พม.เร่งช่วยเหลือกลุ่มเปราะบางลงทะเบียนโครงการเราชนะ ก่อนหมดเขต 9 เม.ย.

05 เม.ย. 2564 | 21:00 น.

พม.ลงพื้นที่ต่างจังหวัด เร่งช่วยเหลือกลุ่มเปราะบางลงทะเบียนโครงการเราชนะ ก่อนหมดเขต 9 เม.ย. นี้ พร้อมขับเคลื่อนโครงการบูรณาการเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต หวังช่วยแก้ปัญหาความยากจน

หลังจากรัฐบาลได้มีการขยายระยะเวลาลงทะเบียนโครงการเราชนะ จนถึงวันที่ 9 เมษายน 2564 สำหรับประชาชนกลุ่มผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือเป็นพิเศษ หรือกลุ่มเปราะบาง ได้แก่ ผู้สูงอายุ คนพิการ ที่ไม่สามารถเดินทางออกจากที่พักอาศัยได้และจำเป็นต้องได้รับความช่วยเหลือจากหน่วยรับลงทะเบียนเคลื่อนที่ 


ในส่วนของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์  โดยนายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่ากระทรวงพม.จึงได้มีนโยบายให้ส่วนราชการในสังกัดกระทรวง พม.ลงพื้นที่พร้อมกับธนาคารกรุงไทย องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในจังหวัดเข้าไปค้นหากลุ่มเปราะบางที่ต้องการและมีสิทธิที่จะได้รับสิทธิสวัสดิการของโครงการเราชนะ


พร้อมทั้งอำนวยความสะดวกเพื่อให้สามารถเข้าถึงโครงการเราชนะและสวัสดิการของรัฐ เพื่อติดตามและอำนวยความสะดวกในการลงทะเบียนโครงการเราชนะ ให้กับผู้สูงอายุ คนพิการและผู้ป่วยติดเตียง ซึ่งเป็นกลุ่มเปราะบางที่ไม่สามารถเดินทางไปลงทะเบียนได้ 
 

ล่าสุดได้ลงพื้นที่อำเภอพนมสารคาม จังหวัดฉะเชิงเทรา เพื่อติดตามและอำนวยความสะดวกในการลงทะเบียนโครงการเราชนะ ให้กับคนพิการ ผู้สูงอายุและผู้ป่วยติดเตียง ซึ่งเป็นกลุ่มเปราะบางที่ไม่สามารถเดินทางไปลงทะเบียนได้ และยังไม่ได้รับสิทธิโครงการเราชนะ โดยในพื้นที่ดังกล่าวมีจำนวน 6 ราย ซึ่งเป็นกลุ่มเปราะบางที่ไม่สามารถเดินทางไปลงทะเบียนได้ 

พม.ลงพื้นที่ช่วยกลุ่มเปราะบางลงทะเบียน​รับสิทธิ์เราชนะ
ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2564 เป็นต้นมา สำนักงาน พมจ.ฉะเชิงเทรา  ทีม One Home พม. จังหวัด  อพม. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ลงพื้นที่เพื่อให้การช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกกลุ่มเปราะบางได้เข้าถึงสิทธิโครงการเราชนะแล้ว จำนวนกว่า 1,400 ราย 


นอกจากนั้นแล้ว การลงพื้นที่ครั้งนี้ ยังได้ขับเคลื่อนโครงการบูรณาการเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตกลุ่มเปราะบางรายครัวเรือน ระหว่าง 12 กระทรวง 1 หน่วยงาน โดยได้แนะนำสมุดพกครอบครัวสำหรับแก้ปัญหาความยากจน ซึ่งจะทำให้ทราบถึงสภาพปัญหาและความต้องการของครอบครัวกลุ่มเปราะบาง เพื่อบูรณาการความช่วยเหลือรายครัวเรือนตามภารกิจของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป 


หากประชาชนกลุ่มเปราะบางที่ยังไม่ได้รับสิทธิโครงการเราชนะ และต้องการความช่วยเหลือเป็นกรณีพิเศษ เช่น ผู้สูงอายุ คนพิการ หรือเป็นผู้ป่วยติดเตียง  สามารถติดต่อไปยัง สำนักงาน พมจ. ทุกจังหวัด หรือ ศูนย์ช่วยเหลือสังคม สายด่วน พม. โทร. 1300 บริการฟรี 24 ชั่วโมง