ศูนย์วิจัยกสิกรไทยแนะติดตามตัวเลขเศรษฐสหรัฐ

27 ก.พ. 2564 | 10:02 น.

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย เปิดเผยแนวโน้มการลงทุน สัปดาห์แรกต้นเดือน มี.ค.64 ดัชนีหุ้นไทยมีแนวรับที่ 1,480 และ 1,460 จุด ส่วนแนวต้านอยู่ที่ 1,510 และ 1,525 จุด พร้อมแนะติดตามตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐ

รายงานข่าวจากศูนย์วิจัยกสิกรไทย เปิดเผยถึงแนวโน้มการลงทุน สัปดาห์แรกต้นเดือน มี.ค.64 ว่า ดัชนีหุ้นไทยมีแนวรับที่ 1,480 และ 1,460 จุด ขณะที่ แนวต้านอยู่ที่ 1,510 และ 1,525 จุด ตามลำดับ ส่วนกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทที่ 29.80-30.30 บาทต่อดอลลาร์ฯ โดยมีปัจจัยสำคัญที่ต้องติดตาม ได้แก่ ดัชนีราคาผู้บริโภคเดือน ก.พ. ของไทย สถานการณ์โควิด-19 ทั้งในและต่างประเทศ 

นอกจากนี้ ยังต้องติดตามความคืบหน้าเกี่ยวกับมาตการกระตุ้นเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ส่วนข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่สำคัญ ได้แก่ ดัชนี PMI ภาคการผลิตและบริการ ข้อมูลการจ้างนอกภาคเกษตรวมถึงอัตรการว่างงานดือนก.พ. ขณะที่ปัจจัยต่างประเทศที่สำคัญอื่นๆ ได้แก่ ดัชนี PMI ภาคการผลิตและบริการคือนก.พ. ของจีน ญี่ปุ่นและยูโซน ตลอดจนดัชนีราคาผู้บริโภคเดือนก.พ. และยอดค้าปลีกเดือน ม.ค. ของยูโรโซน

ภาพรวมการเคลื่อนไหวค่าเงินบาทสัปดาห์ที่ผ่านมา เงินบาทขยับกลับมายืนในฝั่งอ่อนค่ากว่าแนว 30 บาทต่อดอลลาร์ โดยเงินบาทอ่อนค่าลงในช่วงต้นสัปดาห์สอดคล้องกับสถานะขายสุทธิของนักลงทุนต่างชาติในตลาดหุ้นและพันธบัตรไทย ขณะที่เงินดอลลาร์ แข็งค่าขึ้นตามการปรับตัวขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ ท่ามกลางความหวังต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ

อย่างไรก็ดี แรงหนุนของเงินดอลลาร์ ชะลอลงบางส่วนในระหว่างสัปดาห์ตามสัญญาณผ่อนคลายทางการเงินจากถ้อยแถลงของประธานเฟด แต่เงินบาทก็กลับมาอ่อนค่าอีกครั้งในช่วงปลายสัปดาห์ โดยมีปัจจัยลบเพิ่มเติมจากดุลบัญชีเดินสะพัดของไทยที่บันทึกยอดขาดดุลในเดือน ม.ค. ที่ผ่านมา ทำให้ปิดตลาดเมื่อวันที่ 25 ก.พ. เงินบาทอยู่ที่ระดับ 30.12 บาทต่อดอลลาร์