ด่วนที่สุด กทม. สั่งปิดสถานบันเทิง 3 เขต 6-19 เม.ย. 

05 เม.ย. 2564 | 14:11 น.

คณะกรรมการโรคติดต่อ กทม.สั่งปิดสถานบันเทิง 3 เขต "คลองเตย-วัฒนา-บางแค" 6-19 เม.ย. ป้องกันการระบาดโควิด-19

วันที่ 5 เม.ย. เวลา 20.30 น. พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.) แถลงผลการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อกรุงเทพมหานคร ถึงแนวทางควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ว่า การประชุมครั้งนี้เนื่องจากมีการระบาดในสถานบันเทิงหลายแห่งในกรุงเทพฯ

คณะกรรมการฯจึงมีความเห็นว่าสถานบันเทิงใดๆ ที่มีการแพร่ระบาด เช่น สถานบันเทิงในเขตวัฒนา 81 แห่ง และสถานบันเทิงในเขตคลองเตย อีก 75 แห่ง รวมถึงสถานบันเทิงแห่งหนึ่งในเขตบางแค ติดเชื้อ 27 คน ดังนั้นคณะกรรมการฯ มีมติให้ปิดสถานบันเทิงใน 3 เขต ประกอบด้วย เขตคลองเตย เขตวัฒนา และเขตบางแค ตั้งแต่วันที่ 6-19 เม.ย.นี้

ร.ต.อ.พงศกร ขวัญเมือง โฆษก กทม. กล่าวว่า  สำหรับมาตรการครั้งนี้ กทม.ได้ปิดสถานที่เพื่อล็อคโซน ค้นหา และประเมินสถานการณ์ ซึ่ง 3 วันที่ผ่านมาได้ตรวจไปแล้ว 1,177 ราย พบว่ามีผลเป็นบวก 118 ราย มีผลเป็นลบ 329 ราย และรอผลอีก 720 ราย ซึ่งเป็นคลัสเตอร์ทองหล่อในพื้นที่เขตคลองเตย และเขตวัฒนา ส่วนเขตบางแคพบผู้ติดเชื้อใสสถานบันเทิง 27 ราย ทำให้ กทม.ต้องออกมาตรการโดยปิดสถานบันเทิงในพื้นที่ 3 เขตดังกล่าว

มติที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อกรุงเทพมหานครอย่างเป็นทางการ

1.ให้ปิดสถานบริการ สถานประกอบการที่มีลักษณะคล้ายสถานบริการ ผับ บาร์ คาราโอเกะ ทุกแห่งในพื้นที่เขตวัฒนา และเขตคลองเตย ซึ่งเป็น Cluster ย่านทองหล่อ

 2. ปิดสถานบริการ สถานประกอบการที่มีลักษณะคล้ายสถานบริการทุกแห่งในพื้นที่เขตบางแค ซึ่งพบผู้ติดเชื้อจำนวนมาก  

3. สำหรับเขตลาดพร้าว เขตห้วยขวาง เขตพระนคร และเขตภาษีเจริญ ให้ปิดเฉพาะสถานที่ที่พบผู้ติดเชื้อ

โดยกำหนดให้ปิดตั้งแต่วันที่ 6-19 เม.ย.64 พร้อมทั้งให้ผู้เกี่ยวข้องร่วมกันตรวจแนะนำสถานบริการ สถานประกอบการที่มีลักษณะคล้ายสถานบริการอื่นให้ปฏิบัติตามมาตรการควบคุมป้องกันการแพร่ระบาดอย่างเคร่งครัด

"หากสถานการณ์การแพร่ระบาดเปลี่ยนแปลงไปในทางที่เลวร้ายลง จะเชิญคณะกรรมการโรคติดต่อมาร่วมประชุมกำหนดมาตรการอีกครั้ง" ผู้ว่าฯ กทม.ระบุ

สำหรับประกาศกรุงเทพมหานคร เรื่อง ปิดสถานที่เป็นการชั่วคราว และมาตรการป้องกันโรค กรุงเทพมหานครจะออกประกาศอย่างเป็นทางการต่อไป

ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวว่า สถานการณ์การแพร่ระบาด Cluster ใหม่ย่านทองหล่อ กรุงเทพมหานคร คณะอนุกรรมการการบริหารจัดการการให้วัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) กรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 6/2564 เห็นควรปรับเปลี่ยนการให้บริการฉีดวัคซีน ดังนี้

1.เจ้าหน้าที่สำนักงานเขตที่มีโอกาสสัมผัสเชื้อ จำนวน 2,000 โดส

2.ประชาชนกลุ่มเสี่ยงเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดย่านตลาดบางแคและพื้นที่ใกล้เคียง จำนวน 2,000 โดส 

3.ใช้เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดในสถานที่ต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นใหม่ จำนวน 1,800 โดส

4.ใช้เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของ Cluster ย่านทองหล่อ จำนวน 4,200 โดส หรือกลุ่มเสี่ยง จำนวน 2,100 คน ประกอบด้วย เจ้าหน้าที่ด้านหน้าในพื้นที่ จำนวน 400 คน และผู้ที่มีความเสี่ยงจากการสอบสวนโรค จำนวน 1,700 คน ทั้งนี้คาดว่ากรุงเทพมหานคร จะได้รับจัดสรรวัคซีนโควิด-19 ของซิโนแวค จากรัฐบาลในรอบที่ 3 ภายในเดือนนี้เพียงพอต่อการควบคุมการแพร่ระบาดในพื้นที่กรุงเทพฯ ซึ่งกรุงเทพมหานครโดยคณะอนุกรรมการการบริหารจัดการการให้วัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) กรุงเทพมหานครจะพิจารณาบริหารจัดการวัคซีนเพื่อให้สามารถควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 อย่างดีที่สุดต่อไป