โฆษก ตร. เชื่อไม่มีตำรวจร่วม “ม็อบล้มช้าง” ย้ำการชุมนุมขัด พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

22 ก.พ. 2564 | 06:49 น.

โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เชื่อไม่มีตำรวจร่วมชุมนุม “ม็อบล้มช้าง” ย้ำการชุมนุมถือว่าผิด พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ยืนยันการแต่งตั้งโยกย้ายตำรวจเป็นไปตามนโยบายนายกรัฐมนตรีและ ผบ.ตร.

จากกรณีเมื่อวันที่ 21 ก.พ. เพจเฟซบุ๊ก “ราษฎร” รวมถึงเพจเครือข่ายต่างๆ เช่น แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม รวมถึงช่องทางอื่นๆในทวิตเตอร์ และในเทเลแกรม ได้โพสต์แจ้งการชุมนุม โดยระบุข้อความว่าชวนตำรวจที่ไม่มีตั๋วช้าง มาล้มช้างมาร่วมชุมนุม ในวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2564 ที่ ราชประสงค์ เวลา 17.00 น.

วันนี้ 22 ก.พ. 2464 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พลตำรวจตรียิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึงกรณีที่มีกลุ่มผู้ชุมนุมจะชุมนุมในวันพรุ่งนี้ ว่า การรวมตัวชุมนุมขณะนี้ยังเป็นเรื่องที่ฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และ พ.ร.บ.โรคติดต่อ จึงขอเรียนไปยังพี่น้องประชาชนที่จะมาร่วมชุมนุมว่าตำรวจจำเป็นต้องดำเนินการตามกฎหมาย แต่จะใช้ความละมุนละม่อม โดยเน้นย้ำว่าจะไม่ให้เกิดความรุนแรง โดยคาดว่าการชุมนุมในวันพรุ่งนี้ประชาชนและผู้ปกครองก็คงจะมีการเตือนบุตรหลานอยู่แล้วว่าเป็นเรื่องที่ฝ่าฝืนกฎหมาย

สำหรับกรณีมีการเชิญชวนให้ตำรวจร่วมชุมนุมนั้น มองว่าตำรวจคงใช้วิจารณญาณ ถ้าการชุมชนมอยู่ในสภาวะปกติไม่มีเรื่อง พ.ร.ก. ฉุกเฉินและ พ.ร.บ. โรคติดต่อ ก็คงเป็นสิทธิตามรัฐธรรมนูญ แต่ช่วงนี้มีสถานการณ์พิเศษ การชุมชนดังกล่าวเป็นเรื่องผิดกฎหมาย การที่ตำรวจจะมาเรียกร้องความเป็นธรรมแต่ทำผิดเสียเอง คิดว่าทุกคนคงพิจารณาว่าควรจะมาหรือไม่ แต่เชื่อว่าจะไม่มีตำรวจเข้าร่วมชุมนุม

“มันไม่ใช่ว่าเป็นการชุมนุมในสถานการณ์ปกติ สังคมทราบอยู่แล้วรวมตัวกันนั้นเสี่ยงการแพร่ระบาดโรค เชื่อว่าไม่มีตำรวจร่วมชุมนุม แต่หากเป็นการสังเกตุการณ์เพื่อทำหน้าที่บังคับใช้กฎหมายก็ถือว่าเป็นสิ่งที่ต้องทำอยู่แล้ว เรื่องนี้ไม่จำเป็นต้องมีนโยบายเนื่องจากกฎหมายบอกแล้วว่ามีความผิด” โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติกล่าว  

ส่วนกรณีในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณาญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล อภิปรายพุ่งเป้าไปที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ในประเด็นการโยกย้ายตำรวจอย่างไม่เป็นธรรม โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ  ยืนยันว่า นโยบายของนายกรัฐมนตรีและผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ที่ผ่านมาส่วนหนึ่งก็เป็นไปตามหลักเกณฑ์อาวุโส ก.ตร. กำหนด และส่วนหนึ่งก็เป็นไปตามผู้มีความรู้ความสามารถ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

“โรม”ชำแหละโยกย้ายตำรวจคาใจตั้ง“บิ๊กต่อ”ข้ามอาวุโส