“จุรินทร์” โต้สมรู้ร่วมคิดทุจริตถุงมือยาง ยันไม่ได้เพิกเฉยเอาคนผิดมาลงโทษ  

18 ก.พ. 2564 | 07:14 น.

"จุรินทร์ " ฟาดเลขาฯพรรคเพื่อไทยอภิปรายเท็จ! โยงให้เสียหาย ปม อคส.ทุจริตจัดซื้อถุงมือยางเทียม

จาก การอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีรายบุคคล ของสภาผู้แทนราษฎรเป็นวันที่สามในวันนี้ (18 ก.พ.) ภายหลังจากที่ นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา เลขาธิการพรรคเพื่อไทย อภิปรายไม่ไว้วางใจ นายจุรินทร์​ ลักษณวิศิษฎ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ กรณีการทุจริตการจัดซื้อถุงมือยางเทียมขององค์การคลังสินค้า (อคส.) ซึ่งพบคนใกล้ชิด ได้แก่ นายสุชาติ เตชจักรเสมา ประธานกรรมการอคส. อดีตสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ ร่วมมืออย่างเป็นขบวนการ ทำให้อคส.เสียหาย เป็นมูลค่ากว่า 2,000 ล้านบาท

 

นายจุรินทร์ได้อภิปรายชี้แจงว่า ตนเองไม่ได้มีส่วนรู้เห็นใดๆ และไม่มีส่วนสมรู้ร่วมคิดในกระบวนการทุจริตดังถูกกล่าวหา ที่นายประเสริฐ ส.ส.พรรคเพื่อไทยกล่าวหาว่าตนไม่กล้าแจ้งความดำเนินคดีนายสุชาติ เพราะรู้เห็นเป็นใจกันนั้นก็ไม่เป็นความจริง เพราะตนเองนั้นในฐานะรัฐมนตรีไม่ได้มีอำนาจหน้าที่โดยตรงในการจะสั่งปลดหรือถอดถอนผู้บริหารของอคส.ซึ่งมีฐานะเป็นรัฐวิสาหกิจ เพราะผู้ที่จะทำเช่นนั้นได้คือบอร์ดอคส.ที่มาจากคณะรัฐมนตรีอีกทีหนึ่ง ไม่ใช่รัฐมนตรีพาณิชย์ แต่ถึงกระนั้น แม้จะมีอำนาจอันจำกัดในฐานะรัฐมนตรี แต่เมื่อตนเองรับทราบถึงกรณีการทุจริตการจัดซื้อถุงมือยางของอคส. ก็ไม่ได้เพิกเฉย ตนเคยได้รับมอบหมายจากนายกรัฐมนตรีให้ชี้แจงเรื่องนี้ในสภามาครั้งหนึ่งแล้ว มาครั้งนี้ถือว่าเป็นการชี้แจงเพิ่มเติม ฉะนั้น ที่ส.ส.ฝ่ายค้านจะกล่าวหาว่าทั้งนายกรัฐมนตรีและตนเองในฐานะรัฐมนตรีพาณิชย์ ไม่นำพาและเพิกเฉยต่อการทุจริตของอดีตผู้บริหารอคส. จึงไม่เป็นความจริง จะเรียกว่า ตั้งใจโกหกหลายประการก็ว่าได้

 

“กรณีการทุจริตดังกล่าวไม่ใช่เรื่องใหม่ เคยมีการชี้แจงไปแล้ว วันนี้ขอชี้แจงเพิ่มเติม และขอปฏิเสธว่าผมไม่เคยเข้าไปยุ่งเกี่ยวหรือได้ผลประโยชน์กับเรื่องนี้ ไม่ว่าจะโดยเป็นทางการหรือไม่เป็นทางการ ไม่เคยสั่งการทั้งในที่ลับหรือที่แจ้ง” นายจุรินทร์กล่าวและว่า เคยมีการตั้งกรรมการสอบการทุจริตรวมทั้งการอายัดเงินที่เกี่ยวเนื่องกับการทุจริต มีการนำเรื่องปรึกษาท่านนายกฯและนำไปสู่การโยกย้ายพล.ต.อ.รุ่งโรจน์ พุทธิยาวัฒน์ รักษาการผู้อำนวยการคลังสินค้าในเวลานั้น ซึ่งเป็นอีกบุคคลหนึ่งที่มีชื่อเกี่ยวข้องกับคดีนี้ ไปปฏิบัติหน้าที่ที่สำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อให้มีการสอบสวนข้อเท็จจริงในเรื่องนี้ได้สะดวกยิ่งขึ้น เห็นได้ว่าข้อกล่าวหาที่ว่าทั้งนายกฯและตนไม่สนใจตามเอาผิดผู้กระทำการทุจริต จึงไม่เป็นความจริง     

 

“ขออนุญาตเรียนว่า อคส. เป็นรัฐวิสาหกิจ กระทรวงพาณิชย์ไม่สามารถเข้าไปล้วงลูกได้ตามอำเภอใจ เพราะมีพระราชกฤษฎีกาองค์การคลังสินค้ารองรับอยู่ รัฐมนตรีไม่ใช่ว่าจะทำอะไรตามใจก็ได้  เมื่อตำแหน่งของผู้อำนวยการอคส.มีปัญหา ก็ต้องทำตามสิ่งที่บอร์ดอคส.วางไว้ ไม่ใช่ตามที่รัฐมนตรีวางไว้ เพราะบอร์ดอคส.มีหน้าที่วางนโยบายให้ผอ.อคส.นำไปปฏิบัติ และบอร์ดยังมีหน้าที่แต่งตั้งและถอดถอนผู้บริหารของอคส.ได้ ที่เป็นเช่นนี้ก็เพราะอคส. เป็นอิสระจากฝ่ายการเมือง จะเห็นได้ว่าผมไม่ได้ทำเป็นทองไม่รู้ร้อนในเรื่องนี้ แต่มีการติดตามและทำทุกอย่างตามหลักธรรมาภิบาล ไม่ได้ลุแก่อำนาจความเป็นรัฐมนตรี”

 

 

“จุรินทร์” โต้สมรู้ร่วมคิดทุจริตถุงมือยาง ยันไม่ได้เพิกเฉยเอาคนผิดมาลงโทษ  

นายจุรินทร์ยังระบุว่า ผู้อภิปรายกล่าวเท็จกรณีมอบนโยบายเตรียมให้ทุจริตโดยให้ประธานบอร์ดไปดำเนินการซื้อขายถุงมือยางโดยความจริงคือนโยบายส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศโดยกระทรวงพาณิชย์ให้ผู้ส่งออก-นำเข้าได้ค้าขายยางออนไลน์รวมทั้งตลาดถุงมือยางนั้นเป็น “ยางธรรมชาติ” ที่ช่วยเกษตรกรชาวสวนยางแต่ไม่ใช่ “ถุงมือยางเทียม” ที่ส่อทุจริตซึ่งเป็นประเด็นในสภาขณะนี้

 

นายจุรินทร์ยังกล่าวต่อไปว่า  เมื่อผอ.อคส.คนใหม่นำผลการตรวจสอบการทุจริตไปดำเนินการตามขั้นตอนด้านวินัย ตนเองได้รับทราบและให้เร่งดำเนินการการลงโทษผู้กระทำผิดทั้งด้านวินัย และทั้งคดีแพ่งและคดีอาญา “ผมทำทุกอย่างครบถ้วน ด้วยความปรารถอย่างแท้จริงที่จะเอาผู้ทำผิดมาลงโทษ และต้องการเอาเงิน 2 พันล้านที่เป็นความเสียหายพร้อมดอกเบี้ยนำมาคืนให้กับรัฐโดยเร็วที่สุด ถ้าปปช.ชี้มูลวันไหนว่าใครก็ตามเกี่ยวข้องทำความผิด ไม่เว้นแม้ประธานบอร์ด ผมจะไม่เอาไว้ จะทำทุกวิถีทางภายใต้อำนาจอันจำกัดที่ผมมีอยู่ เอาโทษผู้กระทำทุจริต”

 

นายจุรินทร์ยังได้กล่าวถึงเทปเสียงสนทนาที่ผู้อภิปรายฝ่ายค้านระบุถึง ว่าเป็นหลักฐานว่าตนมีส่วนเกี่ยวข้องกับการทุจริตอย่างเป็นระบบในอคส.ด้วยนั้น เอาเข้าจริงก็ไม่ใช่หลักฐานอะไร แค่เอามาเปิดกล่าวอ้าง มากล่าวว่าตนจะไปกดปุ่มเปิดงาน กดปุ่มกดตังค์ กล่าวให้ตนได้รับความเสียหาย “งานนี้ผมขอบอก จะให้เป็นผลงานรัฐมนตรี ผมไม่รับหรอกครับ เพราะเป็นผลงานอัปยศ ผมบอกเลย จะนิมนต์ผมไปเป็นประธานกดปุ่มอะไรก็ตาม ผมไม่รับนิมนต์”

 

ทั้งนี้ ข้อกล่าวหาและการอภิปรายไม่ไว้วางใจนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ โดยนายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา เลขาธิการพรรคเพื่อไทย นั้น สืบเนื่องมาจากกรณีการทุจริตจัดซื้อถุงมือยางขององค์การคลังสินค้า (อคส.) ซึ่งพบว่ามีคนใกล้ชิดนายจุรินทร์ ได้แก่ นายสุชาติ เตชจักรเสมา ประธานกรรมการอคส. อดีตสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ ร่วมมืออย่างเป็นขบวนการ ทำให้อคส.เสียหาย เป็นมูลค่ากว่า 2,000 ล้านบาท โดยนายประเสริฐระบุการจัดซื้อถุงมือยางของ อคส.ไม่ได้ทำตามขั้นตอนของกฎหมาย และขั้นตอนปฏิบัติปกติของราชการ และยังพบการทำสัญญาลวงกับ 7บริษัทเอกชนที่ไม่เคยประกอบกิจการซื้อขายถุงมือยาง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

"ประเสริฐ"อัด"จุรินทร์"ปล่อย"คนใกล้ชิด"ทุจริตถุงมือยาง

เก็บตก "วาทะ" นายกรัฐมนตรี อภิปรายไม่ไว้วางใจวันที่สอง เผ็ดทุกประเด็น

“ยุทธพงศ์-นายกฯ”แลกหมัดปมรถไฟฟ้าสายสีเขียว

“หลวงพ่อป้อม” ที่ “บิ๊กป้อม” ไม่ปลื้ม (ประมวลภาพ)

อภิปรายไม่ไว้วางใจ เดือด “บิ๊กตู่” ตอกกลับ 'วิโรจน์' ปมโจมตีวัคซีนโควิด