ออมสิน แจงมาตรการ "พักชำระเงินต้น ส่งดอกเบี้ยตามกำลัง”

15 มี.ค. 2564 | 10:33 น.

ออมสิน แจงมาตรการ "พักชำระเงินต้น ส่งดอกเบี้ยตามกำลัง” ช่วยเหลือแก้หนี้ ให้กับผู้ได้รับผลกระทบโควิด–19 ก่อนเสียประวัติ

นายวิทัย รัตนากร ผู้อำนวยการธนาคารออมสินเปิดเผยว่า มาตรการ "พักชำระเงินต้น ส่งดอกเบี้ยตามกำลัง” เพื่อช่วยเหลือลูกหนี้ที่ได้รับผลกระทบทางการเงินจากสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 เป็นการปรับแผนการชำระหนี้ สำหรับลูกหนี้ที่เริ่มมีปัญหาไม่สามารถชำระหนี้ได้ ณ วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2564 เพื่อประคับประคองสถานะลูกหนี้ไม่ให้กลายเป็นหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPLs)  ซึ่งจะทำให้มีประวัติเครดิตเสีย ไม่สามารถกู้เงินกับสถาบันการเงินได้ในอนาคต

 

วิทัย รัตนากร ผู้อำนวยการ ธนาคารออมสิน

 

ทั้งนี้ธนาคารได้ตรวจสอบและคัดกรองบัญชีลูกหนี้ โดยเน้นรายที่เป็นลูกหนี้ในกลุ่มสินเชื่อเคหะ สินเชื่อไทรทอง สินเชื่อครูและบุคลากรทางการศึกษา สินเชื่อสวัสดิการ สินเชื่อธนาคารประชาชน และสินเชื่อธุรกิจ ซึ่งพบว่า มีลูกหนี้จำนวนหนึ่ง เริ่มมีประวัติค้างจ่ายวันแรกเมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2564 แต่ค้างไม่เกิน 90 วัน (ยังไม่เป็น NPLs) จึงเร่งช่วยเหลือจัดทำแผนการชำระหนี้สำหรับลูกหนี้กลุ่มนี้เท่านั้น

ธนาคารให้ลูกหนี้ พักชำระเงินต้น และเลือก จ่ายดอกเบี้ยบางส่วนตามอัตราที่กำหนด ซึ่งธนาคารจัดทำแผนการชำระหนี้ของลูกหนี้ แต่ละรายตามความสามารถในการผ่อนชำระ และพิจารณาแล้วว่า เหมาะสมกับลูกหนี้รายนั้นๆ

 

“ลูกหนี้ในกลุ่มนี้จะเริ่มทยอยได้รับข้อมูลแผนการชำระหนี้ที่ธนาคารจัดทำขึ้นในแอปพลิเคชัน MyMo ของลูกหนี้แต่ละรายที่เข้าเกณฑ์ตามมาตรการ เป็นการอำนวยความสะดวกให้ลูกหนี้เลือกเข้ามาตรการได้ด้วยตนเองผ่านแอป MyMo”

ทั้งนี้เมื่อเข้าแอปแล้ว ให้เลือกเมนูการชำระหนี้สำหรับปี 2564 ระบบจะแสดงการชำระหนี้ตามสัญญาเงินกู้เดิม และรายละเอียดแผนการชำระหนี้ตามมาตรการนี้ ลูกหนี้สามารถดำเนินการตามขั้นตอนจนเสร็จกระบวนการ โดยไม่ต้องเดินทางไปติดต่อธนาคาร แต่หากดำเนินการเองไม่สำเร็จ หรือไม่สะดวกใช้สมาร์ทโฟน สามารถติดต่อที่ธนาคารออมสินทุกสาขาทั่วประเทศ ตั้งแต่บัดนี้ – 30 มิถุนายน 2564

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

เช็กเงื่อนไข"ออมสิน"ช่วยลูกหนี้ผ่านมาตรการ"พักชำระเงินต้น ส่งดอกเบี้ยตามกำลัง”

ออมสิน ช่วยลูกหนี้ ส่งดอกเบี้ยตามกำลัง

ข่าวปลอม!ออมสินให้กู้ 1 หมื่นผ่อนเดือนละ 400 บาท

บูรณาการแนวคิดเชิงระบบ ผลักดันออมสิน สู่ Social Bank เต็มรูปแบบ