เปิดกฎเหล็ก..ร้านธงฟ้า กับ 5 ข้อห้ามที่อย่าหาทำ

25 ก.พ. 2564 | 18:45 น.

อย่าหาทำ! เปิดกฏเหล็ก 5 ข้อ ห้ามร้านธงฟ้าทำเด็ดขาด หากตรวจพบเพิกถอนสิทธิ์ทันที พร้อมปลดออกจากโครงการคนละครึ่ง เราชนะ

กระทรวงพาณิชย์ ประกาศเอาจริงเพิกถอนสิทธิ์ร้านธงฟ้าที่ทำผิดเงื่อนไขโครงการรัฐฯไม่ว่าจะเป็นโครงการเราชนะ,คนละครึ่ง และม33.เรารักกัน โดยหากตรวจสอบและพบการกระทำผิด ในกรณีที่เป็นร้านธงฟ้า จะถูกยกเลิกออกจากโครงการ ส่วนผู้ถือบัตร จะถูกยกเลิกสิทธิ์ /เรียกเงินคืน 

 

ทั้งนี้กฏเหล็กสำหรับร้านธงฟ้า ที่ห้ามทำ ประกอบไปด้วย 


1.ห้ามจำหน่ายบุหรี่ -เหล้า ,เบียร์ ให้ผู้ถือบัตร 


2.ห้ามยึดบัตรลูกค้า


3.ห้ามรับ / แลกสิทธิเป็นเงินสด


4.ห้ามเอาเปรียบและขายเกินราคาที่กำหนด


5.ห้ามบังคับการซื้อ / ขายสินค้า 

 

หากประชาชนพบร้านค้าที่ฉวยโอกาสปรับราคาสินค้า หรือไม่ปิดป้ายแสดงราคาสินค้า สามารถแจ้งได้ที่สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดประเทศ

 

เปิดกฎเหล็ก..ร้านธงฟ้า กับ 5 ข้อห้ามที่อย่าหาทำ
 

ทั้งนี้ กรมการค้าภายใน ได้เปิดเผยข้อมูลว่า นับตั้งแต่ช่วงปลายเดือนธ.ค.2563 จนถึงปัจจุบันได้ดำเนินคดีกับร้านค้าที่ทำผิดเงื่อนไขไปแล้ว 68 ราย เป็นร้านธงฟ้า จำนวน 45 ราย โดยรับแลกสิทธิเป็นเงินสด 35 ราย ไม่ปิดป้ายราคา 2 ราย ปรับราคาแพงเกินจริง 3 ราย ยึดบัตรลูกค้า 4 ราย และขายเหล้าบุหรี่ 1 ราย 

 

ด้านนายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรมฯ ได้ส่งหนังสือเวียนถึงร้านธงฟ้าราคาประหยัดพัฒนาเศรษฐกิจท้องถิ่นทั่วประเทศ ให้ถือปฏิบัติตามกฎข้อบังคับ คือ ห้ามยึดบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ห้ามรับ แลกเป็นเงินสด ห้ามบังคับการซื้อ ขายสินค้า ห้ามจำหน่ายบุหรี่ สุรา เบียร์ให้แก่ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ห้ามเอาเปรียบฉวยโอกาสปรับขึ้นราคาและขายเกินราคาที่กำหนดโดยเด็ดขาด เพื่อป้องกันและแจ้งเตือนร้านธงฟ้าไม่ให้มีพฤติกรรมฉวยโอกาส หรือกระทำผิด

 

หากพบว่ามีการกระทำผิด จะถูกเพิกถอนสิทธิ์การเข้าร่วมโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐและแจ้งกรมบัญชีกลางในฐานะหน่วยงานเจ้าของโครงการเพื่อเรียกคืนเครื่องอีดีซี หรือยกเลิกการใช้แอปพลิเคชันด้วย และยังจะประสานกระทรวงการคลังในฐานะผู้ดูแลโครงการคนละครึ่ง โครงการเราชนะ หรือโครงการอื่นๆ ด้วย

 

"ขอให้ร้านค้าต่างๆ ปิดป้ายแสดงราคา และจำหน่ายราคาปกติเพื่อช่วยกันในช่วงวิกฤตขณะนี้ หากตรวจสอบพบว่าไม่ปิดป้ายแสดงราคา จะมีโทษปรับไม่เกิน 1 หมื่นบาท และหากจำหน่ายสูงเกินสมควร จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 1.4 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ"