เชือดแล้ว อาหารเสริมดัง อ้างกินแล้วสูง

15 ก.พ. 2564 | 03:55 น.

อย. เชือดอาหารเสริม “SUPER HEIGHT” อ้างกินแล้วสูง บำรุงกระดูก เสริมภูมิคุ้มกัน  กระหึ่มออนไลน์

เภสัชกรหญิงสุภัทรา บุญเสริม รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เปิดเผยว่า  อย.ได้รับเรื่องร้องเรียนให้ตรวจสอบโฆษณาผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร SUPER HEIGHT พบมีการโฆษณาทางเฟซบุ๊กชื่อ “อาหารเสริม เพิ่มความสูง” โดยพบภาพและข้อความโฆษณา เช่น

“…Superhight ไม่ได้มีดีแค่เพิ่มความสูง....Superhight    ช่วยบำรุงกระดูก....Superhight ช่วยเสริมภูมิคุ้มกัน...อาหารเสริมเกรดพรีเมียมจาก USA  การันตีเห็นผลจริง” เป็นต้น ซึ่งจากการตรวจสอบในระบบฐานข้อมูลของ อย. ไม่พบข้อมูลการอนุญาตผลิตภัณฑ์ดังกล่าวแต่อย่างใด

เชือด อาหารเสริม SUPER HEIGHT

อย. จึงสั่งระงับการโฆษณา และประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการปรามปราบการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) ดำเนินการสืบสวนข้อเท็จจริง และจับกุมผู้กระทำผิดแล้ว

ทั้งนี้ อย. ไม่เคยอนุญาตให้ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารใด ๆ โฆษณาว่าสามารถทำให้โครงสร้างร่างกายมนุษย์เปลี่ยนแปลงหรือเพิ่มความสูงได้ จึงขอเตือนให้ผู้บริโภคระมัดระวัง อย่าหลงเชื่อโฆษณาที่อวดอ้างสรรพคุณหรือคุณประโยชน์ที่เกินความจริงลักษณะนี้ ซึ่งในทางการแพทย์ความสูงมีความสัมพันธ์กับกรรมพันธุ์มากกว่าอาหาร การรับประทานผลิตภัณฑ์เสริมอาหารจึงไม่สามารถช่วยเพิ่มความสูงได้  

เภสัชกรหญิงสุภัทรา บุญเสริม

สำหรับผู้ปกครองที่ต้องการให้บุตรหลานสูงขึ้น ควรปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เพื่อรับการรักษาอย่างถูกวิธี หากพบการโฆษณาผลิตภัณฑ์อาหารที่โอ้อวดสรรพคุณเกินจริง หรือโฆษณาผลิตภัณฑ์ที่ต้องสงสัย สามารถแจ้งร้องเรียนได้ที่สายด่วน อย. 1556

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อย. จับมือ “ตำรวจไซเบอร์” ไล่ล่าสินค้าโฆษณาเกินจริง

ตำรวจ-อย.ทลายแหล่งผลิต-ขายครีมเถื่อน ยึดของกลางกว่า 5 แสน

“อย.” ลั่นโฆษณาสรรพคุณอาหารต้องขออนุญาตก่อน

“ถั่งเช่า” ทำพิษ ออกหมายเรียก “ยิ่งยง ยอดบัวงาม” โฆษณาเกินจริง

สั่งเชือด “ถั่งเช่า”  ตั้งแต่ดารา ยันผู้ผลิต