ฝีมือ ‘มังกรสุภกิต’ ประธานซีพีผู้ซ่อนเล็บ

11 มี.ค. 2564 | 11:50 น.

ฝีมือ ‘มังกรสุภกิต’ ประธานซีพีผู้ซ่อนเล็บ : คอลัมน์ห้ามเขียน ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3661 หน้า 20 ระหว่างวันที่ 14-17 มี.ค.2564 โดย... พรานบุญ

หากนับตั้งแต่วันที่ 24 เมษายน 2562 ที่ “เจ้าสัวใหญ่ ธนินทร์ เจียรวนนท์” ประกาศลาออกจากเก้าอี้ ประธานกรรมการ บมจ.เจริญโภคภัณฑ์อาหาร (CPF) บริษัท ซีพีออลล์ (CPALL) ในวัย 80 ปี ด้วยเหตุผลที่แจ้งต่อสาธารณะและตลาดหลักทรัพย์ว่า “มีภารกิจมากขึ้น” ถึงตอนนี้ก็เป็นเวลาร่วม 2 ปี ที่ทายาทคนโต “มังกรกิต-สุภกิต เจียรวนนท์” ก้าวขึ้นนั่งเป็นประธานกรรมการใน 2 บริษัท ที่เป็นเรือธงในการขับเคลื่อนธุรกิจในเครือเจริญโภคภัณฑ์ ที่มี Ecosystem ของเครือข่ายธุรกิจที่หลายหลาย มีบริษัทในเครือมากกว่า 30 บริษัท ในกลุ่มธุรกิจการเกษตรและอาหาร, ค้าปลีก, การสื่อสารและโทรคมนาคม, พัฒนาอสังหาริมทรัพย์, ยายนต์ และการเงิน

การเปลี่ยนผ่านจากการบริหารจาก “เจ้าสัวใหญ่ธนินทร์” มาเป็น “มังกรกิต” ในการก้าวขึ้นนั่งตำแหน่งประธานกรรมการ  “CPF-CPALL” นั้นมีคำถามมากมายในวงการธุรกิจว่า “มังกรกิต” จะพลิกโฉมธุรกิจกลุ่มซี.พี.ไปทางไหน 

ถึงวันนี้ ”มังกรกิต”ได้ให้คำตอบในการบริหารจัดการองค์กรใหญ่ที่มีองคาพยพครอบคลุมไปทั่วประเทศไทยและโลกให้เห็นภาพชัดเจนอย่างยิ่งว่า “อนาคตกลุ่ม ซีพี” เปล่งประกายเจิดจรัสไม่แพ้ฝีมือของผู้เป็นพ่อแม้แต่น้อย

พรานจะพาไปท่องอาณาจักร CP ภายใต้การบริหารของ “มังกรกิต” ให้เห็นภาพในเชิงประจักษ์

การบริหารจัดการในเชิงยุทธศาสตร์ในการดำเนินธุรกิจ บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ CPF ที่ “สุภกิต เจียรวนนท์” เป็นประธานกรรมการ “ชิงชัย โลหะวัฒนะกุล-อดิเรก ศรีประทักษ์-พงษ์เทพ เจียรวนนท์-ศุภชัย เจียรวนนท์” เป็นรองประธาน

กรรมการประกอบด้วย “รังสรรค์ ศรีวรศาสตร์-ศ.ดร.พงษ์ศักดิ์ อังกสิทธิ์-พล.ต.อ. พัชรวาท วงษ์สุวรรณ-วัชรี วิมุกตายน-วินัย วิทวัสการเวช-อรุณี วัชรานานันท์-ประสิทธิ์ บุญดวงประเสริฐ-สิริพงศ์ อรุณรัตนา-น.สพ. สุจินต์ ธรรมศาสตร์-ไพศาล จิระกิจเจริญ”

ทำรายได้เป็นประวัติศาสตร์ของธุรกิจ ด้วยรายได้รวม 5.89 แสนล้านบาท ปรับตัวเพิ่มขึ้น 6.50% สามารถกำไรสุทธิสูงแบบไม่เคยปรากฎมาก่อนทะลุ 2.18 หมื่นล้านบาท ปรับตัวเพิ่มขึ้น 41% เมื่อเทียบจากปี 2562 เป็นอัตราการเติบโตสวนกระแสโควิด ที่ใครๆต่างโดนพิษพังพาบกันทั้งโลก

แต่ “มังกรกิต” สามารถนำพา CPF วิ่งทะลุฟ้ากำไรกว่า 2.18 หมื่นล้านบาท ถือว่า ไม่ธรรมดาและน่าศึกษาเป็นอย่างยิ่ง......

                       +++        

 

           +++
 

ลึกลับจากคณะกรรมการ บริษัท CPF บอกว่า ประธานสุภกิตคือผู้นำพาเรือธงเจริญโภคภัณฑ์อาหารให้ติดลมบนในขณะที่ธุรกิจอื่นสลบเหมือดได้ เพราะได้แปลงวิกฤตโควิดมาเป็นโอกาส เป็นโอกาสในการขายอาหารให้กับโลกที่ผู้คนหยุดนิ่งอยู่กับบ้าน แต่ความต้องการอาหารของโลกเพิ่มขึ้นแบบพรวดพราด จนสามารถทำกำไรให้เติบโตก้าวกระโดด และแทบไม่ได้รับผลกระทบจากวิกฤติโควิดแม้แต่น้อยเลย...นี่คือคำชมของกรรมการที่เป็นอดีตข้าราชการ...

“มังกรกิต” พลิกวิกฤติโรคร้ายให้เป็นโอกาสทองของการผลิตอาหารป้อนโลก เพราะเห็นว่าวงจรสินค้าของบริษัทเจริญโภคภัณฑ์อาหารเป็นสินค้าจำเป็นต่อการดำรงชีพ หากมีการปรับช่องทางการขายให้หลากหลายขึ้นตอยโจทย์พฤติกรรมของผู้คนที่เดินทางยากขึ้นได้จะกลายเป็น “โอกาสทันที”

ยุทธวิธีพลิกวิกฤติเป็นโอกาสของ “มังกรกิต” ไม่เพียงปรับการผลิต แต่สั่งการกำชับให้ฝ่ายบริหารลงไปให้ความสำคัญในการควบคุมประสิทธิภาพและควบคุมต้นทุนด้วยเทคโนโลยี 

นโยบายที่ออกจากปาก “มังกรกิต” ที่ลงไปสู่การปฎิบัติงานของฝ่ายบริหาร CPF คือ “ต้องปรับกระบวนการทำงานที่สามารถตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคยุคดิจิทัลให้ครอบคลุม เข้าถึงได้ง่ายยิ่งขึ้น ไปดูแลจัดการผลกระทบด้านสังคม และสิ่งแวดล้อมที่อาจเกิดจากผลิตภัณฑ์และการดำเนินการของบริษัทให้น้อยที่สุด” กลายเป็นหัวใจในการทำงานขององค์กรแห่งนี้ไปแล้ว

แม้ในแง่ของรายได้ของบริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) หรือ CPALL ที่ “สุภกิต เจียรวนนท์” ดำรงตำแหน่งประธานกรรมการมาในระยะเวลา 2 ปี จะทำรายได้รวมในปีที่แล้วแค่ 5.46 แสนล้านบาท ลดลง 4.38% และทำกำไรสุทธิลดเหลือ 1.61 หมื่นล้านบาท ลดลง 28% เมื่อเทียบกับปี 2562

แต่ต้องไม่ลืมว่า ในการระบาดของโควิดที่ทำให้การเดินทางของผู้คนลดลง ได้ส่งผลให้รายได้หลักของ CPALL ที่มาจากร้านสะดวกซื้อ 7-Eleven กว่า 60% มากกว่าที่คาดคิด แต่รายได้รวมลดลงเล็กน้อยเท่านั้น เพราะมีการเดินหน้าเปิดสาขาใหม่ได้กว่า 720 สาขา ทำให้ปัจจุบันมีสาขาครอบคลุมทั่วไทยกว่า 12,500 สาขากระจายรายล้อมอยู่ทั่วเมือง
 

 ที่ยอดเยี่ยมกว่านั้น ในการจัดการภายในที่รัดกุมทั้งการส่ง การคุมสต็อกและการจัดการเงินสด พรานได้ข้อมูลมาว่า ทางซีพีออล์สามารถกำเงินสดในแต่ละวันได้มากถึงสาขาละ 80,200 บาท 

ถ้านำจำนวนสาขา 12,500 สาขามาคูณเท่ากับว่า ใน 1 วัน CPALL จะมีเงินสดอยู่ในมือ 1,002 ล้านบาท เดือนละ 30,075 ล้านบาท โอว้ แม่เจ้า!

แค่ 2 องค์กรที่มังกรกิตบริหารจัดการสามารถสร้างยุทธศาสตร์การขับเคลื่อนได้สุดยอดขนาดนี่ พรานไม่รู้ว่าในอนาคตต่อไปเครือเจริญโภคภัณฑ์จะบินไกลไปถึงไหน...

หุหุ.....13 มีนาคมนี้ คงมีการเลี้ยงเฉลิมฉลองใหญ่ให้กับ “มังกรกิต” บุรุษผู้มากด้วยไมตรีจิตกันยิ่งใหญ่แน่....เชื่อพรานเต๊อะ...