หยุดโยง “ม.33” เรารักกัน เป็นการเมือง ขอบคุณรัฐ ไม่เห็นด้วยกับการรวมพล 

08 ก.พ. 2564 | 17:00 น.

“เรารักกัน" ประกันสังคม ม.33 สภาองค์การลูกจ้าง ออกโรงเบรก "รวมพลคนไม่มีจะกิน" ชี้เป็นการเมือง แนะควรขอบคุณ-ให้กำลังใจรัฐ ฝ่าวิกฤติ สู้โควิด

 

นายมานิตย์ พรหมการีย์กุล ประธานสภาองค์การลูกจ้างแรงงานยานยนต์ แห่งประเทศไทย ได้กล่าวถึงโครงการ ม.33 เรารักกัน ว่าต้องขอขอบคุณรัฐบาล และ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ที่ได้คำนึงถึงความเดือดร้อนของลูกจ้างในมาตรา 33 ที่ได้ถูกลดชั่วโมงการทำงาน หยุดงานชั่วคราว ทำให้รายได้ลดน้อยลง เงินช่วยเหลือเยียวยา 4,000 บาท นี้ ถึงแม้จะไม่มากเหมือนกับโครงการเราชนะ

 

สุชาติ ชมกลิ่น

 

แต่ทางกระทรวงแรงงาน โดย นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ก็ได้มีความพยายามประสานในข้อเรียกร้องของกลุ่มผู้นำแรงงาน จากการได้เข้าร่วมประชุมที่ผ่านมา ก็ได้ชี้แจงจนทำให้ ผู้นำภาคแรงงาน ทุกองค์กรได้มีความพอใจ แต่ก็มีบางกลุ่มที่ไม่ได้เป็นผู้นำภาคแรงงานอย่างแท้จริง ได้เรียกร้องรวมพล ในเรื่องเกี่ยวกับแรงงาน

 

“ส่วนตัวผมคิดว่า พวกเราในภาคแรงงาน ได้รับการใส่ใจดูแล ตามข้อเรียกร้องแล้ว ไม่ควรออกมารวมพลอีก เพราะว่าเราเป็นผู้นำภาคแรงงานเราต่อสู้ให้ภาคแรงงานคนใช้แรงงาน ไม่ควรออกมาแสดงยุ่งเกี่ยวกับภาคการเมือง จะทำให้คนในภาคแรงงานสับสน มากกว่า ผมว่ารัฐบาลก็ทำตามหนังสือตามข้อเรียกร้องครบถ้วนแล้ว ก็ควรให้กำลังใจรัฐบาลต่อสู้กับ การแก้ไขปัญหา “โควิด-19” มากกว่า

 

ชาลี ลอยสูง

ส่วนผู้นำภาคแรงงาน อีกท่าน คือ นายชาลี ลอยสูง ตำแหน่ง รองประธานคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย ซึ่งเป็นผู้นำต่อสู้ข้อเรียกร้องให้กับผู้ใช้แรงงานมายาวนาน ได้กล่าวว่า ทางสมาชิกคณะกรรมการ และ ผู้ประกันตนใน มาตรา 33 ได้มีความดีใจ และก็ต้องขอบคุณรัฐบาลด้วยที่ได้รับหนังสือตามข้อเรียกร้องของกลุ่ม และทางกระทรวงแรงงานก็ได้ประสานจนข้อเรียกร้องนั้นสำเร็จ

 

คือขอยกเว้น การเอาเกณฑ์รายได้ต่อปี 300,000 บาทออก เพราะว่าจะเป็นการให้ความช่วยเหลือที่ไม่ครบถ้วนในลูกจ้าง ม.33 ซึ่งทางรัฐบาลโดย ท่านนายกรัฐมนตรี ก็ได้ให้ความสำคัญกับพวกเราในฐานะลูกจ้าง ม.33 ทำให้ได้รับทุกคน และวันที่กระทรวงแรงงานได้เชิญประชุม

 

โดย รมว แรงงาน ก็ได้ชี้แจงในที่ประชุมครบถ้วนทุกประเด็นทำให้ ผู้นำแรงงานที่มาร่วมประชุม 39 องค์กร ได้เข้าใจและก็กล่าวขอบคุณรัฐบาล ฉะนั้นจากข่าวมี การเรียกร้องของกลุ่มแรงงานบางกลุ่ม ให้ออกมารวมตัว ใช้คำว่า "รวมพลคนไม่มีจะกิน"  ตีหม้อไล่ ผมว่าพวกเราในภาคแรงงาน ก็ได้รับตามข้อเรียกร้องไปแล้ว ส่วนตัวคิดว่า เราควรให้กำลังใจรัฐบาล ในการแก้ไขเศรษฐกิจ แก้ไขโควิด จะดีกว่า

 

เพราะว่าลูกจ้างภาคแรงงาน ม.33 ก็ได้รับการช่วยเหลือครบถ้วนแล้ว ซึ่งในอดีตก็ไม่เคยมีรัฐบาลไหนออกมาช่วยเหลือพวกเราแบบนี้ ส่วนมากตกงานก็เอาเงินกองทุนว่างงานประกันสังคม คิดว่าถ้าที่ผ่านมารัฐบาล ไม่นึกถึงพวกเราภาคแรงงานเวลานั้นก็ควรจะออกมา

 

“วันนี้ผมคิดว่าไม่ใช่เพราะว่าผมได้ทำหนังสือมายื่น ก็ได้รับการดูแลแก้ไขทั้งหมดแล้ว เลยขอเรียกร้องให้กลุ่มดังกล่าว ที่อ้างว่าเป็นกลุ่มแรงงานจะ "รวมพลคนไม่มีจะกิน" คิดทบทวนเรื่องราวดังกล่าวนี้ อย่าไปเป็นเครื่องมือภาคการเมือง ขอให้พวกเราภาคแรงงานรักกัน ดูแลกันสามัคคีกันจะดีกว่าที่จะสร้างความขัดแย้งนี้”