ถึงคิว ประกันสังคมมาตรา 40 เตรียมลดเงินสมทบนาน 6 เดือน 

10 ก.พ. 2564 | 08:43 น.

กระทรวงแรงงาน เตรียมเสนอ ครม.สัปดาห์หน้า ลดเงินสมทบแรงงานนอกระบบ ประกันสังคมมาตรา 40  นาน 6 เดือน 

วันที่ 10 ก.พ. 64 นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน แถลงผลการประชุมคณะกรรมการบริหารจัดการแรงงานนอกระบบแรงงาน ครั้ง 1/ 2564 ว่า ที่ประชุมได้มีการรายงานผลการของการประชุมของบอร์ดประกันสังคม ที่มีมติช่วยเหลือแรงงานนอกระบบ 3.5 ล้านคนตาม ม.40 เตรียมเสนอที่ที่ประชุม ครม.ในวันจันทร์ที่ 15 ก.พ.นี้และประกาศในราชกิจนุเษกษาต่อไป 

เนื่องจากเข้าใจถึงสถานการณ์ในปัจจุบัน ที่กลุ่มแรงงานเหล่านี้ ล้วนเป็นแรงงานอิสระ และเผชิญปัญหาในวิกฤตโควิด ก็ขาดรายได้ ทำให้อาจประสบปัญหาการขาดส่ง เงินสมทบ จึงให้ลดเงินสมทบลงร้อยละ 2 เป็นเวลา 6 เดือน

โดยผู้ประกันตน ม.40 ในกลุ่มทางเลือกที่1 เดิม มีการจ่ายเงินสมทบ 70 บาทต่อเดือน ให้เหลือจ่ายเพียง 42 บาทและ รัฐจ่ายสมทบ 21 บาท ได้รับสิทธิประโยชน์ เงินทดแทนการขาดรายได้เมื่อเจ็บป่วย เงินทดแทนการขาดรายได้เมื่อทุพพลภาพ และเงินค่าทำศพกรณีเสียชีวิตส่วน

ในกลุ่มทางเลือกที่ 2 จ่ายเงินสมทบ 100 บาท ให้เหลือจ่ายเพียง 60 บาท และรัฐสมทบ 30 บาท ได้รับสิทธิประโยชน์ เงินทดแทนการขาดรายได้เมื่อเจ็บป่วย เงินทดแทนการขาดรายได้เมื่อทุพพลภาพ เงินค่าทำศพ และเงินบำเหน็จชราภาพ 

ส่วนในกลุ่มทางเลือกที่ 3 จ่ายเงินสมบท 300 บาท ต่อเดือน ให้เหลือจ่ายเพียง 180 บาท และรัฐจ่ายสมบท 90 บาท ได้รับสิทธิประโยชน์ เงินทดแทนการขาดรายได้เมื่อเจ็บป่วย เงินทดแทนการขาดรายได้เมื่อทุพพลภาพ เงินค่าทำศพ เงินบำเหน็จชราภาพ และเงินสงเคราะห์บุตร เช่นเดียวกับโครงการ ม33 เรารักกัน ก็จะเข้า ครม.ในวันที่ 15 กุมภาพันธ์เช่นกัน

นายสุชาติ กล่าวว่า ส่วนเรื่องการช่วยเหลือแรงงานนอกระบบ ที่ขาดส่งเงินสมทบ ขณะนี้ได้นำข้อห่วงใยต่างๆมาพิจารณาตามกรอบกฎหมายว่าจะสามารถช่วยเหลือได้อย่างไรบ้าง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ด่วน'เราชนะ' ไม่ผ่าน'เงินได้พึงประเมิน' รีบยื่นภาษีฯปี 63 ภายใน 7 วันหลังขอทบทวนสิทธิ์

ทบทวนสิทธิ์"เราชนะ" รับเงินเยียวยา 7,000 บาท จบใน 3 ขั้นตอน เช็กที่นี่

www.เราชนะ.com เปิดรับร้านค้าร่วมโครงการเราชนะ ถึงวันไหนเช็คสิทธิ์ที่นี่

www.เราชนะ.com คลัง ไขข้อสงสัยทำไมผู้ประกันตนม.33 อดรับสิทธิ์เงินเยียวยาเราชนะ7,000 บาท