ท่องเที่ยว"แม่กลอง"อ่วมร้องผู้ว่าฯ"ล็อกดาวน์"ด่วน

17 ม.ค. 2564 | 09:53 น.

ท่องเที่ยว2สมุทร"สาคร-สงคราม"อ่วมพันล้าน ประธานหอฯแม่กลองร้องผู้ว่าฯ เร่งสั่งล็อกดาวน์ปิดโรงแรมเพื่อรับชดเชยประกันสังคม ไม่เช่นนั้นต้องมีมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการก่อนสุดสายป่าน

ท่องเที่ยว2สมุทรสาคร-สงคราม"อ่วมพันล้าน ประธานหอฯแม่กลองร้องผู้ว่าฯ เร่งสั่งล็อกดาวน์ปิดโรงแรมเพื่อรับชดเชยประกันสังคม ไม่เช่นนั้นต้องมีมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการก่อนสุดสายป่าน

นายจิรศักดิ์  อ่วมอุไร  ผู้อำนวยการสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย  สำนักงานสมุทรสงคราม  ดูแลการท่องเที่ยวในพื้นที่จังหวัดสมุทรสงครามและจังหวัดสมุทรสาคร  เปิดเผย  “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า  การท่องเที่ยว 2 จังหวัด ตั้งแต่ช่วงปลายเดือน ธค.2563 ต่อเนื่องเดือนม.ค. 2564 คาดเสียหายในระดับพันล้านบาท เพราะเป็นเทศกาลท่องเที่ยว แต่มาเจอวิกฤติการแพร่ระบาดเชื้อโควิด-19  

โรงแรมตามทะเบียนในจังหวัดสมุทรสงคราม จำนวน  49  แห่ง  กว่า  90% ถูกยกเลิกการจอง  เหลือผู้เข้าพักในแต่ละวันเพียง  2-3  ห้อง  งานสัมมนาที่จองไว้ก็ถูกยกเลิกทั้งหมด  ผู้ประกอบการร้านอาหารก็ขายกันไม่ได้เลย ไม่นับรวมความเสียหายที่จะเกิดขึ้นหากลากยาวต่อไป 

“ประกอบกับเมื่อทางรัฐบาลไม่ได้ประกาศล็อกดาวน์หรือปิดเมือง  ทำให้ผู้ประกอบการต้องแบกภาระค่าใช้จ่ายในเรื่องค่าจ้างแรงงานและการดำเนินกิจการ เดือนละนับแสนบาท บางรายจำต้องหยุดกิจการในช่วงนี้ อุตสาหกรรมท่องเที่ยว 2 จังหวัดนี้จะฟื้นได้ต้องรอให้สถานการณ์โรคระบาดคลี่คลายก่อนและคงต้องให้กระทรวงสาธารณสุขกับกระทรวงมหาดไทย  มาแก้ปัญหาร่วมกันด้วย” 

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.)  สำนักงานสมุทรสงคราม   ได้เสนอนายยุทธศักดิ์  สุภสร  ผู้ว่าการททท. ไปแล้ว  ถึงแผนในการเยียวยาผู้ประกอบการ  ทั้งการช่วยเหลือเรื่องระยะเวลาในการปลอดหนี้และอื่น ๆ  ในส่วนของชุมชนก็ต้องหาทางแก้ปัญหา กรณีผลิตภัณฑ์ชุมชนที่ผลิตมาแล้ว ขายไม่ได้ เหลือตกค้างเป็นจำนวนมาก   รวมถึงแผนฟื้นความเชื่อมั่นหลังสถานการณ์คลี่คลาย โดยเฉพาะสินค้าอาหารทะเลของทั้ง 2  จังหวัด  ช่วงนี้ยังไม่สามารถส่งเสริมเรื่องใด ๆได้เลย ทั้งร้านอาหารและโรงแรม  เพราะประชาชนทั่วไปยังไม่ไว้วางใจขนาดเดินทางผ่านยังไม่กล้าแวะเข้าปั๊มน้ำมัน นายจิรศักดิ์กล่าว

นายบุญสร้าง บุญทอง ประธานคณะกรรมการหอการค้าจังหวัดสมุทรสงคราม

ด้านนายบุญสร้าง  บุญกอง  ประธานหอการค้าจังหวัดสมุทรสงคราม  เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาผู้ว่าฯไม่ประกาศล็อกดาวน์พื้นที่จังหวัดสมุทรสงคราม ทำให้ผู้ประกอบการไม่สามารถขอชดเชยว่างงานจากประกันสังคมให้ลูกจ้างได้ ทั้งที่ผู้ประกอบการและผู้ประกอบอาชีพอิสระต่างมีภาระทางการเงิน  

"ดังนั้นถ้าไม่ประกาศล็อกดาวน์  ก็ควรมีมาตรการช่วยเหลือพิเศษ  เช่น  การช่วยเหลือชดเชยรายได้ให้กับลูกจ้าง  ช่วยเหลือเรื่องค่าจ้าง  ช่วยค่าครองชีพของคนงานในกิจการท่องเที่ยวและอื่นๆ  ประสานแบงก์รัฐให้มีมาตรการดูแลผู้ประกอบการให้มากขึ้น อาทิ พักการชำระหนี้ระยะยาวเป็นปีขึ้นไป ระยะเวลาปลอดดอกเบี้ย เพื่อให้ผู้ประกอบการประคองตัวและรักษากิจการให้ดำเนินการต่อไปได้"

นายบุญสร้างกล่าวอีกว่า สำหรับร้านอาหารและโรงแรม  จำเป็นต้องผ่อนคลายการควบคุม  เพื่อให้คนสามารถมาใช้บริการรับประทานอาหารและเข้าพักได้ เช่นเดียวกับที่ตลาดปลาในจังหวัดสมุทรสงคราม  ขณะนี้ก็เปิดให้ดำเนินการได้  ซึ่งสามารถช่วยเหลือให้ผู้ประกอบการประมงจากภาคใต้  ยังคงสามารถนำปลามาขายได้ต่อไป” 
    

สำหรับตนเองประกอบกิจการในอุตสาหกรรมการก่อสร้าง  ก็พบปัญหาคนงานต่างด้าวถูกกักตัว  ยังไม่สามารถออกมาทำงานได้  ทั้งยังต้องรอเวลาให้สถานการณ์ดีขึ้น  รวมถึงในกิจการประเภทนี้  จำเป็นต้องได้รับความช่วยเหลือจากหน่วยงานผู้จ้างและผู้เกี่ยวข้อง  ด้วยการชะลอสัญญาธุรกิจ  หรือช่วยให้สามารถแก้ไขสัญญาเพื่อยืดเวลาการทำงานออกไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แจ้งปิด "ตลาดปลาสหกรณ์แม่กลอง" 23 ธ.ค.-4 ม.ค.64

"ตลาดปลาสหกรณ์แม่กลอง" ผู้ค้าบ่นอุบ พิษโควิด ขายไม่ดี

"สมุทรสงคราม" สั่งปิด 26 สถานที่เสี่ยงติดโควิด-19 ชั่วคราว

ผวาโควิดรอบใหม่ ทุบเป้าส่งออกอาหาร 1 ล้านล้าน