ทช.ทุ่ม 1.9 พันล้าน เวนคืนถนนสายร่วมพัฒนา – ทล.34 บูมสนามบินสุวรรณภูมิ

17 ก.พ. 2564 | 07:07 น.

ทช.เดินหน้า สำรวจออกแบบถนนสายร่วมพัฒนา – ทล.34 จ.สมุทรปราการ รองรับขนส่งบริเวณโดยรอบสนามบินสุวรรณภูมิ เตรียมจัดทำร่างพระราชกฤษฎีกาเวนคืนจ่อเวนคืน 547 ไร่

นายปฐม เฉลยวาเรศ อธิบดีกรมทางหลวงชนบท (ทช.) เปิดเผยว่า  ทช.ได้ดำเนินการสำรวจและออกแบบถนนสนับสนุนยุทธศาสตร์โลจิสติกส์ถนนสายร่วมพัฒนา – ถนนทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 34 จังหวัดสมุทรปราการ (A8) เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการขนส่งบริเวณโดยรอบท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เชื่อมโยงโครงข่ายและรองรับการเจริญเติบโตในพื้นที่กรุงเทพมหานครและจังหวัดสมุทรปราการ สอดรับกับนโยบายของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ขณะนี้โครงการดังกล่าวได้ดำเนินการสำรวจออกแบบเสร็จสมบูรณ์ ซึ่งอยู่ระหว่างการจัดทำร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินที่จะเวนคืน ทั้งนี้ คาดว่าจะใช้งบประมาณในการเวนคืนที่ดินและอสังหาริมทรัพย์ประมาณ 1,905 ล้านบาท ซึ่งจะมีพื้นที่ที่ถูกเวนคืนประมาณ 547 ไร่ (413 แปลง), อาคารสิ่งปลูกสร้างที่จะถูกเวนคืนประมาณ 360 แปลง

ทช.ทุ่ม 1.9 พันล้าน เวนคืนถนนสายร่วมพัฒนา – ทล.34 บูมสนามบินสุวรรณภูมิ

ขณะเดียวกันทช.จึงได้ดำเนินการสำรวจออกแบบถนนสายร่วมพัฒนา – ถนนทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 34 จังหวัดสมุทรปราการ (A8) โดยจะก่อสร้างเป็นถนนใหม่ ผิวจราจรแบบลาดยางแอสฟัลติกคอนกรีต ขนาด 6 ช่องจราจรมีเขตทางกว้าง 40 เมตร พร้อมไหล่ทาง ทางเท้า และเกาะกลาง ซึ่งเส้นทางจะแยกจากถนนร่วมพัฒนา ประมาณกม.ที่ 5+200 ด้านขวาทางตัดข้ามทางรถไฟสายตะวันออก ประมาณ กม.ที่ 40+500 ตรงข้ามถนนทางหลวงชนบทสายเทพราช - ลาดกระบัง จากนั้นตรงไปข้ามทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองสายกรุงเทพ - ชลบุรี บริเวณ กม.ที่ 25+700 จนไปบรรจบกับทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 34 กม.ที่ 23+400 ด้านซ้ายทางบริเวณตรงข้ามถนนเมืองใหม่บางพลี รวมระยะทางประมาณ 19 กิโลเมตร

ทั้งนี้จากแผนพัฒนาที่ดินบริเวณรอบท่าอากาศยานสุวรรณภูมิในแนวเหนือ - ใต้ เพื่อสนับสนุนการขนส่งสินค้าและพัสดุภัณฑ์ที่เกิดขึ้นบริเวณพื้นที่โดยรอบท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ส่งเสริมเศรษฐกิจการขนส่งทางอากาศมากยิ่งขึ้น รวมถึง เพื่อให้ประชาชนสามารถเดินทางได้อย่างสะดวกปลอดภัยและบรรเทาปริมาณการจราจรบนถนนทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 34 ซึ่งเป็นเส้นทางไปสู่ศูนย์ขนส่งกระจายสินค้าในบริเวณเขตลาดกระบังและท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

อย่างไรก็ตามเพื่อให้โครงการดังกล่าวสอดคล้องกับความต้องการของประชาชนให้มากที่สุด ที่ผ่านมา ทช.ได้จัดให้มีการประชุมรับฟังความคิดเห็นและการมีส่วนร่วมภาคประชาชนให้แก่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ผู้นำชุมชนผู้แทนกลุ่มต่าง ๆ จำนวน 3 ครั้ง ซึ่งประชาชนส่วนใหญ่เห็นด้วยและต้องการให้โครงการนี้เกิดขึ้นโดยเร็ว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทช.ตัดถนนสายง2-ง3 ผังเมืองมุกดาหารหนุน “SEZ “

ขยาย10เลน ถนนชัยพฤกษ์ ดีเดย์ เริ่มสร้างมิ.ย.นี้

ทช.ปั้น ถนน “นาคาวิถี” 750กม. บูม ท่องเที่ยว แดนอีสาน

วิ่งฉิว ทช.เทงบ 27 ล้านบาท ซ่อมถนนสาย กจ.4088-กาญจนบุรี

ทช.เทงบ 4.5 พันล้าน สร้างสะพานทะเลสาบสงขลา เชื่อม 2 จังหวัด