ทอท.ยันขยายสุวรรณภูมิ4.2หมื่นล้านรวม "นอร์ทเทอร์มินัล"จ่อชงครม.

05 เม.ย. 2564 | 08:45 น.

ทอท.ยืนยันขยายอาคารผู้โดยสารด้านทิศเหนือ รวมด้านตะวันออก-ตก สนามบินสุวรรณภูมิค่า 4.2 หมื่นล้านบาท ตามมติคณะกรรมการพิจารณาแนวทางการเพิ่มขีดความสามารถอาคารผู้โดยสาร จ่อชงครม.พิจารณา

ตามที่องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) (ACT) ได้มีจดหมายเปิดผนึกถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ขอให้บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือทอท. (AOT) ดำเนินการพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) ตามข้อศึกษาของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) และมติเห็นชอบของคณะรัฐมนตรี เพื่อมิให้เกิดความเสียหายดังเช่นกรณีทุจริตจำนำข้าว นั้น

ทอท.ในฐานะผู้บริหาร ทสภ. ขอชี้แจงข้อเท็จจริงว่า AOT ได้ดำเนินการตามมติคณะกรรมการพิจารณาแนวทางการเพิ่มขีดความสามารถอาคารผู้โดยสาร ทสภ.โดยมีนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธานในที่ประชุม เมื่อวันที่ 15 มกราคม 2564 มีมติเห็นชอบให้ AOT ดำเนินการพัฒนา ทสภ.ดย

  • ก่อสร้างส่วนต่อขยายอาคารด้านทิศตะวันออก (East Expansion)
  • ทิศตะวันตก (West Expansion)
  • ทิศเหนือ (North Expansion) เพื่อเพิ่มขีดความสามารถของ ทสภ. ให้รองรับผู้โดยสารได้ 120 ล้านคนต่อปี

โดยให้ทอท.สอบถามความเห็นจากสมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (International Air Transport Association : IATA) และองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (International Civil Aviation Organization : ICAO) ซึ่งเป็นองค์กรสากลระดับโลกที่มีความเกี่ยวข้องโดยตรงกับการพัฒนาการขนส่งทางอากาศ เพื่อนำเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรีต่อไป

ขณะเดียวกันในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 23 มีนาคม 2564 ได้รับทราบข้อเสนอแนะของ ป.ป.ช.เพื่อป้องกันการทุจริตในโครงการดังกล่าว โดยขอให้ AOT ดำเนินการตามความเห็นของสำนักงานสภาพัฒนา การเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และคณะรัฐมนตรีเมื่อปี 2557 ที่ให้ดำเนินการก่อสร้างส่วนต่อขยายด้านทิศตะวันออกและทิศตะวันตก และอาคารผู้โดยสารด้านทิศใต้ หลังจากนั้นจึงพิจารณาก่อสร้างส่วนต่อขยายด้านทิศเหนือเป็นลำดับถัดไป

ทอท.มิได้นิ่งนอนใจในข้อกังวลของ ACT และที่ผ่านมา AOT ได้ดำเนินการตามกระบวนการทุกขั้นตอน ทั้งการรับฟังความคิดเห็น และรวบรวมข้อเสนอแนะจากส่วนงานที่เกี่ยวข้อง หลังจากนี้ เมื่อ AOT ได้รับผลการทบทวนและการศึกษาอย่างเป็นทางการจาก IATA และ ICAO เพื่อเสนอต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและที่ประชุมคณะรัฐมนตรีตามกฎระเบียบแล้ว หากการพิจารณาให้ดำเนินการอย่างไร AOT ก็พร้อมที่จะปฏิบัติตาม

ขอยืนยันว่าการดำเนินงานของ AOT ได้ดำเนินการภายใต้หลักธรรมาภิบาล โปร่งใส ตรวจสอบได้ และเกิดประโยชน์สูงสุดต่อการพัฒนาอุตสาหกรรมการบินของประเทศ

ทั้งนี้ AOT ขอขอบคุณ ACT ที่ให้ความสนใจในกิจการดำเนินงานของ AOT และมีความห่วงใยในผลประโยชน์ของชาติ รวมทั้งให้ความสำคัญกับการตรวจสอบเพื่อความโปร่งใส ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการปฏิบัติงานของ AOT ในฐานะรัฐวิสาหกิจ และบริษัทมหาชนที่มุ่งมั่นในการดำเนินงานภายใต้หลักธรรมาภิบาล เพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืนขององค์กร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: