โรงแรมเชียงใหม่กลืนเลือด "เลิกจอง"ไหลไม่หยุด ซ้ำรอยสงกรานต์ปีก่อน

10 เม.ย. 2564 | 09:16 น.

    นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคเหนือรับ โควิด-19 กระทบหนัก ลูกค้าทยอยยกเลิกจองห้องพักไม่หยุด คาดเลวร้ายสุดอาจเหลือแค่ 10% เท่ากับล็อกดาวน์ช่วงสงกรานต์ปีก่อน แต่ยังกัดฟันสู้

นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคเหนือรับ โควิด-19 ระลอก 3 กระทบหนัก ลูกค้าทยอยยกเลิกจองห้องพักไม่หยุด คาดเลวร้ายสุดอาจเหลือแค่ 10% เท่ากับล็อกดาวน์ช่วงสงกรานต์ปีก่อน แต่ยังกัดฟันสู้ ปลุกสมาชิกตั้งสติสู้แบบนิวนอร์มอล เพราะวิกฤตไม่มีครั้งเดียว 

นางละเอียด บุ้งศรีทอง นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคเหนือ (ตอนบน) และผู้จัดการทั่วไป โรงแรมรติล้านนา ริเวอร์ไซด์ สปา รีสอร์ท จังหวัดเชียงใหม่

นางละเอียด บุ้งศรีทอง นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคเหนือ (ตอนบน) และผู้จัดการทั่วไป โรงแรมรติล้านนา ริเวอร์ไซด์ สปา รีสอร์ท จังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ต้นเดือนที่ผ่านมาได้สำรวจโรงแรมช่วงสงกรานต์ เฉลี่ยระหว่างวันที่ 8-18 เมษายน มียอดจองห้องพักอยู่ที่ประมาณ 20% และทั้งเดือนคาดไว้ว่าน่าจะปิดได้ที่ประมาณ 30% ด้วยเป็นวันหยุดช่วงซัมเมอร์คนอยากไปเที่ยวทะเล แต่ว่าจังหวัดเชียงใหม่ก็ยังเป็นจุดหมายปลายทางสำหรับบางกลุ่ม และช่วงปิดเทอมใหญ่พ่อแม่ยังมีพา
    

แต่จากสถานการณ์แพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 รอบล่าสุด เริ่มส่งผลกระทบตั้งแต่วันที่ 7 เม.ย.ที่เริ่มมีลูกค้ายกเลิกบุกกิ้ง ประกอบกับคืนวันที่ 8 เม.ย. 2564  จังหวัดมีประกาศเรื่องการกักตัว ทำให้ทยอยยกเลิกเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ  โดยเฉพาะกลุ่มข้าราชการที่เดินทางเป็นหมู่คณะ หรืองานประชุมสัมมนาที่เห็นว่ามีความเสี่ยงก็ยกเลิก ทั้งที่ส่วนใหญ่เป็นประชุมกลุ่มเล็ก 30-50 คนก็ตาม ส่วนประชุมใหญ่ 100 คนขึ้นไปมีน้อยมาก 
    

"ถ้าสถานการณ์ยังเป็นแบบนี้ อาจจะเหลืออัตราเข้าพักแค่ 10 % เท่ากับช่วงสงกรานต์ปีที่แล้วที่งดทุกกิจกรรมและมีการล็อกดาวน์ แต่ถ้าในอีก 7-14 วันข้างหน้าเราสามารถควบคุมได้ สุขภาพจิตของคนในเมืองเราอาจจะดีขึ้นเป็นลำดับ ซึ่งต้องได้รับความร่วมมือจากคนที่มีความเสี่ยงสูงเสี่ยงต่ำ ต้องคอยระมัดระวังตัวเองตลอดเวลา เพื่อลดความเสี่ยงการติดและแพร่เชื้อ เพราะตอนนี้คิวการตรวจของโรงพยาบาลค่อนข้างแน่น" 
    

นางละเอียด บุ้งศรีทอง นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคเหนือ(ตอนบน)

นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคเหนือ (ตอนบน) กล่าวอีกว่า ไม่ว่าสถานการณ์จะเป็นอย่างไร ผู้ประกอบการต้องปรับตัวรับมือให้ได้ เช่น งานจัดเลี้ยงก็ต้องทำงานร่วมกับลูกค้าเพื่อปรับรูปแบบงานวิถีนิว นอร์มอล ลดจำนวนคน สร้างมาตรฐานการเสิร์ฟอาหาร  ยกระดับการใช้มาตรฐาน SHA  เพื่อสร้างสุขภาพที่ดีให้กับทีมงานและลูกค้า
    

รวมทั้งติดตามและทำความเข้าใจข้อกำหนดต่าง ๆ เช่น คำสั่งกักตัว ซึ่งที่จริงเป็น Home Quarantine สำหรับคนที่กลับบ้านมา ถ้ามาจาก 5 จังหวัดเสี่ยงที่เป็นพื้นที่ควบคุม ได้แก่ กรุงเทพมหานคร ปทุมธานี นนทบุรี นครปฐม และสมุทรปราการ แล้วเข้ามายังจังหวัดเชียงใหม่ ต้องลงทะเบียนในแอพพลิเคชั่น CM Chana และต้องกักตัว (Home Quarantine) เป็นเวลา 14 วัน ส่วนการคัดกรองของผู้ประกอบการทุกราย ไม่ว่าจะเป็นโรงแรมหรือสถานที่พักแรมที่เป็นชั่วคราว ยังสามารถเปิดรับนักเดินทางได้ตามปกติ โดยมีมาตรการดูแลต่อเนื่อง ตั้งแต่สนามบิน จุดขับรถเข้าเมือง ต้องลงทะเบียนในแอพฯ CM01,CM02  โดยหากมาจากกลุ่มเสี่ยง 5 จังหวัดอาจจะมีการคัดกรองเข้มขึ้น ต้องรายงานข้อมูลรายวันกับทางอำเภอ ต้องทำความเข้าใจรายละเอียดให้ดี เพื่อชี้แจงกับลูกค้าได้
    

"ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวของเชียงใหม่ ต้องใจเย็น ค่อยศึกษาทำความเข้าใจกับประกาศจังหวัด และผ่องถ่ายข้อมูลกับทีมงาน เพื่อให้ข้อมูลกับนักเดินทางที่สงสัยโทรฯมาสอบถามเพื่อที่จะยกเลิก จะได้ให้ข้อมูลที่ถูกต้องกลับไป ว่ามาจากจังหวัดไหน จะเลื่อนออกไปก่อนไหมถ้ายังไม่เชื่อมั่น เพราะจริง ๆ พื้นที่เสี่ยงของเราคลัสเตอร์สถานบันเทิงก็ถูกสั่งปิดไปหมดแล้ว"
    

นายกสมาคมโรงแรมภาคเหนือ(ตอนบน) กระตุ้นสมาชิกด้วยว่า สถานการณ์อย่างนี้เราต้องเชื่อมั่น ตั้งใจ มีสติ ในการอยู่กับปัญหา เพื่อปรับตัวและหาข้อมูลในการใช้ชีวิตให้เป็นไปอย่างถูกต้อง ไม่ใช่ว่าอยู่ดี ๆ แล้วไม่ต่อสู้อะไรเลย หยุดงานไปเลยหรือปิดกิจการไปเลย ซึ่งไม่ได้ เพราะเศรษฐกิจต้องถูกขับเคลื่อนด้วยมือคนในเมืองเรา ด้วยผู้ประกอบการและพนักงานลูกจ้าง ถ้าไม่สู้ใช่ว่าปัญหาจะเกิดครั้งนี้ระลอกเดียว ในอนาคตยังจะเกิดมีอีก จึงต้องเข้มแข็ง ต่อสู้กับปัญหา ถ้าไม่สู้ ไม่ขับเคลื่อน ไม่แก้ปัญหา ไม่พยุงการจ้างงานบุคลากร องค์กรก็ไปไม่ได้ เศรษฐกิจก็พัง แล้วทุกคนก็จะลำบากในการใช้ชีวิตประจำวัน
    
 

บรรยากาศหน้าโรงแรมรติ ล้านนาฯ ช่วงนับถอยหลังสู่เทศกาลสงกรานต์เชียงใหม่ ป๊ 2564 ที่อาจซ้ำรอยปีก่อนหน้าที่เงียบเหงาจากล็อกดาวน์

ส่วนงานสงกรานต์เชียงใหม่นั้น นางละเอียดรับว่า ไม่แน่ใจว่าจะยกเลิกหรือไม่ เขายังสอบถามกันอยู่ว่ามีความเสี่ยงในการรวมตัวคนหมู่มาก แต่คิดว่าชั่วโมงนี้บนถนนยังเงียบเลย จึงอยากให้จัดงานต่อ แต่ควบคุมปริมาณคนที่จะเข้าไป เน้นส่งเสริมวัฒนธรรมและขนบธรรมเนียม วันที่ 13 เม.ย.การสรงน้ำพระตามวัด ไม่ได้มีขบวนแห่หรือกิจกรรมอะไรมากมาย  วันที่ 14 เม.ย. ขนทรายเข้าวัด  และวันที่ 15 เม.ย.ไปทำบุญที่วัด อยากให้คนในเมืองเราออกมาใช้ชีวิตตามวิถีนิว นอร์มอล ป้องกันตัวเอง ถ้าเราถอดปลั๊กไม่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจไปควบคู่กับดูแลสุขภาพ ก็จะถดถอยในการใช้ชีวิต ต้องบริหารจัดการให้อยู่ให้ได้ ต้องสู้แบบ New Normal
    

"สำหรับโรงแรมรติล้านนา ปีนี้เราไม่จัดกิจกรรม มีแต่ตั้งพระพุทธรูปไว้ให้ลูกค้าสรงน้ำพระ กิจกรรมให้ลูกค้าใส่บาตร นิมนต์พระมารับบิณฑบาตลูกค้าตอนเช้า 07.00 น. เราพยายามถ่ายทอดประสบการณ์ที่เป็นวิถีชุมชนให้กับลูกค้า ทุกวัน เราเตรียมอาหารเตรียมดอกไม้ให้ลูกค้า ตอนนี้โรงแรมรติล้านนาช่วงสงกรานต์มียอดจองช่วงสงกรานต์ประมาณ 20% ซึ่งน่าจะทยอยยกเลิกเรื่อย ๆ เหมือนกัน"

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง