เปิดแอพ eZTracker ตรวจสอบยาแท้-ปลอม

14 ก.พ. 2564 | 01:30 น.

ซิลลิค ฟาร์มา ชี้โควิดเร่งธุรกิจยา-สุขภาพ ติดอาวุธเทคโนโลยี ประกาศเปิดตัว eZTracker แอพตรวจสอบผลิตภัณฑ์ยาและสุขภาพแท้-ปลอม บนเทคโนโลยีบล็อกเชน

ล่าสุดจับมือกัลเดอร์มา ใช้แอพดังกล่าวในการตรวจสอบผลิตภัณฑ์สารเติมเต็ม (เดอร์มัลฟิลเลอร์) ในกลุ่มกรดไฮยาลูโรนิก

นางสาวพักตร์นลิน บูลกุล ผู้จัดการทั่วไป บริษัท ซิลลิค ฟาร์มา (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่าการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด เป็นตัวเร่งให้ธุรกิจยาและการดูแลสุขภาพเร็วขึ้น โดยล่าสุดเปิดตัวแอพพลิเคชัน eZTracker หรือ อีซี่แทรคเกอร์ในไทย ซึ่งเป็นแอพที่ได้รับการพัฒนาขึ้นจากเทคโนโลยีบล็อกเชนในการตรวจสอบผลิตภัณฑ์ยา และสุขภาพ เพื่อช่วยให้แพทย์และผู้บริโภคสามารถตรวจสอบว่าผลิตภัณฑ์ที่ได้รับเป็นของแท้และได้รับอนุญาตให้จำหน่ายในประเทศไทย

โดยแพทย์ และผู้บริโภค สามารถตรวจสอบผลิตภัณฑ์โดยการสแกนคิวอาร์โค้ด ซึ่งข้อมูลจะถูกส่งมาแพลตฟอร์มกลางบนคลาวด์ ให้ผู้ผลิตเข้ามาทำการตรวจสอบผลิตภัณฑ์ว่าเป็นของแท้หรือปลอม ก่อนส่งข้อมูลแจ้งกลับมายังผู้บริโภค โดยระบบดังกล่าวจะเชื่อมโยงข้อมูลตั้งแต่ผู้บริโภค ผู้กระจายสินค้า และผู้ผลิต

โดยเบื้องต้นบริษัทได้ร่วมมือกับบริษัท กัลเดอร์มา (ประเทศไทย) จำกัด ใช้แอพดังกล่าวในการตรวจสอบผลิตภัณฑ์สารเติมเต็ม (เดอร์มัลฟิลเลอร์) ในกลุ่มกรดไฮยาลูโรนิกเพื่อรับมือกับปัญหาผลิตภัณฑ์สุขภาพและผลิตภัณฑ์สำหรับความงามที่มีการปลอมแปลงมากขึ้นในประเทศไทย

 

เปิดแอพ eZTracker ตรวจสอบยาแท้-ปลอม

 

“แอพพลิเคชัน eZTracker มีที่มาจากปัญหาการแพร่กระจายของผลิตภัณฑ์ปลอม ซึ่งรวมถึงผลิตภัณฑ์สำหรับความงามและศัลยกรรมที่ด้อยคุณภาพ และไม่ได้ขึ้นทะเบียนตำรับอย่างถูกต้องกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ซึ่งผลิตภัณฑ์ปลอมทั้งหลายไม่ควรมีวางจำหน่ายในท้องตลาด เพราะอาจก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพของผู้ใช้ และเป็นเหตุทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อน

หรือแม้กระทั่งอาจทำให้ถึงแก่ชีวิตได้ แอพ eZTracker ไม่เพียงมีความโดดเด่นในการตรวจสอบผลิตภัณฑ์ของแท้ แต่ยังสามารถช่วยในสำรวจ ติดตาม และเรียกเก็บคืนผลิตภัณฑ์ รวมถึงการลักลอบนำเข้าผลิตภัณฑ์ปลอมข้ามพรมแดน โดยอาศัยเทคโนโลยีบล็อกเชน ทำให้สามารถตรวจสอบการเคลื่อนไหวของผลิตภัณฑ์และกระบวนการจัดจำหน่ายย้อนกลับไปยังต้นทางได้ เพื่อเพิ่มความมั่นใจในการใช้ผลิตภัณฑ์ให้กับผู้ประกอบวิชาชีพทางการแพทย์และสาธารณสุข และผู้เข้ารับการรักษา

นางสาวพักตร์นลิน กล่าวต่อไปอีกว่าบริษัทยังมีแผนนำแอพ eZTracker ไปใช้ในการตรวจสอบผลิตภัณฑ์ยา และสุขภาพอื่นๆ ด้วย ขณะเดียวกันยังได้นำเทคโนโลยีการติดตาม หรือ แทรกกิ้ง มาใช้การการขนส่งยา ซึ่งสามารถตรวจสอบยาว่าอยู่ที่ไหน และการนำเทคโนโลยีมาใช้ในการชำระเงินผ่านทางออนไลน์ เพื่อให้สะดวกและเข้าถึงบริการทางการแพทย์ได้สะดวกรวดเร็วมากขึ้น

รวมถึงขณะนี้กำลังขออนุญาตจากทางสำนักงานอาหารและยา เปิดให้บริการสั่งยาผ่านทางออนไลน์ ซึ่งการนำเทคโนโลยีต่างๆมาใช้จะช่วยให้ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงผลิตภัณฑ์ยาและสุขภาพได้มากขึ้น

นายพิรพัฒน์ ศรีวัฒนวงศ์ ผู้อำนวยการหน่วยธุรกิจความงาม บริษัท กัลเดอร์มา (ประเทศไทย) จำกัดกล่าวว่าสารเติมเต็ม (เดอร์มัลฟิลเลอร์) ของกัลป์เดอร์มาเป็นผลิตภัณฑ์ที่ถูกปลอมแปลงมากสุด ซึ่งปัญหาสินค้าปลอมนั้นสร้างความเสียหายให้กับระบบเศรษฐกิจ แต่ที่สำคัญส่งผลกระทบกับผู้บริโภค โดยจากการตรวจสอบพบผู้บริโภคได้รับผลกระทบรุนแรง ราว 2-3 เดือนครั้ง และ ผลกระทบปานกลาง และเล็กน้อยเดือนละ 10 เคส ซึ่งครึ่งหนึ่งเกิดจากปัญหาสินค้าปลอม

อีกทั้งยังพบว่าผลิตภัณฑ์ของบริษัทยังถูกนำมาจำหน่ายบนอีมาเก็ตเพลสชื่อดังของไทย ทั้งที่ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวเป็นผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์ ไม่สามารถซื้อขายตรงไปยังผู้บริโภคได้

“ที่ผ่านมาเรานำสติกเกอร์โฮโลแกรม มาใช้ป้องกันการปลอมแปลง แต่ก็ถูกปลอมแปลงสติกเกอร์ จนแพทย์ และผู้บริโภคแยกไม่ออก การนำแอพ eZTracker มาใช้จะช่วยให้แพทย์ และผู้บริโภคสามารถตรวจสอบผลิตภัณฑ์ได้ง่ายและรวดเร็วขึ้น 

 

หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3,652 หน้า 16 วันที่ 11 - 13 กุมภาพันธ์ 2564