สิ้นปีนี้ รฟท.ปิดหัวลำโพง เล็งปรับโฉมลุย "คอมมูนิตี้มอลล์"

29 ม.ค. 2564 | 08:37 น.

รฟท.เดินหน้าศึกษาแผนพัฒนาพื้นที่สถานีหัวลำโพง ภายในเดือน พ.ย.นี้ เตรียมสร้างคอมมูนิตี้มอลล์ เร่งแก้ปัญหาเปลี่ยนเส้นทางบางซื่อ-มักกะสัน

นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.)​ เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด)​ รฟท. ว่า หลังจากที่ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้สั่งการให้ รฟท.ทบทวนเรื่องแผนการพัฒนาพื้นที่สถานีรถไฟหัวลำโพง ก่อนการเปิดให้บริการรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) ในเดือนพฤศจิกายน 2564 นั้น ก่อนหน้านี้ รฟท.ได้มีการศึกษาแผนการพัฒนาพื้นที่หัวลำโพงไว้แล้วตั้งแต่ปี 2555-2556 หรือประมาณ 10 ปีแล้ว รฟท. จึงต้องมีการนำแผนดังกล่าวมาศึกษาใหม่ ทั้งนี้ต้องดูว่าจะปรับให้เหมาะสมกับปัจจุบันได้อย่างไร

"ยืนยันว่า ร.ฟ.ท. จะดำเนินการปิดสถานีรถไฟหัวลำโพง ให้ได้ตามแผนที่กระทรวงคมนาคมวางแผนไว้ให้ได้ หรือภายในเดือนพฤศจิกายน 2564. หากทุกอย่างเข้าที่แล้วจะไม่มีขบวนรถไฟ แม้แต่ขบวนที่ต้องเข้ามาซ่อมบำรุง หรือล้างทำความสะอาด เมื่อนั้นพื้นที่บริเวณสถานีรถไฟหัวลำโพง จะต้องพัฒนาและนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อประชาชนให้ได้มากที่สุด ซึ่งสามารถพัฒนาให้เป็นได้ทั้งพิพิธภัณฑ์ ห้างสรรพสินค้า และโรงแรม ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษาไม่ได้ยึดติดว่าต้องเป็นอย่างใดอย่างหนึ่ง"

 

 

ขณะเดียวกันหากยังไม่มีศูนย์ซ่อมบำรุงที่สถานีกลางบางซื่อ อาจจะต้องมีรถไฟเข้ามาซ่อมฯในสถานีรถไฟหัวลำโพงอยู่ โดยจะให้เริ่มเดินรถเข้ามาบริเวณดังกล่าวในเวลา 22.00-04.00 น. ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของกระทรวงคมนาคม ที่ต้องการแก้ปัญหาการจราจรติดขัดบนท้องถนน

 

 

 

นอกจากนี้ คาดว่าจะแก้ปัญหาให้กับประชาชนที่เดินทางมาจากสายตะวันออก จากเดิมที่มีจุดสิ้นสุดที่สถานีหัวลำโพง เป็น สถานีมักกะสัน เนื่องจากประเมินว่ามีประชาชนได้รับผลกระทบน้อยที่สุด หรือประมาณ 2-3 พันคนเท่านั้น ส่วนสายใต้จะเปลี่ยนจุดสิ้นสุดจากเดิมที่สถานีรถไฟหัวลำโพง มาอยู่ที่ สถานีกลางบางซื่อ อีกทั้งกระทรวงคมนาคมต้องหาแนวทางช่วยเหลือประชาชน เบื้องต้นคาดว่าจะนำรถบริการสาธารณะ (ฟีดเดอร์) มาให้บริการ อาทิ รถโดยสารประจำทาง เป็นต้น