รัฐประหารเมียนมา ยังไม่กระทบการค้าไทย

02 ก.พ. 2564 | 04:15 น.

“จุรินทร์” เผย สถานการณ์การค้าไทย-เมียนมา หลังรัฐประหาร ยังไม่กระทบการค้าไทย ย้ำ สำนักงานพาณิชย์ในเมียนมาเกาะติดพร้อมรายงานสถานการณ์ต่อเนื่อง

2 กุมภาพันธ์ 2564 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ให้สัมภาษณ์ก่อนการเข้าร่วมประชุมคณะรัฐมนตรีที่กระทรวงพาณิชย์เกี่ยวกับสถานการณ์รัฐประหารในเมียนมาว่า ได้ส่งผลกระทบในส่วนความรับผิดชอบของกระทรวงพาณิชย์แล้วหรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวยืนยันว่า ตนได้ติดตามสถานการณ์ในเมียนมามาโดยตลอดก็เป็นห่วงสถานการณ์ในเมียนมาและอยากเห็นเมียนมากลับเข้าสู่สถานการณ์ประชาธิปไตยปกติโดยเร็ว

 

อย่างไรก็ตาม ตลอดวันที่ผ่านมาได้สั่งการให้สำนักงานพาณิชย์ในเมียนมาได้รายงานสถานการณ์ให้ทราบโดยตลอด ซึ่งล่าสุดในเช้าวันนี้สถานการณ์ทางการค้าระหว่างไทยเมียนมาต้องถือว่า ยังไม่ได้รับผลกระทบในภาพรวม โดยเฉพาะการค้าชายแดน ไม่ว่าจะเป็นที่แม่สาย เชียงราย แม่สอด จังหวัดตากหรือที่ระนอง ก็ยังสามารถค้าขายได้ตามปกติ

 

ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์ก็จะต้องติดตามสถานการณ์โดยใกล้ชิดอีกระยะหนึ่งเพราะการค้าระหว่างไทยกับเมียนมาถือเป็นเรื่องที่มีความสำคัญ โดยเฉพาะการส่งออกของไทยไปยังเมียนมาและการค้าชายแดน ซึ่งตัวเลขของปี 63 ที่ผ่านมาถือว่าตัวเลขอยู่ในเกณฑ์ดีและได้รับผลกระทบน้อยกว่าที่คาดแม้เจอสถานการณ์โควิด และการค้าชายแดนในภาพรวมปี 63 ระหว่างไทยกับประเทศเพื่อนบ้านอื่นๆยังถือว่า เป็นตัวเลขที่ดีเพราะสามารถทำมูลค่าได้ถึง 760,000 ล้านบาท

ส่วนเรื่องการกระทบกระทั่งกันระหว่างพรรคพลังประชารัฐกับพรรคประชาธิปัตย์เกี่ยวกับการเลือกตั้งซ่อมส.ส.นครศรีธรรมราช เขต 3 แทนนายเทพไท เสนพงศ์นั้น นายจุรินทร์ไม่ขอให้ความเห็นเรื่องพรรคการเมืองอื่น เพียงแต่สำหรับพรรคประชาธิปัตย์แล้ว ถ้าประชาธิปัตย์เป็นพรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ประชาธิปัตย์ก็จะไม่ส่งผู้สมัครแต่จะให้เจ้าของที่นั่งเดิมที่เป็นพรรคร่วมเป็นผู้ส่งซึ่งประชาธิปัตย์เคยเป็นแกนตั้งรัฐบาลมาหลายครั้งและได้ปฏิบัติมาเช่นนี้โดยตลอด สำหรับการเลือกตั้งซ่อมเขต 3 นครรอบนี้ พรรคได้มีมติส่งผู้สมัครแล้วเพราะเป็นเจ้าของที่นั่งเดิม ซึ่งวันที่ 5 กุมภานี้ก็จะทราบชื่อผู้สมัครที่เป็นทางการ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปชช.ชายแดน “เชียงราย-ตาก” แห่ตุนสินค้าอุปโภคบริโภค

ดึง 23 บจ.ไทยติดอันดับ DJSI ร่วมดูดเงินลงทุนสู่ “อีอีซี”

ตรึงราคาปุ๋ยป่วน วงการค้าโอด แบกต้นทุนอ่วม

เอกชนชี้ “รัฐประหารเมียนมา” ไม่กระทบการค้าไทย

"รัฐประหารเมียนมา" ปตท.สผ.ยังผลิตก๊าซธรรมชาติได้ตามปกติ