ประกันสังคม ม.33 คลังเร่งสรุปเยียวยา ยึดรูปแบบ “เราชนะ”

01 ก.พ. 2564 | 08:15 น.

รมว.คลังเผย เร่งหาข้อสรุปเยียวยา ประกันสังคม ม.33 ชี้ยึดรูปแบบเดียวกับ “เราชนะ” ขณะที่ภาคเอกชนเข้าพบพร้อมยื่นข้อเสนอให้รัฐเยียวยาเพิ่ม

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงความคืบหน้าการออก มาตรการเยียวยา ผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ให้กับกลุ่ม ประกันสังคม ม.33 นั้น ล่าสุด ได้มีการหารือร่วมกันกระทรวงแรงงานแล้ว แต่ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาวงเงินและรูปแบบการใช้จ่าย เบื้องต้นคาดว่าจะใช้รูปแบบเดียวกับโครงการ  “เราชนะ”  ขณะที่จำนวนผู้ได้รับสิทธิ์ จะยึดจากฐานข้อมูลของสำนักงานประกันสังคม พร้อมย้ำจะเร่งหาข้อสรุปให้เร็วที่สุด

 

  อาคม เติมพิทยาไพสิฐ

 

นอกจากนี้ ยังกล่าวถึงการเข้าพบของหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศว่า ได้มีการยื่นข้อเสนอให้ช่วยเหลือเยียวยาผู้ประกอบการในกลุ่มท่องเที่ยว ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี และภาคบริการเพิ่มเติม

 

นายอาคมยอมรับว่า ขณะนี้ผู้ประกอบการหลายรายขาดสภาพคล่องและบางรายรับมือไม่ไหวแล้ว ซึ่งที่ผ่านมารัฐบาลได้ออกมาตรการ อาทิ ขยายเวลาการชำระภาษีเงินได้นิติบุคคลธรรมดาประจำปี 2563 ไปถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2564, ลดอัตราการจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง  รอบปี 2564 ลง 90% เป็นต้น อย่างไรก็ตามในส่วนของข้อเสนอเพิ่มเติม กระทรวงการคลังจะรับไว้พิจารณาเพื่อหามาตรการช่วยเหลือต่อไป

 

ด้านนายกลินท์ สารสิน ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ระบุถึงข้อเรียกร้องที่ยื่นผ่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง โดยต้องการให้รัฐบาลช่วยเหลือเพิ่มเติม อาทิ สนับสนุนโครงการ Digital Tourism Platform หรือ TAG THAI  เพื่อใช้สำหรับจองที่พัก โรงแรมของไทย ในโครงการเราเที่ยวด้วยกัน , การขอลดหย่อนภาษีหรือสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการตรวจหาเชื้อโควิด-19 และการฉีดวัคซีน สำหรับนายจ้างที่ออกค่าใช้จ่ายให้ลูกจ้าง,ขอให้ธนาคารปล่อยสินเชื่อให้ SME  คู่ค้าในอัตราดอกเบี้ยต่ำ 0.1% , ให้รัฐบาลเป็นเจ้าภาพจัดตั้งกองทุน REIT เพื่อให้ความช่วยเหลือธุรกิจโรงแรม และพิจารณายกเลิกการบังคับใช้มาตรการ LTV เป็นการชั่วคราว

 

รวมทั้งการเพิ่มช่องทางให้เข้าถึงแหล่งหางานทำ ผ่านแอปพลิเคชั่นเป๋าตังค์ ถุงเงิน โดยเฉพาะในช่วงมีนาคม – กรกฎาคม ซึ่งภาคตะวันออก เช่น จังหวัดระยอง จันทบุรี และตราด จะมีความต้องการแรงงานไม่ต่ำกว่า 4.5 หมื่นคน เนื่องจากเป็นฤดูกาลเก็บเกี่ยวผลไม้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ประกันสังคมให้ยื่นขอชดเชย"ชราภาพ-ว่างงาน"ทางออนไลน์

ประกันสังคมมาตรา33 เฮ รัฐเล็งเยียวยาเหมือน "เราชนะ" คาดคนละ 4 พันบาท

"ประกันสังคมมาตรา33" เตรียมเฮ กระทรวงแรงงานเร่งถกจ่ายเยียวยา

เยียวยา "ประกันสังคม" มาตรา33 และ 39 ลดจ่ายเงินสมทบเท่าไร เช็กมติครม.ล่าสุดที่นี่ 

“ประกันสังคมมาตรา39” ครม.เคาะลดจ่ายเงินสมทบ เหลือ 38 บาท นาน 2 เดือน