"ชวน" เดินหน้าถกแก้รัฐธรรมนูญวาระสอง 24-25 ก.พ.นี้

22 ก.พ. 2564 | 04:35 น.

“ชวน” ย้ำ ประชุมร่วมรัฐสภา ถกแก้รัฐธรรมนูญวาระสอง พิจารณา 24-25 ก.พ.นี้ ยัน แก้คะแนนโหวตไม่ไว้วางใจไม่ได้ หลัง “พิธา” โวยเครื่องลงคะแนนผิดพลาด

22 กุมภาพันธ์ 2564 ที่รัฐสภา นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับการประชุมร่วมของรัฐสภาในการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญฉบับแก้ไขเพิ่มเติมวาระที่สอง ในวันที่ 24 - 25 ก.พ.นี้ว่า จะมีการนำร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ตำรวจแห่งชาติ และร่าง พ.ร.บ.ส่งเสริมการใช้ประโยชน์ผลงานวิจัยและนวัตกรรม พ.ศ. .... ซึ่งค้างจากการประชุมครั้งก่อนขึ้นมาพิจารณาก่อนในการประขุมครั้งนี้ คาดว่า จะใช้เวลาประมาณ 2 - 3 ชั่วโมง

 

หลังจากนั้นจะพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญในวาระที่สอง ตลอดทั้ง 2 วัน โดยไม่มีการกำหนดกรอบเวลาในการอภิปราย สามารถประชุมได้จนกว่าการอภิปรายจะแล้วเสร็จทั้งหมด เพื่อให้สามารถเปิดประชุมสมัยวิสามัญพิจารณาในวาระ 3 ได้ ซึ่งการเปิดประชุมสมัยวิสามัญจะเป็นวันใดจะอยู่ที่ฝ่ายบริหารเป็นผู้พิจารณา

ทั้งนี้ หากร่างรัฐธรรมนูญฉบับแก้ไขผ่านตามกำหนดจะมีการแจ้งให้สมาชิกทราบล่วงหน้า ซึ่งตามที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญจะต้องเว้นจากวาระสอง เป็นเวลา 15 วัน ถึงจะพิจารณาวาระสามต่อได้

ส่วนกรณีที่นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล ปฏิเสธหลังปรากฏมีการลงคะแนนไว้วางใจ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ว่าเกิดจากความผิดพลาดของเครื่องลงคะแนนว่า เบื้องต้นได้ทราบจากข่าวแล้วโดยจะให้ทางสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ตรวจสอบเรื่องดังกล่าว แต่จะไม่สามารถเปลี่ยนแปลงคะแนนได้ เนื่องจากสิ้นสุดการลงคะแนน และมีการแจ้งต่อที่ประชุมไว้ก่อนแล้ว แต่สามารถบันทึกไว้ในการประชุมได้

อย่างไรก็ดี เบื้องต้นยังไม่ทราบสาเหตุของความผิดพลาดดังกล่าวซึ่งที่ผ่านมา มีสมาชิกขอตรวจสอบคะแนนในกรณีลงคะแนน แต่ไม่ปรากฏคะแนนเสียงของตัวเอง ตนจึงกำชับสมาชิกทุกคนก่อนลงคะแนนทุกครั้งว่า เกิดปัญหาใดหรือไม่ ประเด็นดังกล่าวอาจจะเกิดจากไม่ได้แสดงตนหรือเมื่อแสดงตนแล้ว ก่อนลงมติต้องกดแสดงตนอีกครั้งหนึ่ง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :