กรมการแพทย์แผนไทยฯ จับมือภาคีดัน "กัญชา" ขึ้นห้าง

11 มี.ค. 2564 | 06:45 น.

กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก จับมือ 2 ภาคี ส่งกัญชาการแพทย์ สมุนไพรไทยขึ้นห้าง คาดกระตุ้นเศรษฐกิจทางบวก

แพทย์หญิงอัมพร เบญจพลพิทักษ์ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก เปิดเผยว่า รัฐบาลให้ความสำคัญในการต่อยอดภูมิปัญญาไทยและความรู้ของปราชญ์ชาวบ้านที่มีมาตรฐาน เพื่อสร้างนวัตกรรมผลิตภัณฑ์เกษตรแปรรูป ในขณะเดียวกันก็ปลดล็อคให้ประชาชนสามารถใช้ประโยชน์จากส่วนของกัญชาที่ไม่จัดเป็นยาเสพติดที่ได้จากผู้ได้รับอนุญาตปลูก ที่ถูกต้องตามกฎหมาย มาปรุงอาหารหรือทำผลิตภัณฑ์สุขภาพได้ เช่น ลูกประคบสด ได้

การใช้ประโยชน์จากกัญชาทางการแพทย์ และช่วยให้ประชาชนเข้าถึงบริการเพื่อสุขภาพอย่างครอบคลุม พร้อมจัดบริการคลินิกกัญชาทางการแพทย์แบบบูรณาการ โดยเป็นการร่วมให้บริการระหว่างการแพทย์แผนไทยร่วมกับการแพทย์แผนปัจจุบัน เพื่อการเข้าถึงบริการและได้รับยากัญชาอย่างมีคุณภาพและปลอดภัยตามมาตรฐานวิชาชีพมีความครอบคลุม กระจายตัว ครอบคลุมทั้ง 76 จังหวัด 

กรมการแพทย์แผนไทยฯ จับมือภาคีดัน "กัญชา" ขึ้นห้าง

ทั้งนี้กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกได้ศึกษาวิจัยการใช้กัญชาทางการแพทย์เพื่อเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจเพื่อนำไปสู่การขับเคลื่อน โดยในปี 2564 มีเป้าหมายที่จะให้บริการในโรงพยาบาลทุกระดับจำนวน 660 แห่ง ในส่วนการจัดบริการคลินิกกัญชาทางการแพทย์และการเข้าถึงบริการกัญชาทางการแพทย์แผนไทยปัจจุบันมีจำนวนคลินิกกัญชาทางการแพทย์แผนไทยที่เปิดบริการ และมีการขอสนับสนุนยาจากกรมการแพทย์แผนไทย รวมทั้งสิ้น 571 แห่ง และมีการจ่ายตำรับยาแผนไทยที่มีกัญชาปรุงผสม 36,940 ครั้ง 

สำหรับโรคและอาการสำคัญที่ขอรับการรักษาสูงสุด 3 อันดับแรก คือ นอนไม่หลับ ผู้ป่วยมะเร็งระยะสุดท้าย และผู้ป่วยที่ได้รับการดูแลแบบประคับประคอง การใช้กัญชาทางการแพทย์แผนไทย เป็นการผ่อนปรนให้ใช้พืชเสพติด เพื่อวัตถุประสงค์ทางการแพทย์เท่านั้น เพื่อให้มีการบริการการรักษาแก่ประชาชนได้อย่างปลอดภัยและครอบคลุม และยังสามารถเพิ่มคุณภาพชีวิตแก่ผู้ป่วยได้อีกด้วย

กรมการแพทย์แผนไทยฯ จับมือภาคีดัน "กัญชา" ขึ้นห้าง

ล่าสุดกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกได้จับมือกับ 2พันธมิตรเครือข่ายพลังภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย และบริษัท เอ็ม บี เค จำกัด (มหาชน)จัดงาน “ครบเครื่องเรื่องกัญชาและเสน่ห์ยาสมุนไพร” GANJA & TTM IN THE CITY โดยมีกิจกรรมที่น่าสนใจ ไดเแก่ การให้ความรู้เรื่องกัญชาเต็มรูปแบบ พร้อมชิม ช้อป แชร์ สินค้าภายในงาน ขึ้นห้างครั้งแรก ระหว่างวันที่ 17 – 21 มีนาคม 2564 ชั้น 1 ศูนย์การค้า Paradise Park กรุงเทพมหานคร

กรมการแพทย์แผนไทยฯ จับมือภาคีดัน "กัญชา" ขึ้นห้าง

“การจัดงานครั้งนี้เป็นการใช้ประโยชน์จากกัญชาทางการแพทย์เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ตามนโยบายการส่งเสริมสมุนไพรไทยให้เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง การนำกัญชามาเป็นหนึ่งในส่วนประกอบของผลิตภัณฑ์จะช่วยยกระดับและเพิ่มมูลค่าให้กับสมุนไพรไทยและสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจโดยเฉพาะในช่วงที่เศรษฐกิจซบเซาการนำกัญชามาเป็นตัวชูโรงจะทำให้เกิดการกระตุ้นการใช้จ่าย ช่วยให้เศรษฐกิจไทยมีทางที่ดีขึ้น ”

 

พล.ร.อ.ชาญชัย เจริญสุวรรณ ประธานเครือข่ายพลังภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย กล่าวว่า ในส่วนการจัดงาน ในครั้งนี้ทางองค์กรได้รวบรวมภาคีเครือข่ายหมอแผนไทยและหมอพื้นบ้านไทยที่มีความเชี่ยวชาญในแต่ละด้านมาให้ความรู้และร่วมออกบูธกิจกรรมภายในงาน ถือเป็นงานที่นำศาสตร์องค์ความรู้ด้านการแพทย์แผนไทยและการแพทย์พื้นบ้านไทย โดยเฉพาะองค์ความรู้ด้านกัญชาทางการแพทย์แผนไทยและแพทย์พื้นบ้านไทย ขึ้นห้างเป็นครั้งแรก อีกด้วย

กรมการแพทย์แผนไทยฯ จับมือภาคีดัน "กัญชา" ขึ้นห้าง

ทางด้าน นายสมพล ตรีภพนารถ กรรมการผู้จัดการธุรกิจศูนย์การค้า บริษัท เอ็ม บี เค จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ความร่วมมือในครั้งนี้จะช่วยขยายภาพรวมของกัญชากับแพทย์ทางเลือกให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น ซึ่งการจัดงานในห้างจะทำให้เข้าถึงผู้บริโภค กระตุ้นการใช้จ่ายและผลักดันให้เศรษฐกิจไทยเติบโตขึ้น 

เมื่อสถานการณ์โควิดดีขึ้น การฉีดวัคซีนประสบความสำเร็จ ชาวต่างชาติสามารถเดินทางเข้ามาในประเทศได้แล้ว โอกาสของกัญชากับแพทย์ทางเลือกก็จะเข้ากลุ่มนักท่องเที่ยวและสร้างรายได้มหาศาล ศูนย์การค้าในเครือเอ็ม บี เค ได้แก่ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์, พาราไดซ์ พาร์ค, เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ พระราม 9 และเดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ จะร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนนโยบายกัญชาทางการแพทย์และสุขภาพ โดยเอื้อเฟื้อสถานที่จัดงานโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย 

“การลงนาม MOU ร่วมกับ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข และ เครือข่ายพลังภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย เป็นครั้งแรกของศูนย์การค้า ในประเทศไทย ที่ยกระดับการรับรู้และต่อยอดความเข้าใจให้แก่ประชาชนทั่วไปได้เข้าถึงกัญชาวิถีใหม่ อย่างถูกต้องตามกฏหมาย 

หรือการใช้กัญชาเพื่อการรักษาตามหลักการแพทย์ กัญชากับอาหาร รวมทั้งกิจกรรมเวิร์คช้อปต่างๆ ผ่านงานมหกรรมผลิตภัณฑ์กัญชาและสมุนไพรไทย ครบเครื่องเรื่องกัญชาและเสน่ห์ยาสมุนไพร Ganja & TTM in the City ในครั้งนี้”

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: