เรือด่วนเจ้าพระยา-กฟผ. จ่อเปิดทดลอง 6 เดือน นั่งเรือโดยสารไฟฟ้า ปากเกร็ด-สาทร

23 ก.พ. 2564 | 13:21 น.

เรือด่วนเจ้าพระยา จับมือ กฟผ. นำต้นแบบเรือโดยสารพลังงานไฟฟ้า เตรียมทดลองให้บริการ 6 เดือน ดันเส้นทางเดินเรือท่าเรือปากเกร็ด-พระราม 7 และพระราม 7-สาทร หวังเก็บข้อมูลการให้บริการจริง ต่อยอดสู่เรือโดยสารพลังงานไฟฟ้าประสิทธิภาพสูง

วันนี้ (23 กุมภาพันธ์ 2564) นางสุภาพรรณ พิชัยรณรงค์สงคราม ประธานกรรมการ บริษัท เรือด่วนเจ้าพระยา จำกัด และ ดร.จิราพร ศิริคำ รองผู้ว่าการยุทธศาสตร์ ในฐานะโฆษกการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือด้านวิชาการและพัฒนานวัตกรรม เพื่อบูรณาการความร่วมมือในการทดสอบการเดินเรือโดยสารพลังงานไฟฟ้าในแม่น้ำเจ้าพระยา สู่การทำธุรกิจเดินเรือโดยสารที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมร่วมกัน โดยมีผู้บริหาร บริษัท เรือด่วนเจ้าพระยา จำกัด นาวาตรีเจริญพร เจริญธรรม กรรมการผู้จัดการ นายสุมิตร ศรีสันติธรรม กรรมการ และผู้บริหาร กฟผ. นางวีนัส หลงสมบุญ ผู้ช่วยผู้ว่าการวิจัย นวัตกรรม และพัฒนาธุรกิจ ร่วมเป็นสักขีพยาน ณ สำนักงานใหญ่ กฟผ. จ.นนทบุรี

เรือด่วนเจ้าพระยา-กฟผ. จ่อเปิดทดลอง 6 เดือน นั่งเรือโดยสารไฟฟ้า ปากเกร็ด-สาทร

นางสุภาพรรณ พิชัยรณรงค์สงคราม ประธานกรรมการ บริษัท เรือด่วนเจ้าพระยา จำกัด เปิดเผยว่า ที่ผ่านมา บริษัท เรือด่วนเจ้าพระยา จำกัด ได้พัฒนาเรือโดยสารมาโดยตลอด จากเรือไม้ สู่การให้บริการ เรือ Catamaran เรืออลูมิเนียมปรับอากาศ 2 ชั้น 200 ที่นั่ง ที่ทั้งสะดวกสบายและลดการสร้างคลื่นไปเมื่อปีที่แล้ว และในโอกาสที่เรือด่วนเจ้าพระยาจะให้บริการเดินทางในแม่น้ำเจ้าพระยา ครบรอบ 50 ปี ในปีนี้ บริษัทมีความตั้งใจจะพัฒนาเรือโดยสาร สู่เรือโดยสารพลังงานไฟฟ้า ซึ่งบริษัทมีความเชื่อมั่นในความเชี่ยวชาญด้านพลังงานไฟฟ้า และศักยภาพในการสร้างเรือโดยสารพลังงานไฟฟ้า ภายใต้แนวคิดประหยัดพลังงาน และลดมลพิษให้ได้มากที่สุดของ กฟผ. ซึ่งเป็นแนวความคิดที่เรือด่วนเจ้าพระยาก็เล็งเห็นถึงความสำคัญเช่นเดียวกัน

ดร.จิราพร ศิริคำ รองผู้ว่าการยุทธศาสตร์ กฟผ. กล่าวว่า การพัฒนานวัตกรรมยานยนต์ไฟฟ้า เพื่อส่งเสริมการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าในระบบขนส่งสาธารณะ เป็นอีกหนึ่งความมุ่งมั่นตั้งใจของ กฟผ. ในการร่วมลดปัญหามลพิษทางอากาศ ตลอดจนฝุ่น PM 2.5 อันเป็นปัญหาระดับชาติและใหญ่ระดับโลก ซึ่งสอดคล้องกับการดำเนินงาน พัฒนาคุณภาพอากาศ ของ กฟผ. และร่วมยกระดับคุณภาพการเดินทาง ในการพัฒนาจุดเชื่อมต่อ ล้อ ราง เรือ สนองนโยบาย One Transport ของภาครัฐ ซึ่งที่ผ่านมา กฟผ. ได้วิจัยและพัฒนาสร้างต้นแบบเรือโดยสารพลังงานไฟฟ้าจนสำเร็จ และขณะนี้พร้อมก้าวไปข้างหน้า ด้วยการผสานศักยภาพและประสบการณ์กับบริษัท เรือด่วนเจ้าพระยา จำกัด ในการนำเรือโดยสารพลังงานไฟฟ้าของ กฟผ. ทดลองออกให้บริการขนส่งสาธารณะแก่ประชาชนทั่วไป เพื่อเก็บข้อมูลขีดความสามารถในการให้บริการ สำหรับนำมาร่วมกันพัฒนาเรือโดยสารพลังงานไฟฟ้าประสิทธิภาพสูง ตอบโจทย์การให้บริการขนส่งสาธารณะสูงสุดแก่คนไทย ตลอดจนยกระดับการบริหารจัดการพลังงาน เพื่อความยั่งยืนทางเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อมของประเทศไทยต่อไปในอนาคต

 

ทั้งนี้ เรือโดยสารพลังงานไฟฟ้าของ กฟผ. จะทดลองให้บริการเส้นทางแม่น้ำเจ้าพระยา ตั้งแต่ ท่าเรือปากเกร็ด-พระราม 7 และ พระราม 7-สาทร