คลังชงครม. คลอด "โกดังพักหนี้" ออกพรก.ซอฟท์โลนวงเงิน 3.5 แสนล้าน อุ้ม"เอสเอ็มอี"

23 มี.ค. 2564 | 02:00 น.

คลังเสนอครม. คลอด "โกดังพักหนี้" ออกพรก.ปล่อยกู้ซอฟท์โลน ช่วยเหลือผู้ประกอบการเอสเอ็มอีกวงเงิน 3.5 แสนล้านบาท คลัง-ธปท.แถลง 15.00 - 16.30 น.วันนี้

23 มีนาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ กระทรวงการคลังจะเสนอให้ครม.เห็นชอบพระราชกำหนด (พรก.) เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการเอสเอ็มอีวงเงิน 3.5 แสนล้านบาท โดยให้ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ปล่อยกู้ซอฟท์โลน (soft loan)ให้กับธนาคารพาณิชย์นำไปปล่อยกู้ให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีต่อในวงเงิน 2 แสนล้านบาท และอีก 1 แสนล้านบาท ปล่อยให้สถาบันการเงินไปดำเนินโกดังพักหนี้ (asset warehousing)

สำหรับการออกพ.ร.ก.ใหม่ครั้งนี้ เป็นการแก้ไขพ.ร.ก.ซอฟท์โลนของธปท.เดิม 5 แสนล้านบาท ที่มีเงื่อนไขมากทำให้ผู้ประกอบการเข้าไม่ถึงสินเชื่อ และธนาคารพาณิชย์ไม่กล้าปล่อย ทำให้ปล่อยกู้ไปได้เพียง1.3 แสนล้านบาทเท่านั้น

ทั้งนี้ผู้บริหารระดับสูงกระทรวงการคลัง ธปท. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะร่วมกันแถลงข่าว “มาตรการให้ความช่วยเหลือฟื้นฟูผู้ประกอบธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคโควิด-19” และแถลงรายละเอียดของพ.ร.ก. ฉบับใหม่ ในวันนี้ ( 23 มี.ค. )เวลาประมาณ 15.00 - 16.30 น. ณ ห้องภัทรรวมใจ อาคาร 2 ชั้น 2 ธนาคารแห่งประเทศไทย บางขุนพรหม

โดยในส่วนของธปท.มีนายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธปท. พร้อมด้วยนางสาวสุวรรณี เจษฎาศักดิ์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายนโยบายและกำกับสถาบันการเงิน 2 และ นายสักกะภพ พันธ์ยานุกูล ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายนโยบายการเงิน ธปท. จะชี้แจงรายละเอียดของมาตรการดังกล่าว