ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม รับน้ำมันคงคลังสหรัฐลดลงกว่าคาด

11 ก.พ. 2564 | 01:49 น.

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม จากปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯลดลง

หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ.ไทยออยล์ รายงานสถานการณ์ราคาน้ำมัน 11 กุมภาพันธ์ 2564

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม รับน้ำมันคงคลังสหรัฐลดลงกว่าคาด

+ ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับเพิ่มขึ้น หลังสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลัง สำหรับสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 5 ก.พ. 64 ปรับลดลง 6.6 ล้านบาร์เรล แตะระดับ 469 ล้านบาร์เรล โดยลดลงต่อเนื่องเป็นสัปดาห์ที่ 3 ซึ่งสวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะปรับเพิ่มขึ้น 985,000 บาร์เรล

+ ซาอุดีอาระเบียและกลุ่มโอเปกพลัส ปรับลดกำลังการผลิต 1 ล้านบาร์เรล/วัน สู่ระดับ 8.125 ล้านบาร์เรล/วัน โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ. 64 ไปจนถึงสิ้นเดือนมี.ค. 64

+ ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ คาดการณ์ว่า สภาคองเกรสจะสามารถลงมติให้การอนุมัติมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อเยียวยาชาวสหรัฐฯ และภาคธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ก่อนวันที่ 15 มี.ค. ซึ่งเป็นวันที่มาตรการช่วยเหลือผู้ว่างงานที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 จะหมดอายุลง

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปทานเพิ่มขึ้นจากการปรับเพิ่มกำลังการผลิตในญี่ปุ่น ประกอบกับปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังในสหรัฐฯ ที่ปรับตัวสูงขึ้น

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวเพิ่มขึ้นสวนทางกับราคาน้ำมันดิบดูไบ จากการส่งออกน้ำมันดีเซลที่ลดต่ำลงของญี่ปุ่น ประกอบกับแผนปิดบำรุงรักษาประจำปีของโรงกลั่นในภูมิภาค ทำให้อุปทานมีแนวโน้มลดลง

ที่มา : บมจ.ไทยออยล์

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (10 ก.พ.) ขานรับสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐที่ลดลงมากกว่าคาดในสัปดาห์ที่แล้ว นอกจากนี้ ตลาดยังได้ปัจจัยบวกจากความคืบหน้าในการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐ รวมทั้งการคาดการณ์ที่ว่าการฉีดวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ในวงกว้างในสหรัฐจะช่วยหนุนการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้น 32 เซนต์ หรือ 0.6% ปิดที่ 58.68 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนเม.ย. เพิ่มขึ้น 38 เซนต์ หรือ 0.6% ปิดที่ 61.47 ดอลลาร์/บาร์เรล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ราคาทองตลาดนิวยอร์กปิดบวก 5 ดอลลาร์ เพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นวันที่ 4

ดาวโจนส์ปิดบวก 61 จุด หลังปธ.เฟดส่งสัญญาณตรึงดอกเบี้ย

อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาทเปิดตลาด"ทรงตัว"