รอเก้อ"เราเที่ยวด้วยกัน"เฟส3 ททท.แจงใช้ไม่ทันสงกรานต์นี้

17 มี.ค. 2564 | 19:30 น.

"เราเที่ยวด้วยกัน เฟส 3" เพิ่มห้องพัก 2 ล้านสิทธิใช้ไม่ทันสงกรานต์นี้ ททท.ชงครม.อีกครั้ง23มี.ค.นี้ หลังหารือธนาคารกรุงไทย -ผู้เกี่ยวข้อง ปรับเพิ่มเงื่อนไข กันทุจริต

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่าโครงการ "เราเที่ยวด้วยกัน" เฟส 3 ที่จะเพิ่มจำนวนห้องพักขึ้นอีก2ล้านสิทธิ์ คาดว่าจะสามารถนำเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ได้ ในวันที่ 23 มี.ค.นี้ 

หลังจากครม.เมื่อวันที่ 9 มี.ค. ที่ผ่านมาโครงการ"เราเที่ยวด้วยกัน"เฟส3 ถูกครม.ตีกลับให้ทบทวนรายละเอียดให้รัดกุมเพื่อป้องกันการทุจริต 

โดยททท.ได้ร่วมกับธนาคารกรุงไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทบทวนรายละเอียดให้รัดกุม เชื่อไม่มีปัญหาการทุจริตอีก

ทั้งนี้แม้ครม.จะอนุมัติโครงการในวันที่23 มีนาคมนี้ แต่การใช้สิทธิ์ห้องพักที่จะเพิ่มขึ้นมาอีก2ล้านสิทธิ์ไม่น่าจะเปิดใช้สิทธิ์ได้ทันสงกรานต์นี้

รอเก้อ"เราเที่ยวด้วยกัน"เฟส3 ททท.แจงใช้ไม่ทันสงกรานต์นี้

แต่ในโครงการเราเที่ยวด้วยกันเฟส2ยังเหลือกลุ่มคนที่ยังไม่ได้ใช้สิทธิ์อยู่มากพอสมควร จึงขอให้ไปใช้สิทธิ์เดินทางในช่วงสงกรานต์นี้ไปก่อน ผู้ว่าสารททท.กล่าวทิิ้งท้าย

 

อย่างไรก็ตามททท. จะเสนอแนวทางป้องกันไม่ให้เกิดการทุจริตภายใต้โครงการเราเที่ยวด้วยกัน ดังนี้ 

  • "เราเที่ยวด้วยกัน" ปรับปรุงรายละเอียดการจอง  โดยกำหนดเงื่อนไขเพิ่มเติมให้ผู้ใช้สิทธิ จะต้องจองที่พักล่วงหน้าก่อนเข้าพักไม่น้อยกว่า 2 สัปดาห์ จากเดิมที่กำหนดไว้ 3 วัน เพื่อให้มีระยะเวลาเพียงพอในการตรวจสอบข้อมูลว่ามีความผิดปกติหรือไม่ หากพบว่าผิดปกติก็จะสามารถระงับการจ่ายเงินให้กับธุรกรรมที่เป็นการทุจริตได้ทัน
  •  ป้องกันการสวมสิทธิด้วยระบบ "สแกนใบหน้า"  และการยืนยันตัวตนของผู้ใช้สิทธิ์ซึ่งททท. ได้หารือกับธนาคารกรุงไทย และคาดว่าต้องใช้ระยะเวลาในการดำเนินการระยะหนึ่ง
  • แสดงราคาห้องพักเปรียบเทียบ ปี62 กับ ปี64 โดยกำหนดให้โรงแรมจัดส่งข้อมูลราคาห้องพัก (Rate Plan) มาเปรียบเทียบกับราคาห้องพัก ณ ปี 2562 ที่ได้จาก OTA เพื่อตรวจสอบความเหมาะสมของจำนวนห้อง และราคาห้องพักที่เกิดขึ้นภายใต้โครงการ
  • ปรับลดเพดานราคาห้องพักจากเดิมสูงสุดไม่เกิน 7,500 บาทต่อคืน เหลือไม่เกิน 2,700 บาทต่อคืน ซึ่งเป็นราคาเฉลี่ยการจองใช้สิทธิ์เราเที่ยวด้วยกันเฟส1และเฟส2 เพื่อขยายจำนวนสิทธิที่จะให้ประชาชนได้มากขึ้น 
  • อาจยกเลิก E-voucher ในโครงการเราเที่ยวด้วยกันที่จ่ายสนับสนุนการท่องเที่ยวอยู่วันละ 900 บาท  เพราะปัจจุบันมีโครงการ "เราชนะ"  และกำลังจะมีโครงการ "ม.33เรารักกัน" ที่ประชาชนก็จะใช้การใช้จ่ายผ่านช่องทางเหล่านี้อยู่แล้ว 
  • ขยายเวลาดำเนินโครงการเราเที่ยวด้วยกัน จากสิ้นสุดเดือนเม.ย.นี้ไปจนถึงวันที่ 31 ก.ค. 2564

ข่าวที่เกี่ยวข้อง