ด่วน! กกต.ชงศาลวินิจฉัยสถานะ“3รมต.- 5 ส.ส.”กปปส.

02 มี.ค. 2564 | 06:57 น.

กกต.มีมติส่งศาลรัฐธรรมนูญนิจฉัยชี้สถานะ “3 รมต.- 5 ส.ส.” แกนนำ กปปส. หลังถูกศาลอาญาพิพากษาจำคุกจากการชุมนุมทางการเมือง 

เมื่อวันที่  2 มี.ค.2564 สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) แจ้งว่า  สำนักงาน กกต.ได้เสนอเรื่องสมาชิกภาพส.ส.และความเป็นรัฐมนตรีของ นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รมว.ดิจิทัลเศรษฐกิจและสังคม นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ และส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ นายถาวร เสนเนียม รมช.คมนาคม ส.ส.เขต 6 สงขลา นายชุมพล จุลใส ส.ส.เขต 1 ชุมพร นายอิสระ สมชัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ สิ้นสุดลงตามคำพิพากษาศาลอาญาเมื่อวันที่ 24 ก.พ.2564  

ประกอบหนังสือของสำนักเลขาเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร  หนังสือของ นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ  และหนังสือของ นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคพลังประชารัฐ ที่ขอให้กกต.พิจารณาส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวินิจฉัยว่าสมาชิกภาพของส.ส.มีเหตุสิ้นสุดลง จำนวน 5 ราย และความเป็นรัฐมนตรีสิ้นสุดลงจำนวน 3 รายหรือไม่ 

โดยกกต.ได้พิจารณาตามหน้าที่ และอำนาจของกกต. ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 82  และมาตรา 170 ที่กำหนดว่า ในกรณีที่กกต.เห็นว่าสมาชิกภาพของส.ส.สิ้นสุดลงหรือความเป็นรัฐมนตรีสิ้นสุดลง ให้ส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวินิจฉัยแล้ว เห็นว่า มีเหตุให้สมาชิกภาพของส.ส.สิ้นสุดลง จำนวน 5 ราย และความเป็นรัฐมนตรีสิ้นสุดลง จำนวน 3 ราย จึงมีมติส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวินิจฉัย
 

ก่อนหน้านี้ พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เปิดเผยว่า สำนักงานกกต.ได้รับหนังสือจากทางสำนักเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ขอให้พิจารณากรณี นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์  นายณัฎฐพล ทีปสุวรรณ  อดีต รมต. และส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ นายอิสระ สมชัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ นายถาวร เสนเนียม อดีตรมต. และ ส.ส.เขต 6 สงขลา นายชุมพล จุลใส ส.ส.เขต 1 ชุมพร พรรคประชาธิปัตย์  ถูกศาลอาญาพิพากษาจำคุกในคดีชุมนุม กปปส. และต่อมาได้รับการประกันตัวในภายหลัง  

ทั้งนี้ กรณีดังกล่าวตามรัฐธรรมนูญมาตรา 82 วรรคท้าย กำหนดว่า กรณีที่กกต.เห็นว่าสมาชิกภาพของส.ส.หรือส.ว.คนใดคนหนึ่งมีเหตุสิ้นสุดลง ให้ส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวินิจฉัย 
 


สำหรับในส่วน ของนายไพบูลย์ นิติตะวัน นั้น ก่อนหน้านี้เปิดเผยว่า ได้ยื่นหนังสือถึงประธาน กกต.เพื่อขอให้พิจารณายืนยันสมาชิกภาพความเป็น ส.ส.ของ นายพุทธิพงษ์ กรณีถูกศาลอาญาพิพากษาจำคุกจากการชุมนุมทางการเมืองของ กลุ่ม กปปส. เมื่อวันที่ 24 ก.พ. และต่อมาได้รับการประกันตัวเมื่อวันที่ 25 ก.พ. 


เห็นว่า กรณีดังกล่าวไม่ได้ส่งผลให้ นายพุทธิพงษ์ ต้องพ้นจากการเป็น ส.ส. เนื่องจากเป็นเรื่องที่แตกต่างจากรณี นายนวัธ เตาะเจริญสุข ส.ส.ขอนแก่น พรรคเพื่อไทย ที่ศาลไม่อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวและถูกคุมขังเมื่อปี 2562 จนส่งผลให้พ้นจากความเป็นส.ส. ประกอบกับกรณีของ นายนวัธ ศาลรัฐธรรมนูญได้วินิจฉัยสถานะไว้ชัดเจนและเป็นบรรทัดฐานที่ผูกพันกับรัฐสภาไว้แล้ว  


ดังนั้น กรณีของ นายพุทธิพงษ์ เมื่อศาลมีคำสั่งปล่อยตัวชั่วคราวและศาลชั้นต้นไม่ได้ออกหมายจำคุกระหว่างอุทธรณ์ เหมือนกรณีนายนวัธ จึงเห็นได้ว่า มีผลผูกพันให้ นายพุทธิพงษ์ ยังคงเป็น ส.ส. และไม่ได้มีเหตุให้พ้นความเป็น ส.ส. และไม่มีเหตุสมาชิกภาพสิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา  101(6) ประกอบมาตรา 98(6) เช่นเดียวกับกรณี นายถาวร เสนเนียม ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์