กทม.เล็งปรับปรุงทางเท้าถนนพระรามที่ 1 รับเอเปคปี 65

09 ก.พ. 2564 | 14:10 น.

กทม.จ่อถก หน่วยงานที่เกี่ยวข้องหารือรูปแบบโครงการปรับปรุงทางเท้าถนนพระรามที่ 1 ช่วงแยกปทุมวัน-แยกราชประสงค์ 2,020 เมตร หวังอำนวยความสะดวกผู้พิการและรองรับการประชุมเอเปคในปี 65

รายงานข่าวจากกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 3/2564 โดยมี คณะผู้บริหารกรุงเทพมหานครพร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุม ทั้งนี้ในที่ประชุม สำนักยุทธศาสตร์และประเมินผล สำนักการโยธา กทม. และดร.กชกร วรอาคม ผู้เชี่ยวชาญด้านภูมิสถาปัตยกรรมสาธารณะ รายงานแนวทางการดำเนินโครงการฟุตบาทต้นแบบ โดยนำร่องปรับปรุงทางเท้าถนนพระรามที่ 1 ช่วงแยกปทุมวันถึงแยกราชประสงค์ พื้นที่เขตปทุมวัน  ซึ่งเป็นพื้นที่ใจกลางกรุงเทพมหานคร มีศักยภาพทางเศรษฐกิจ ศูนย์กลางการเดินทาง การค้าและการท่องเที่ยว จากการสำรวจสภาพพื้นที่ทางเท้าในปัจจุบันพบว่า พื้นที่ฟุตบาทบางจุดคับแคบ ทางไม่เรียบ ไม่เป็นระดับเดียวกัน ไม่เอื้ออำนวยต่อการสัญจรสำหรับผู้พิการ ตลอดจนทางข้ามถนนที่ไม่สะดวกสำหรับผู้พิการ เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ 

ขณะเดียวกันมีจำนวนนักท่องเที่ยว นักธุรกิจ และผู้สัญจรในพื้นที่น้อย เนื่องจากสถานการณ์โรคโควิด-19 จึงกำหนดดำเนินการปรับปรุงพื้นที่ในช่วงเวลานี้  เพื่อเป็นการรองรับการประชุมผู้นำเศรษฐกิจเอเปค ซึ่งกำหนดจัดขึ้นในปี พ.ศ. 2565

สำหรับพื้นที่ที่จะดำเนินการปรับปรุง ความยาวประมาณ 2,020 เมตร(ไป-กลับ) รายละเอียดการปรับปรุง ประกอบด้วย การจัดระเบียบ STREET FURNITURE ทั้งหมดที่อยู่บนทางเท้า  การปรับปรุงคันหินและผิวทางเท้า  การจัดทำทางลาดคนพิการตามรูปแบบมาตรฐานและแก้ไขจุดที่ผู้พิการที่ใช้รถเข็นผ่านไม่ได้ การปรับปรุงไฟฟ้าส่องสว่าง และการปรับปรุงและจัดระเบียบระบบสาธารณูปโภคใต้พื้นผิวทางเท้า อย่างไรก็ดีการปรับปรุงดังกล่าวมีหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหน่วยงานของของกรุงเทพมหานคร และหน่วยงานภายนอก ได้แก่ การไฟฟ้านครหลวง  การประปานครหลวง  บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน)  บริษัทไปรษณีย์ไทย จำกัด  จึงจำเป็นต้องมีการหารือรูปแบบของโครงการก่อน เพื่อให้ทุกหน่วยงานได้รับทราบและปรับแผนการทำงานให้สอดคล้องกัน โดยที่ประชุมมอบหมาย นายศักดิ์ชัย บุญมา รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายวัลลภ สุวรรณดี ประธานที่ปรึกษาผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นางวัลยา วัฒนรัตน์ และนายพานุรักษ์ กลั่นนุรักษ์ รองปลัดกรุงเทพมหานคร ประชุมหารือพร้อมกำหนดแผนงานร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไทยพร้อมเป็นเจ้าภาพเอเปคปี 65

ไทยกับความท้าทายจัดประชุมเอเปค ปี 65 หลังระบาดของโควิด-19

รัฐมนตรีเอเปครับรองแถลงการณ์ เร่งฟื้นฟูเศรษฐกิจ-ยกระดับ WTO

“นายกฯ” ประชุมคอนเฟอร์เรนซ์ ผู้นำ "เอเปค" หนุน ฟื้นศก.หลังวิกฤตโควิด

จีนชิงบทบาทผู้นำเอเปค ย้ำทุบกำแพงภาษี-เปิดเสรีการค้า