งานเข้า! "ถั่งเช่า"นายกฯสั่งเอาผิดโฆษณาเกินจริง

29 ม.ค. 2564 | 21:10 น.

"อนุชา" เผย นายกฯสั่งเอาผิดโฆษณา"ถั่งเช่า"เกินจริง หลังผลวิจัยชี้ชัดกระทบไต -ร่างกาย

นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนาายกรัฐมนตรีในฐานะกำกับดูแลสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บรโภค (สคบ.)เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคครั้งที่ 1/2564 ว่า การประชุมในวันนี้มีการพิจารณาเรื่องผลิตภัณฑ์อาหารเสริมถั่งเช่า เนื่องจากเป็นประเด็นสำคัญของสังคมที่นายกรัฐมนตรี ได้ฝากถึงสำนักงานคุ้มครองผู้บริโภค(สคบ.)ให้มาดูแลเรื่องนี้


ทั้งนี้เพราะเรื่องดังกล่าวส่งผลกระทบต่อผู้บริโภค โดยตอนนี้มีการวิจัยว่าถังเช่าที่ขายในประเทศไทยที่มีสองชนิด และต่อไปจะนำเสนอออกมาเป็นข่าวว่ามีผลกระทบต่อไต และสภาพร่างกาย เพราะมีผลออกมาพอสมควรแล้ว ซึ่งเป็นผลที่ไม่ดีทำให้หลายหน่วยงานต้องมาบูรณาการ และกำกับเรื่องนี้  

 

เมื่อถามว่า แสดงว่าตอนนี้ยังขายได้อยู่ใช่ หรือไม่ นายอนุชา กล่าวว่า ไม่ ถ้าหากว่าใครโฆษณา จะต้องถูกดำเนินคดี ใครจะโฆษณาได้ต้องขออนุญาติกับองค์การอาหารและยา(อย.) และกสทช.จะต้องควบคุมการออกอากาศ ว่าจะให้ออกอากาศหรือไม่อย่างไร โดยวันนี้เป็นการพิจารณาในภาพรวมไม่เจาะจงคนใดคนหนึ่ง 
 

นายอนุชา ตอบข้อสงสัยในกรณีที่ว่า ในการโฆษณาที่ผ่านมาจะสามารถเอาผิดย้อนหลังได้หรือไม่ เกี่ยวกับกรณีนี้ ต้องบอกว่าไม่ถึงขนาดนั้น เพราะเราเข้าใจว่าแต่ละช่องต้องมีการหารายได้ แต่ในแง่ความผิดตอนนี้ถือว่าปรากฎชัดแล้ว ในทางแพ่งก็จะต้องปรับกันเป็นล้านบาท และยังสามารถเอาผิดทางอาญาได้อีก