เดือด! “สิระ” แฉกลางสภา เผย “ผู้นำฝ่ายค้าน” รับใบสั่งจากดูไบเสนอญัตติพาดพิงสถาบัน

16 ก.พ. 2564 | 05:10 น.

“สิระ” แฉกลางสภา เผย “ผู้นำฝ่ายค้าน” รับใบสั่งจากดูไบเสนอญัตติพาดพิงสถาบัน ด้าน "สมพงษ์" ยัน ญัตติดังกล่าวไม่ใช่ของพรรคเพื่อไทยพรรคเดียวแต่ผ่านการหารือจนได้ผลสรุปออกมาตามที่ทราบกัน

16 กุมภาพันธ์ 2564 การประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณาญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปเพื่อลงมติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล โดยก่อนเข้าสู่ระเบียบวาระการประชุมที่มีนายชวน หลีกภัย เป็นประธานการประชุมนั้น นายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือ วิปรัฐบาล และนายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ พร้อมด้วยนายสิริ เจนจาคะ ส.ส.กทม. ลุกขึ้นหารือเกี่ยวกับถ้อยคำในญัตติการขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจที่มีถ้อยคำเนื้อหาพาดพึงกับสถาบัน

ตอนหนึ่งนายสิระ ส.ส.พลังประชารัฐ ลุกขึ้นกล่าวกลางรัฐสภาว่า ในที่ประชุมตรวจสอบญัตติร่วมกันนั้น ผู้นำฝ่ายค้านได้รับปากในที่ประชุมว่า จะปรับแก้ญัตติ เพราะไม่สบายใจ และผมก็ขอบคุณ ที่ไม่เปิดช่องให้มีคนจวบจ้วงสถาบัน แต่หลังจากที่ออกจากห้อง ผมได้ยินว่า ผู้นำฝ่ายค้าน ได้รับคำสั่งจากดูไบ ให้บรรจุญัตตินี้ให้ได้

ด้านนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ผู้นำพรรคฝ่ายค้าน ลุกขึ้นชี้แจงว่า ในการประชุมวันนั้น ตนเข้าใจต่อความกังวลของวิปฝ่ายค้านในเรื่องนี้เป็นอย่างดีก็กราบเรียนไปว่า หากมีหนทางใดจะแก้ก็ต้องแก้ แต่ขอทำความเข้าใจว่า การยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคลนั้น เรากระทำในฐานะพรรคร่วมฝ่ายค้าน ไม่ใช่พรรคเพื่อไทยพรรคเดียว เมื่อมีนำมาหารือและผลสรุปก็ออกมาตามที่ทราบกัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิด 16 ขุนพลเพื่อไทยซักฟอก“นายกฯ-9 รมต.”

"นายก" กำชับ อภิปรายซักฟอก ทุกพรรคต้องร่วมมือไม่แตกแยก

เปิดศึกซักฟอก“นายกฯ - 9 รมต.”วันนี้ จัด 38 ขุนพลถล่ม

"อภิปรายไม่ไว้วางใจ" เปิดซักฟอก 10 รมต. "3 ป." มาครบ

เปิดญัตติฝ่ายค้าน “อภิปรายไม่ไว้วางใจ” เขย่าเก้าอี้ 10 รมต.