หนุนตั้งสหกรณ์ออมทรัพย์"แก้หนี้"นอกระบบให้พนักงาน

22 มี.ค. 2564 | 07:26 น.

จัดสวัสดิการรูปแบบใหม่ กระทรวงแรงงานจัดมหกรรม ส่งเสริมการจัดตั้งสหกรณ์ออมทรัพย์ ให้เป็นสถาบันการเงินในสถานประกอบกิจการ ช่วยแก้ไขหนี้นอกระบบให้กับลูกจ้าง

กระทรวงแรงงาน จัดงานมหกรรมส่งเสริมการจัดตั้งสหกรณ์ออมทรัพย์ในสถานประกอบกิจการและรัฐวิสาหกิจ หวังกระตุ้นให้นายจ้างขับเคลื่อนการจัดสวัสดิการในรูปแบบสหกรณ์ออมทรัพย์ เพื่อเป็นสถาบันการเงินในสถานประกอบกิจการ เพื่อช่วยแก้หนี้นอกระบบให้กับลูกจ้าง

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน          

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวในวาระเป็นประธานเปิดงาน มหกรรมส่งเสริมการจัดตั้งสหกรณ์ออมทรัพย์ ในสถานประกอบกิจการและรัฐวิสาหกิจ ว่า รัฐบาลภายใต้การนำของ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้ประกาศวิสัยทัศน์ของประเทศไว้ว่า “ประเทศไทยมีความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน เป็นประเทศพัฒนาแล้วด้วยการพัฒนาตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง” โดยมุ่งส่งเสริมให้มีการน้อมนำศาสตร์พระราชา ที่ปวงชนชาวไทยได้รับพระราชทาน มาใช้เป็นแนวทางในการดำรงชีวิต     
    

กระทรวงแรงงาน ภายใต้การกำกับของ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ ได้ให้ความสำคัญในการส่งเสริมการจัดตั้งสหกรณ์ออมทรัพย์ในสถานประกอบกิจการ เพราะนับเป็นภารกิจที่มีคุณค่าตามศาสตร์พระราชา ที่ช่วยให้เกิดการทำงานร่วมกัน  สร้างวินัยการออม เสริมภูมิคุ้มกันและความไม่ประมาทต่อการดำรงชีวิตในอนาคต ให้ผู้แก่ใช้แรงงาน จึงมอบให้กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน จัดงานมหกรรมส่งเสริมการจัดตั้งสหกรณ์ออมทรัพย์ในสถานประกอบกิจการและรัฐวิสาหกิจขึ้น 
    

วัตถุประสงค์ของกิจกรรมนี้เพื่อส่งเสริม ให้นายจ้างสถานประกอบกิจการและรัฐวิสาหกิจ ได้พัฒนารูปแบบการจัดสวัสดิการให้กับลูกจ้าง ในรูปแบบการจัดตั้งสหกรณ์ออมทรัพย์ เพราะเล็งเห็นถึงความสำคัญในการไขปัญหาการเป็นหนี้นอกระบบของกลุ่มแรงงาน โดยสหกรณ์ออมทรัพย์จะเป็นสวัสดิการที่มุ่งเน้นบรรเทาความเดือดร้อนทางการเงินของลูกจ้าง และมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นของครอบครัว อีกทั้งยังสอดคล้องกับหลักการทรงงานของในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่มุ่งส่งเสริมให้ประชาชนทำงานร่วมกันในรูปแบบของสหกรณ์ เพื่อความเจริญก้าวหน้า อำนวยประโยชน์และสร้างความสุขร่วมกัน
  กระทรวงแรงงานหนุนกิจการตั้งสหกรณ์ออมทรัพย์ช่วยแก้หนี้นอกระบบให้ลูกจ้าง        

กระทรวงแรงงานหนุนกิจการตั้งสหกรณ์ออมทรัพย์ช่วยแก้หนี้นอกระบบให้พนักงาน

นายอภิญญา สุจริตตานันท์ อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน กล่าวเสริมว่า กิจกรรมภายในงานได้มุ่งเน้นให้เห็นถึงประโยชน์ ของการจัดสวัสดิการด้านเศรษฐกิจในรูปแบบของการจัดตั้งสหกรณ์ออมทรัพย์ และสร้างแรงบันดาลใจให้กับนายจ้าง เพื่อนำไปพัฒนาการจัดสวัสดิการในสถานประกอบกิจการของตนเอง ประกอบด้วย การมอบเกียรติบัตร เพื่อเชิดชูเกียรติแก่สถานประกอบกิจการที่มีการจัดตั้งสหกรณ์ออมทรัพย์ จำนวน 26 แห่ง การปาฐกถาพิเศษ เรื่อง “หลักคิดสหกรณ์กับแนวทางการแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจและสังคมที่ยั่งยืน” โดย นายปรเมศรว์ อินทรชุมนุม (ประธานสันนิบาตสหกรณ์) การจัดแสดงนิทรรศการผลการดำเนินงานของสหกรณ์ออมทรัพย์ในสถานประกอบกิจการต้นแบบ ในด้านการส่งเสริมคุณภาพชีวิตของสมาชิกสหกรณ์ อาทิ สหกรณ์ออมทรัพย์พนักงานโตโยต้า จำกัด สหกรณ์ออมทรัพย์ข้าวหงษ์ทอง จำกัด สหกรณ์บริการพนักงานกลุ่มบริษัท ยูนิลีเวอร์ไทย  จำกัด เป็นต้น
                  

ข่าวที่เกี่ยวข้อง