รพ.ราชวิถี ชวนกลุ่มเสี่ยงลงทะเบียนฉีดวัคซีนโควิดฟรี ตั้งแต่มี.ค.นี้

16 ก.พ. 2564 | 09:11 น.

รู้ยัง! รพ.ราชวิถี พร้อมให้บริการฉีดวัคซีนโควิดฟรีตั้งแต่ มี.ค.นี้ ใครจัดอยู่ในกลุ่มเสี่ยงสามารถลงทะเบียนได้เลย

โรงพยาบาลราชวิถี เตรียมความพร้อมในการบริการฉีดวัคซีนโควิด-19 ฟรี สำหรับกลุ่มเป้าหมายแรก ซึ่งเป็นกลุ่มเสี่ยง โดยจะเริ่มให้บริการตั้งแต่เดือนมีนาคมนี้เป็นต้นไป โดยกลุ่มเป้าหมายที่สามารถเข้ารับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ในครั้งนี้ ประกอบไปด้วย

1.บุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขด่านหน้าทั้งภาครัฐและเอกชน  


2.บุคคลที่มีโรคประจำตัว ได้แก่


-โรคทางเดินหายใจเรื้อรังรุนแรง เช่น ปอดอุดกั้นเรื้อรัง และโรคหอบหืดที่ควบคุมได้ไม่ดี


-โรคหัวใจและหลอดเลือด


- โรคไตเรื้อรังที่อยู่ระยะ 5 ขึ้นไป (ไตวายเรื้อรัง)


-โรคหลอดเลือดสมอง


-โรคมะเร็งทุกชนิดที่อยู่ในระหว่างเคมีบำบัด รังสีบำบัดและภูมิคุ้มกันบำบัด 


-โรคเบาหวาน


-โรคอ้วนที่มีน้ำหนักมากกว่า 100 กิโลกรัม หรือ BMI มากกว่า 35 กิโลกรัมต่อตารางเมตร 


 3.เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับการควบคุมโรค COVID-19 ที่มีโอกาสสัมผัสผู้ป่วย

 

โดยการเข้ารับบริการฉีดวัคซีนโควิด-19  ที่โรงพยาบาลราชวิถี จะประกอบไปด้วย 8 ขั้นตอน ใช้เวลารวมไม่เกิน 40 นาที ตั้งแต่กระบวนการคัดกรอง ยืนยันคุณสมบัติของผู้ได้รับการฉีดวัคซีน จนถึงการได้รับวัคซีน เพื่อให้ประชาชนมั่นใจในระบบบริการฉีดวัคซีน COVID-19 ที่มีประสิทธิภาพ ปลอดภัย มีระบบการติดตามผลหลังการฉีดวัคซีน COVID-19 ด้วยช่องทาง Line Official Account “หมอพร้อม”

ทั้งนี้โรงพยาบาลราชวิถี จะให้บริการฉีดวัคซีน จำนวน 500 คนต่อวัน ผู้ที่จัดอยู่ในกลุ่มเสี่ยงสามารถลงทะเบียนเพื่อตรวจสอบ และยืนยันสิทธิในการรับวัคซีนโควิด -19 ผ่าน Line Official Account “หมอพร้อม”  และติดต่อจุดคัดกรองเพื่อรับบริการฉีดวัคซีนได้ที่ ชั้น 1 ตึกสอาด ศิริพัฒน์ โรงพยาบาลราชวิถี หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 02-206-2900 

รพ.ราชวิถี​พร้อมฉีดวัคซีนโควิดให้กลุ่มเสี่ยงมี.ค. นี้

นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า ระบบบริการฉีดวัคซีน COVID-19  ของโรงพยาบาลราชวิถีเป็นแนวทางที่แต่ละโรงพยาบาลสามารถนำไปปรับใช้ให้เหมาะสมตามบริบทของแต่ละที่ ซึ่งการให้บริการฉีดวัคซีน COVID-19 เป็นความร่วมมือระหว่างกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข กรุงเทพมหานคร โรงพยาบาลเอกชน Uhosnet โรงพยาบาลสังกัดกระทรวงกลาโหม และโรงพยาบาลตำรวจ 


ขณะที่ผลผลข้างเคียงหรือปฏิกิริยาภายหลังได้รับการฉีดวัคซีน มักมีอาการไม่รุนแรงและหายไปได้เองใน 1–2 วัน เช่น ปวด บวม แดง ร้อน คัน บริเวณที่ฉีด หรืออาจมีไข้ ปวดศีรษะ คลื่นไส้ อาเจียน ผื่น ไม่สบายตัว ปวดเมื่อยตามตัวเล็กน้อย อ่อนเพลีย เป็นต้น


อย่างไรก็ตามในบางรายอาจจะเกิดผลข้างเคียงที่อาการรุนแรงได้ เช่น ไข้สูง หนาวสั่น อาเจียนรุนแรง แน่นหน้าอก หายใจไม่สะดวก ใจสั่น หน้าบวม คอบวม บวมทั่วร่างกาย ผื่นลมพิษ ผื่นทั้งตัว ตุ่มน้ำพอง วิงเวียนอ่อนแรง ผิวหนังลอก ปวดข้อหรือปวดเมื่อยกล้ามเนื้อรุนแรง กล้ามเนื้อแขนขาอ่อนแรง หน้าเบี้ยว (มุมปากตก) ซึ่งผู้ที่มีอาการดังกล่าวควรรีบปรึกษาแพทย์ทันที