ZMICO เปลี่ยนคน...ราคาหุ้นเปลี่ยน

05 มี.ค. 2564 | 01:25 น.

ZMICO เปลี่ยนคน...ราคาหุ้นเปลี่ยน : คอลัมน์เมาธ์ทุกอำเภอ ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3659 หน้า 13 ระหว่างวันที่ 7-10 มี.ค.2564 By…เจ๊เมาธ์

 

>> นานแล้วที่ไม่ได้เห็นดัชนีหุ้นไทยวิ่งแรงแบบนี้ ถึงแม้ว่าส่วนหนึ่งจะเป็นแรงขับเคลื่อนที่มาจาก DELTA หุ้นที่ยังคงอยู่ภายใต้มาตรการกำกับการซื้อขาย (Cash Balance) ระดับ 2 หรือ T2 ซึ่งหมายความว่าต้องซื้อหลักทรัพย์ด้วยบัญชี cash balance เท่านั้น ห้ามคำนวณวงเงินซื้อขาย ห้าม Net settlement หรือ ห้ามสมาชิกหักกลบราคาค่าซื้อกับราคาค่าขายหลักทรัพย์เดียวกันในวันเดียวกัน  

การที่ดัชนีหุ้นไทยวิ่งแรง มีสาเหตุจากประเทศไทย อาจเปิดประเทศได้เร็วการที่คิดจากสถานการณ์ Covid-19 เริ่มควบคุมได้ ทั้งจากจำนวนผู้ติดเชื้อรายวันลดลง และ การกระจายฉีดวัคซีนให้ประชากรในกลุ่มเสี่ยง 

ขณะเดียวกันดัชนีหุ้นเอเชีย ล้วนปรับตัวขึ้น จากหลายประเทศเริ่มคลายมาตรการล็อคดาวน์ และในอนาคตอาจจะมีการใช้ Vaccine Passport ปลดล็อคการเดินทางข้ามประเทศ ทำให้ความหวังเศรษฐกิจโลกฟื้นตัวได้เร็วกว่าที่คาด...ในช่วงเวลาที่ยังไม่มีปัจจัยใหม่ๆ เข้ามา ขอเพียงมีสัญญาณดีๆ เข้ามาบ้าง ก็ทำให้ทุกอย่างมีพัฒนาการไปในทางที่ดี เจ๊เมาธ์หวังว่า สิ่งดีๆ อย่างนี้ จะอยู่กับเรานาน ๆ อย่าพึ่งรีบจางห่างหายไปเลยค่ะ
 

>> ZMICO เป็นหุ้นอีก 1 ตัว ที่วิ่งแรงได้ในขณะที่ติดอยู่ภายใต้มาตรการกำกับการซื้อขาย (Cash Balance) ระดับ 2 หรือ T2 สาเหตุการไล่ราคาขึ้นมาทั้งก่อนและหลังการติดแคชฯ ไม่ได้มาจากผลการดำเนินงาน  แต่เป็นเรื่องความเชื่อล้วนๆ  เชื่อว่า “ระเฑียร ศรีมงคล” เข้ามาถือหุ้นใหญ่ ประธานบอร์ด รับไม้ต่อจาก “สุเทพ วงศ์วรเศรษฐ” ที่ยกขายบิ๊กล็อต จำนวน 100 ล้านหุ้น หรือ 6.047% ให้กับ “ระเฑียร ศรีมงคล” 

ขณะที่หมวกอีกใบของ “ระเฑียร” คือ ซีอีโอบัตร KTC ที่เข้าไปชุบชีวิตด้วยการปรับเปลี่ยนหลายอย่างจน KTC เป็นบริษัทที่แข็งแกร่งขึ้นมาได้จนถึงปัจจุบันนี้ ... การเปลี่ยนแปลงของ ZMICO เริ่มตั้งแต่การคืนใบอนุญาตซื้อขายหลักทรัพย์  และเปลี่ยนชื่อใหม่จากชื่อเดิม “บริษัทหลักทรัพย์ ซีมิโก้” เป็น “บริษัท ซีมิโก้ แคปปิตอล” เปลี่ยนธุรกิจเพิ่มเติมZMICO มีธุรกิจบริหารสินทรัพย์ (AMC)

ฟาก KTC มีธุรกิจลีสซิ่ง ซึ่งเป็นสินเชื่อที่มีหลักทรัพย์คํ้าประกัน ขณะที่ KTC มี 3 ธุรกิจหลักอย่าง สินเชื่อบัตรเครดิต สินเชื่อส่วนบุคคล และสินเชื่อจำนำทะเบียนรถ ล่าสุดมีธุรกิจที่ 4 นั้นคือธุรกิจลีสซิ่ง ซึ่งเพิ่งซื้อมาจากแบงก์กรุงไทย (  KTB) นั่นเอง ดังนั้นโอกาสที่หนี้เสียของ KTC จะถูกขายให้กับ ZMICO ก็มีโอกาสเป็นไปได้ น่าติดตามว่า “ระเฑียร ศรีมงคล” จะสร้างความเปลี่ยนแปลงให้เกิดขึ้นกับ ZMICO ได้แค่ไหน และราคาหุ้นของ ZMICO จะไปต่อได้อีกแค่ไหน น่าติดตามจริงๆ ค่ะ
     

>> ภายหลังที่ SYNEX ประกาศตัวเป็นผู้แทนจำหน่ายตัวชาร์จแบตเตอร์รี่รถยนต์ไฟฟ้า (EV Charger) ให้เดลต้า (DELTA) สอดรับเทรนด์อุตสาหกรรมยานยนต์ที่กำลังอยู่ในช่วงเปลี่ยนผ่านไปสู่ยานยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยระบบไฟฟ้า (EV) ก็ทำให้ราคาหุ้นของ SYNEX วิ่งแรงจนฉุดไม่อยู่ แต่การที่รายได้ปี 2563 ลดลง 7.63% จากงวดเดียวกันของปีก่อน แต่ตอนนี้ราคาหุ้น SYNEX วิ่งทะลุราคาเป้าหมายที่ บล.เคทีบีเอสที ให้ไว้ที่ 25 บาท ไปเรียบร้อย ดังนั้นจึงมีคำถามถึงความเชื่อมั่นในราคาหุ้นของ SYNEX ว่า จะขยับขึ้นไปอย่างแข็งแกร่งจริงหรือไม่ หรือว่าเป็นเพียงแค่การเล่นตามกระเท่านั้นเอง น่าตามดูจริงๆ นะเจ้าค่ะ 

>> PTG หุ้นค้าปลีกนํ้ามันเชื้อเพลิงที่ไม่ได้มีแค่เรื่องของนํ้ามันเชื้อเพลิงเท่านั้น แต่ PTG ยังมีเรื่องของธุรกิจการบริหารพื้นที่ในปั๊มนํ้ามัน PT อีกด้วย และแน่นอนว่า ร้านกาแฟพันธุ์ไทยก็เป็นหนึ่งในกิจการของ PTG และเมื่อ PTG สนใจในธุรกิจเครื่องดื่มที่มาจากพืช “กัญชง” ร้านกาแฟพันธุ์ไทยก็จะเป็นหนึ่งในหัวหมู่ทะลวงฟันที่จะเป็นผู้กระจายสินค้าให้เข้าถึงประชนทั่วไป ขณะเดียวกันอย่างที่เจ๊เมาธ์เคยพูดถึงธุรกิจอีกหนึ่งธุรกิจ นั่นคือสารสกัดที่มีจากพืช “กัญชง” ที่จะใช้ในอุตสาหกรรมเครื่องสำอาง ซึ่งเจ๊ก็บอกเลยว่า PTG มีฐานลูกค้ากลุ่มนี้อยู่ในมืออยู่แล้ว ซึ่งลูกค้าที่ว่านั้นก็คือลูกค้าที่อยู่ในกลุ่มที่ซื้อปาล์มสกัดจากทาง PTG นั่นเอง นั่นหมายความว่า PTG มีช่องทางในการขายอยู่ในมือแล้วเรียบร้อยนั่นเอง นี่จึงเป็นสาเหตุที่ว่า ทำไมเจ๊เมาธ์ถึงสนใจ PTG ยังไงหละค่ะ