“ชลบุรี”แชมป์ร้องเรียนทุจริตเลือกตั้งเทศบาล

28 มี.ค. 2564 | 05:56 น.

กกต.เผยเลือกตั้งเทศบาลเรียบร้อยไร้ปัญหา มีเรื่องร้องเรียนแล้ว 289 เรื่อง ชลบุรีแชมป์ พบแจกเงินคืนหมาหอน “ระยอง-นครศรีธรรมราช-มหาสารคาม”

วันนี้(28 มี.ค.64) พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) แถลงสรุปภาพรวมการเปิดหีบการเลือกตั้งสมาชิกสภาเทศบาล (ส.ท.) และ นายกเทศมนตรี ว่า ภาพรวมการเลือกตั้งตลอดช่วงเช้าที่ผ่านมา เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ทุกหน่วยเลือกตั้งสามารถเปิดเลือกตั้งได้หมด ไม่พบปัญหาหรืออุปสรรค

โดยขณะนี้อยู่ระหว่างเปิดให้ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งได้ลงคะแนนได้ จนถึงเวลา 17.00 น. และหลังจากปิดหีบการเลือกตั้ง จะเข้าสู่กระบวนการนับคะแนน แต่การนับคะแนนการเลือกตั้งครั้งนี้ อาจจะต้องใช้เวลานับคะแนนมากกว่าการเลือกตั้งองค์การบริหารส่วนจังหวัด(อบจ.) เนื่องจากจะต้องมีสมาชิกส.ท.ที่ได้รับการเลือกตั้งถึงเขตละ 6 คน

                                                  พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา

สำหรับเรื่องร้องเรียนการทุจริตการเลือกตั้ง ขณะนี้มีจำนวน 289 เรื่อง แบ่งเป็นเทศบาลตำบล 190 เรื่อง เทศบาลเมือง 83 เรื่อง เทศบาลนคร 6 เรื่อง โดยจังหวัดที่มีคำร้องมากที่สุด คือ จังหวัดชลบุรี 20 คำร้อง

ส่วนเหตุที่ถูกร้องเรียนมากที่สุด เกี่ยวข้องกับมาตรา 65 ( 5) ของพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่น หรือผู้บริหารท้องถิ่น คือ การหลอกลวง บังคับ ขู่เข็ญ ใช้อิทธิพลคุกคาม ใส่ร้ายด้วยความเท็จหรือจูงใจให้เข้าใจผิดในคะแนนนิยมของผู้สมัคร จำนวน 108 คำร้อง

สำหรับมาตรา 65 (1) เกี่ยวกับการจัดทำ ให้ เสนอให้ สัญญาว่าจะให้ หรือจัดเตรียมเพื่อจะให้ ทรัพย์สิน หรือผลประโยชน์อันอาจคำนวณเป็นเงิน จำนวน 72 คำร้อง

นอกจากนี้ เมื่อคืนวันที่ 27 มีนาคม ที่ผ่านมา หรือที่เราเรียกว่าคืนหมาหอนนั้น ได้รับแจ้งจากทางผู้ตรวจการเลือกตั้ง ชุดเคลื่อนที่เร็วและชุดหาข่าวของ กกต. มีการแจกเงินที่จังหวัดระยอง รวมทั้งเหตุการณ์ที่จังหวัดนครศรีธรรมราช และ จังหวัดมหาสารคาม  เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างตรวจสอบและดำเนินการอยู่

ทั้งนี้ หากพบการกระทำผิดผู้ที่เห็นเหตุการณ์สามารถร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวน โดยในส่วนของ กกต. หากเห็นว่าเกี่ยวข้องกับตัวผู้สมัครทำให้ทำให้การเลือกตั้งไม่สุจริต โปร่งใส และหากพบว่ามีพยานหลักฐานทางกกต.จังหวัดจะดำเนินการรับเป็นเรื่องร้องคัดค้าน เพื่อดำเนินการสืบสวนสอบสวนต่อไป

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าวต่อว่า ในส่วนของสถิติการรับสายด่วน 1444 ของกกต.ระหว่างวันที่ 1 กุมภาพันธ์ -27 มีนาคม มีประชาชนโทรศัพท์เข้ามาสอบถามจำนวน 6,568 สาย โดยประเด็นคำถามส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องของการตรวจสอบสิทธิ์การเลือกตั้ง การร้องเรียนทุจริตการเลือกตั้ง และการใช้เอกสารยืนยันตัวตนก่อนเข้าใช้สิทธิ์เลือกตั้ง เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม ตนขอเชิญชวนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งเทศบาลฯ เนื่องจากการเลือกตั้งเป็นสิทธิ์และหน้าที่ของทุกคนที่จะมาช่วยเลือกตัวแทนเข้าไปทำหน้าที่ในท้องถิ่น