2 วัน ทะลุ 2 แสนคน ลงทะเบียน “เราชนะ” กลุ่มเปราะบาง-ไร้สมาร์ทโฟน

16 ก.พ. 2564 | 10:05 น.

ยอดลงทะเบียน “เราชนะ” เพียง 2 วัน มีจำนวนแล้ว 210,000 คน ยังเปิดให้กลุ่มเปราะบางและผู้ที่ไม่มีสมาร์ทโฟน ลงทะเบียนที่สาขา ธ.กรุงไทย และจุดบริการ ได้ถึงวันที่ 5 มี.ค.64

นางสาวกุลยา ตันติเตมิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ในฐานะโฆษก กระทรวงการคลังเปิดเผยจำนวนประชาชนที่สมัครเข้าร่วมโครงการ "เราชนะ" สำหรับกลุ่มผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือพิเศษ เช่น ไม่สามารถเข้าถึงระบบอินเทอร์เน็ต, กลุ่มไม่มีสมาร์ทโฟน ทำให้ไม่สามารถใช้งานแอปพลิเคชัน “เป๋าตัง” ได้ หรือผู้ที่อยู่ในภาวะพึ่งพิง รวมถึงผู้ที่ลงทะเบียนด้วยตนเองไม่สำเร็จเนื่องจากข้อมูลส่วนบุคคลไม่ถูกต้อง ซึ่งเปิดให้ลงทะเบียนตั้งแต่เมื่อวาน (15 กุมภาพันธ์ 64) โดยยอดล่าสุด ณ เวลา 15.30 น. วันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2564 มีผู้มาลงทะเบียนแล้ว  210,000 คน

 

กุลยา ตันติเตมิท ผอ.สศค.

ทั้งนี้สามารถสมัครเข้าร่วมโครงการ เราชนะ ได้ถึงวันที่ 5 มีนาคม 2564 โดยนำบัตรประชาชนแบบสมาร์ทการ์ด (Smart Card) ไปติดต่อขอลงทะเบียนได้ที่สาขาหรือจุดบริการเคลื่อนที่ของธนาคาร กรุงไทย จำกัด (มหาชน) และต้องพิสูจน์และยืนยันตัวตนโดยการเสียบบัตรประจำตัวประชาชน (Dip Chip) ผ่านเครื่องรูดบัตรอิเล็กทรอนิกส์ (Electronic Data Capture หรือ EDC) พร้อมกำหนดรหัส (PIN Code)

 

อย่างไรก็ดี ประชาชนที่อยู่ในกลุ่มผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือพิเศษที่ประสงค์จะสมัครเข้าร่วมโครงการ เราชนะ จะต้องแสดงตนที่สาขาหรือจุดบริการเคลื่อนที่ของธนาคารกรุงไทยด้วยตนเอง โดยไม่สามารถมอบอำนาจให้ผู้อื่นดำเนินการแทนได้ เนื่องจากจะต้องมีการเก็บข้อมูลเพื่อยืนยันตัวตน (Verification) อันจะเป็นการรักษาผลประโยชน์ของผู้ลงทะเบียนเอง และป้องกันไม่ให้มีการสวมสิทธิ์

โดยประชาชนที่ผ่านการคัดกรองคุณสมบัติ จะได้รับวงเงินสิทธิ์เป็นรายสัปดาห์ จำนวน 3,500 บาทต่อเดือน หรือ 7,000 บาทต่อคนตลอดทั้งโครงการ เช่นเดียวกับประชาชนกลุ่มอื่น ๆ โดยสามารถใช้จ่ายวงเงินสิทธิ์เพื่อชำระค่าสินค้าและบริการผ่านบัตรประชาชนได้ที่เครื่องรูดบัตรอิเล็กทรอนิกส์ (EDC) หรือผ่านแอปพลิเคชั่น “ถุงเงิน” สำหรับร้านค้าในโครงการ ธงฟ้าราคาประหยัดพัฒนาเศรษฐกิจท้องถิ่น ร้านค้าในโครงการ คนละครึ่ง ที่ตกลงยินยอมเข้าร่วมโครงการฯ รวมถึงผู้ประกอบการ/ร้านค้าและบริการที่เข้าร่วมโครงการฯ ได้ตั้งแต่วันที่ 5 มีนาคม จนถึงวันที่ 31 พฤษภาคม 2564