“บิ๊กตู่”ถามกลุ่มราษฎร“ใครทำรุนแรง”

15 ก.พ. 2564 | 04:26 น.

“บิ๊กตู่”ถามม็อบราษฎรใครทำรุนแรง ยันเป็นไปตามกฎหมาย ด้าน “ประจักษ์ ก้องกีรติ” หวั่น 4 แกนนำม็อบถูกขังลืม เรียกร้องให้ศาลคืนสิทธิ์รับประกันตัว และให้ทบทวนคำสั่ง 3 เหตุผล

วันที่ 15 ก.พ.64 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ผ่านระบบวิดิโอคอนเฟอเรนซ์ โดยก่อนการประชุม ผู้สื่อข่าวถามว่าจะมีการดำเนินการอย่างไรกับกลุ่มผู้ชุมนุมราษฎรที่มีการปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจเมื่อวันที่ 13 ก.พ.นี้ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เป็นไปตามกฎหมาย

เมื่อถามว่าดูเหมือนการชุมนุมจะรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า "ไปถามว่าทำไมถึงรุนแรงขึ้น แล้วใครเป็นคนทำล่ะ" 

เมื่อถามย้ำว่าเป็นห่วงหรือไม่ว่าการชุมนุมจะกินเวลาไปจนถึงวันอภิปรายไม่ไว้วางใจ พล.อ.ประยุทธ์ ย้อนถามว่า "คนไทย ห่วงไหมล่ะ คนไทย"

 

 

วันนี้ นายประจักษ์ ก้องกีรติ รองคณบดี คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ พร้อมกับคณะอาจารย์และนักวิชาการรวมถึงตัวแทนนักศึกษา เดินทางไปยังเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ เพื่อเข้าเยี่ยม นายพริษฐ์ ชีวารักษ์ จำเลยในคดีชุมนุม 19 กันยาทวงอํานาจคืนราษฎร เมื่อวันที่ 19-20 กันยายน 2563 ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ หลังถูกฝากขังตั้งแต่วันที่ 9 ก.พ.ที่ผ่านมาพร้อมกับนำหนังสือเรียนมามอบให้ด้วย

นายประจักษ์ ได้อ่านแถลงการณ์ คณาจารย์ 255 รายชื่อ 31 สถาบัน ขอให้ศาลคืนสิทธิ์ในการได้รับการประกันตัวระหว่างถูกดำเนินคดีแก่ผู้ถูกสั่งฟ้องจากการชุมนุมกรณีการชุมนุมเมื่อวันที่ 19 ต่อเนื่องวันที่ 20 กันยายน 2563 รวม 4 คน ได้แก่นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน ,นายอานนท์ นำภา, นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข และนายปติวัฒน์ สาหร่ายแย้ม

พร้อมขอให้ศาลพิจารณาทบทวนคำสั่ง ด้วยเหตุผล 3 ประการ คือ การสันนิษฐานว่าผู้ต้องหาหรือจำเลย เป็นผู้บริสุทธิ์จนกว่าศาลจะมีคำพิพากษาถึงที่สุด การไม่ให้ประกันตัวระหว่างถูกดำเนินคดี การคุมขังโดยที่ยังไม่มีความผิดถือเป็นการลิดรอนสิทธิในการศึกษาของนายประวิทย์ไปด้วย การฟ้องร้องดำเนินคดีที่เกิดขึ้นจำนวนมาก มีรัฐบาลเป็นคู่ขัดแย้งโดยตรง สถาบันตุลาการต้องรักษาความเป็นอิสระและสมดุลในการปกป้องสิทธิเสรีภาพ และการให้ประกันตัวผู้ชุมนุมในคดีการเมืองที่ผ่านมา ช่วย เขาประคองมาให้ความขัดแย้งลุกลามบานปลาย

นายประจักษ์ กล่าวว่า ส่วนตัวมีความกังวล เนื่องจากการจองจำระหว่างพิจารณาคดีของศาล ต่างจากการฝากขังระหว่างสืบสวนสอบสวนของตำรวจ หากตำรวจสืบสวนแล้วเสร็จก็จะปล่อยตัว แต่ขณะนี้อยู่ระหว่างพิจารณาคดี หมายความว่าทั้ง 4 คนจะถูกจองจำจนกว่าการพิจารณาคดีจะเสร็จสิ้น ซึ่งที่ผ่านมาคดีทางการเมือง ศาลพิจารณาคดีนานถึง 5 ปี หากจำเลยไม่ได้รับประกันตัว ทั้งหมดจะถูกขังลืมยาวนานถึง 5 ปี