“อนุทิน” แจง เหตุผล นายกฯ ชวดฉีดวัคซีนโควิดเข็มแรก เพราะแอสตราเซเนกา ติดกรรมสิทธิ์เอกชน

28 ก.พ. 2564 | 03:11 น.

ยันฉีดวัคซีนโควิดวันแรกซ้อมใหญ่ ก่อนฉีดวัคซีนโควิดทั้งประเทศให้เสร็จภายในปีนี้ ย้ำพร้อมจัดหาวัคซีนอื่นสำรอง ไม่มีแทงม้าตัวเดียว

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวก่อนเข้ารับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ว่า วันนี้มี 5 รัฐมนตรี ที่สมัครใจมาฉีด ซึ่งมีคุณสมบัติอายุน้อยกว่า 60 ปี ส่วนแอสตราเซเนกา ยืนยันว่า ไม่มีความล่าช้า เป็นไปตามกระบวนการจัดการสินค้า ไม่เหมือนกับยี่ห้อซิโนแวคที่กรรมสิทธิ์สินค้าเป็นของรัฐบาล เพราะเราเป็นคนสั่งซื้อ แต่ของแอสตราเซเนกา ผู้นำเข้าคือแอสตราเซเนกา ไทยแลนด์ ดังนั้นจึงต้องตรวจมาตรฐานภายในของเขาก่อน ณ วันนี้กรรมสิทธิ์ยังเป็นของเขาอยู่ เราไปทำอะไรไม่ได้
 

เมื่อถามว่า จึงเป็นเหตุผลที่ทำให้นายกฯไม่สามารถฉีดวัคซีนโควิดได้ในวันนี้ใช่หรือไม่ นายอนุทินกล่าวพร้อมหัวเราะว่า เดี๋ยวปล่อยหน่วยกล้าตายก่อน ในวันนี้จะฉีดในสัดส่วนของบุคลากรทางการแพทย์คือปลัดกระทรวงสาธารณสุข รวมถึงอาจารย์แพทย์ที่มาจากคณะแพทยศาสตร์ต่างๆ รวมถึงเลขาธิการแพทย์สภา ส่วนผลข้างเคียง ย้ำว่า มีบ้างเล็กน้อยก็เป็นเรื่องปกติ เพราะการฉีดวัคซีนตัวอื่น เราก็มีไข้ต่ำๆมีอาการครั่นเนื้อครั่นตัวเล็กน้อย เป็นเรื่องที่อยู่ในการควบคุมของแพทย์และยอมรับได้
 

ขณะที่ การฉีดวัคซีนโควิดกลุ่มแรกประมาณ 100,000 คน ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในการฝึกซ้อม ก่อนที่วัคซีนแอสตราเซเนกาล็อตใหญ่จะมาถึง เฉลี่ยเดือนละ 10ล้านโดส นับเป็นการฉีดวัคซีนที่ใหญ่โตมโหฬารมาก ถือเป็นโอกาสที่ดีที่จะได้ทดสอบดูผลข้างเคียง และจะทยอยฉีดประชาชนให้ได้สิ้นปีนี้ทั้งหมด พร้อมทั้งหาวัคซีนตัวอื่นมาสำรองไว้ให้เพียงพอ ไม่ได้แทงม้าตัวเดียว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

วัคซีนซิโนแวค เข็มแรกเริ่มฉีดแล้ว "นายกฯ" มาเป็นกำลังใจให้ "อนุทิน"

หมอยงชี้แม้มีโควิด-19 ก็ควรฉีดวัคซีนในภาวะปกติให้ครบ

ย้ำ ก่อนใช้วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า ต้องผ่านกระบวนการยืนยันคุณภาพครบทุกขั้นตอน

"หมอยง" ไขข้อสงสัยวัคซีนโควิด-19 ที่คนไทยควรรู้

ดีเดย์ 28 ก.พ.ไทยพร้อมฉีดวัคซีนโควิด-19 ตามแผน