มอบของฝึกอาชีพ"กลุ่มจักสานผักตบชวา"อยุธยา

19 มี.ค. 2564 | 08:37 น.

ที่ปรึกษารัฐมนตรีแรงงาน ลงพื้นที่พระนครศรีอยุธยา เปิดโครงการเตรียมความพร้อมกำลังแรงงานกลุ่มเปราะบาง และมอบวัสดุฝึกอาชีพแก่กลุ่มจักสานผักตบชวา และตรวจเยี่ยมกลุ่มอาชีพวิสาหกิจชุมชนนิศานาฎชฎาไทย 

ที่ปรึกษารัฐมนตรีแรงงาน ลงพื้นที่พระนครศรีอยุธยา เปิดโครงการเตรียมความพร้อมกำลังแรงงานกลุ่มเปราะบาง และมอบวัสดุฝึกอาชีพแก่กลุ่มจักสานผักตบชวา และตรวจเยี่ยมกลุ่มอาชีพวิสาหกิจชุมชนนิศานาฎชฎาไทย 

    

วันที่ 19 มีนาคม 2564 นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน มอบหมายให้ นางธิวัลรัตน์ อังกินันทน์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานเปิดโครงการเตรียมความพร้อมแก่กำลังแรงงาน กิจกรรมเพิ่มอาชีพ เพิ่มรายได้ และมอบวัสดุหลังฝึกอบรมโครงการแก่กลุ่มอาชีพ “จักสานผักตบชวา” ณ องค์การชุมชนตำบลพยอม อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา โดยมีนางเธียรรัตน์ นะวะมะวัฒน์ คณะที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน นายธนณัฏฐ์ รุ่งแจ้ง กำนันตำบลพยอม อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยาเข้าร่วมในครั้งนี้ด้วย 
ที่ปรึกษารัฐมนตรีแรงงานนำคณะตรวจเยี่ยมและมอบวัสดุฝึกอาชีพกลุ่มจักสานผักตบชวาที่พระนครศรีอยุธยา   

นางธิวัลรัตน์ กล่าวว่า ในวันนี้ ท่านสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน  ได้มอบหมายให้มาลงพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เพื่อมาเปิดโครงการเตรียมความพร้อมแก่กำลังแรงงาน กิจกรรมเพิ่มอาชีพ เพิ่มรายได้ และมอบวัสดุการฝึกแก่กลุ่มอาชีพ “จักสานผักตบชวา”ตำบลพยอม อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา มีสมาชิก 20 คน โดยมี นางมนัสนันท์ รุ่งแจ้ง เป็นประธานกลุ่มฯ 
    

กลุ่มอาชีพนี้มีตลาดรองรับในการรับซื้อผลิตภัณฑ์จากผักตบชวา โดยส่งจำหน่ายได้ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ทำให้สมาชิกมีรายได้ต่อเดือน 1,500 - 3,000 บาท ทั้งนี้ สำนักงานจัดหางานจังหวัดพระนครศรีอยุธยา กำหนดจัดการฝึกอบรมโครงการเตรียมความพร้อมแก่กำลังแรงงาน แนะแนวอาชีพผู้ไม่อยู่ในระบบการจ้างงาน กิจกรรมเพิ่มอาชีพ เพิ่มรายได้ หลักสูตร “การจักสานผักตบชวา” จำนวน 3 วัน ระหว่างวันที่ 17 -19 มีนาคม 2564 นี้ 
  ที่ปรึกษารัฐมนตรีแรงงานลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการฝึกอาชีพกลุ่มจักสานผักตบชวาที่พระนครศรีอยุธยา    

กลุ่มจักสานผักตบชวาที่พระนครศรีอยุธยา

โดยมีการบรรยายและสาธิตฝึกปฏิบัติและให้ความรู้ด้านการบริหารจัดการกลุ่ม การกู้ยืมเงินกองทุนฯ การจัดตั้งกลุ่มเพื่อผู้รับงานไปทำที่บ้าน การตลาด การทำบัญชีเบื้องต้น อีกทั้งยังมีการมอบวัสดุหลังฝึกให้ผู้เข้ารับการอบรม เพื่อนำไปประกอบอาชีพเสริมเพิ่มรายได้ให้กับสมาชิก และกลุ่มยังสามารถต่อยอดโดยการรับงานไปทำที่บ้าน และส่งเสริมการประกอบอาชีพอิสระให้กับผู้สูงอายุ ผู้พิการ และกลุ่มเปราะบางในพื้นที่ ให้มีรายได้ต่อไป 
    

จากนั้นช่วงบ่ายได้ตรวจเยี่ยมกลุ่มอาชีพวิสาหกิจชุมชนนิศานาฎชฎาไทย อ.บางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา อีกด้วย

ที่ปรึกษารัฐมนตรีแรงงานลงพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยาตรวจเยี่ยมกลุ่มจักสานผักตบชวา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง