โลโก้นิสสัน 80 ปีแห่งการเปลี่ยนแปลง

01 เม.ย. 2564 | 03:45 น.

"โลโก้นิสสัน" จากอดีตจนถึงปัจจุบัน ผ่านการเปลี่ยนแปลงหลายครั้ง ซึ่งสะท้อนถึงการทำธุรกิจและอุตสาหกรรมยานยนต์ในยุคนั้นๆได้เป็นอย่างดี

จุดเริ่มต้นของ โลโก้นิสสัน ต้องเล่าย้อนไปตั้งแต่การเริ่มดำเนินธุรกิจ โดยปีพ.ศ. 2473 โยชิซุเกะ ไอกาวา ฝันที่จะสร้างแบรนด์รถยนต์ของชาวญี่ปุ่นที่ ได้ควบรวม บริษัท โทบาตะ ฟาวดรี้ จำกัด (Tobata Foundry Co. , Ltd.) เข้ากับ บริษัท นิฮอง ซังเกียว (Nihon Sangyo) และ บริษัท ดัท มอเตอร์แคร์ จำกัด (Dat Motorcar Co.) ที่ก่อนหน้าเป็นผู้ริเริ่มผลิตรถยนต์ DAT ในปี พ.ศ. 2457 การควบรวมทั้งสามบริษัทเป็นหนึ่งเดียวนี้ กำเนิดชื่อบริษัทใหม่เป็น นิสสัน – โดยมีการพัฒนา ผลิต และจำหน่ายรถยนต์ภายใต้แบรนด์ ดัทสัน และ นิสสัน

โลโก้นิสสัน มีจุดกำเนิดในปี พ.ศ.2476 สืบทอดมาจากการออกแบบของ ดัทสัน โดยใช้ลวดลายสัญลักษณ์รูปแบบเดียวกัน มีสี่เหลี่ยมผืนผ้าสีน้ำเงินที่มีชื่อแบรนด์จารึกเป็นตัวอักษรสีขาวพร้อมกับสีแดง วงกลมในพื้นหลังซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของ "ดวงอาทิตย์ที่กำลังขึ้น"

โลโก้นิสสัน ดัทสัน ในรูปแบบต่างๆ

โลโก้แบรนด์นิสสัน แบบแรกนี้ใช้เป็นอัตลักษณ์ของนิสสัน ตลอดช่วงทศวรรษราวๆ พ.ศ.2473  และถูกใช้เรื่อยมาจนถึง พ.ศ.2513 แม้จะมีการแก้ไขถึง 4 ครั้ง

ตัวอย่างที่ดีที่สุดบางส่วนคือตราสัญลักษณ์ของนิสสัน ในช่วงกลางศตวรรษที่ 20 ตราสัญลักษณ์ นิสสัน ที่เป็นทางการและเป็นตัวพิมพ์ใหญ่เป็นสิ่งที่พบเห็นได้ทั่วไปในปี พ.ศ.2493 ในขณะที่ยุค 60’s สิ่งเหล่านี้ถูกแทนที่ด้วยแบบอักษรตัวเอียง การเปลี่ยนแปลงนี้ทำให้รู้สึกถึงความภาคภูมิใจที่ได้เป็นเจ้าของรถยนต์ มีความเป็นตัวตนและมีอิสระมากขึ้น โดยโลโก้นิสสัน ในปี พ.ศ. 2503 ยังได้เปลี่ยนตัว N ซึ่งเป็นตัวพิมพ์ใหญ่มาเป็น n แบบตัวพิมพ์เล็ก

ทศวรรษต่อมาได้เห็นการกลับมาใช้ตัวพิมพ์ใหญ่บนป้ายรถยนต์ของนิสสัน ด้วยสถานการณ์ในตอนนั้นเน้นภาพลักษณ์ในด้านธุรกิจมากขึ้น ในยุค 80’s เป็นยุคที่ผู้คนต้องการแสดงถึงสถานะของตนเอง และต้องการให้คนอื่นได้รับรู้ ทำให้มียี่ห้อรถจำนวนมาก โดยมีตัวอักษรหนา บ่อยครั้งที่สิ่งเหล่านี้แตกต่างกันไปในแต่ละภูมิภาค และแม้กระทั่งจากรุ่นสู่รุ่น

จนถึงยุคที่นิสสันต้องการสร้างแบรนด์สู่ระดับโลก จึงตระหนักถึงความจำเป็นที่ต้องสร้างอัตลักษณ์ รวมถึงภาพลักษณ์ที่เป็นหนึ่งเดียวกัน ในยุคมิลเลนเนียม การออกแบบโลโก้แบรนด์เป็นขาวดำเมทัลลิกในปี พ.ศ.2554 จึงถูกสร้างขึ้นเพื่อเป็นสัญลักษณ์ ตัวแทนของอุตสาหกรรมสมัยใหม่ที่ใช้ โลโก้นิสสัน นี้กับรถทุกคัน และทุกรุ่น

เมื่อเข้าสู่ปี 2020 หรือ พ.ศ.2563 ยุคอุตสาหกรรมได้เปลี่ยนมาเป็นยุคแห่งการใช้ยานยนต์ไฟฟ้า นิสสันเปิดตัวโลโก้ใหม่ ที่เรียบง่าย  ประเดิมกับ นิสสัน อาริยะ ใหม่ เอสยูวี EV รุ่นใหม่ โดยโลโก้แบรนด์แบบใหม่ใช้รูปแบบ 2 มิติสีเดียวที่เพรียวบางกว่า และความคมชัดที่ชัดเจนยิ่งขึ้น เป็นตัวแทนของยุคใหม่ของการใช้พลังงานไฟฟ้า 

โลโก้ใหม่นิสสัน เปิดตัวปี 2563

นายซึโตมุ มัตซึโอะ รองผู้จัดการทั่วไปฝ่ายออกแบบขั้นสูง เปิดเผยว่า แต่สิ่งที่สืบทอดต่อกันมาไม่ได้ถูกละทิ้ง ด้วยวงกลมที่เปรียบเหมือนพระอาทิตย์ที่คุ้นเคยพร้อมชื่อ นิสสัน อยู่ตรงกลาง

"โลโก้ใหม่ของนิสสัน สื่อถึงความหมาย และแนวทางที่สืบทอดกันมาตั้งแต่อดีตว่า ถ้าคุณมีความเชื่อมั่นอย่างแรงกล้า มันก็ทำให้คุณก้าวไปได้ถึงดวงอาทิตย์"

ศาสตราจารย์ เดวิด บิฮานิก นักออกแบบ และอาจารย์ที่มหาวิทยาลัยซอร์บอนน์ในกรุงปารีส เปิดเผยว่า โลโก้จะสามารถเปลี่ยนแปลงอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้เพื่อให้เข้ากับยุคปัจจุบัน กราฟิกเหล่านี้ต้องสะท้อนและถูกนำไปใช้เพื่อรักษา DNA ของแบรนด์ แม้เวลาจะผ่านไปนานแค่ไหนก็ตาม เขายืนยันว่า ส่วนหนึ่งของตัวตนนี้จะต้องเด่นชัด และไม่จางหายไปถึงแม้ว่าเราจะมีการปรับเปลี่ยนภาพลักษณ์ใหม่ก็ตาม ยกเว้นแต่จะมีการเปลี่ยนแปลงในฝ่ายบริหาร หรือวิสัยทัศน์รวมถึงทิศทางขององค์กร

ที่มา : นิสสันโลโก้