วิธีจองซื้อหุ้น OR เริ่ม 24 ม.ค. 64 ห้ามพลาดอ่านเลย

23 ม.ค. 2564 | 11:59 น.

เปิดวิธีจองซื้อหุ้น OR ผ่านธนาคารกสิกรไทย - กรุงเทพ - กรุงไทย ดีเดย์วันแรก 9.00 น. วันที่ 24 ม.ค. 64

การเสนอขายหุ้นต่อประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (ไอพีโอ) ของบริษัทปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด(มหาชน) (OR) ได้กำหนดราคาเสนอขายที่ 16-18 บาทต่อหุ้น และกำหนดระยะเวลาจองซื้อให้แก่นักลงทุนทั่วไป วันที่ 24 ม.ค. - 2 ก.พ. 2564 ผ่านธนาคาร 3 แห่ง คือ ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) (KBANK), ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (BBL) และธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) (KTB) ทั้งช่องทางออนไลน์ และสาขาธนาคารทุกสาขา

 

โดยวิธีจองซื้อผ่านธนาคาร 3 แห่ง คือ ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) (KBANK) ช่องทาง Online ด้วย Website: K-My Invest และจ่ายด้วย K+ วงเงิน 10 ล้านบาทต่อวัน ส่วน KmyInvest ไม่ต้องDownloadApp เป็น Website ระยะเวลาการจอง วันที่ 24 ม.ค. เวลา 9.00 น. - 2 ก.พ. 2564 ตอนเที่ยงสามารถจองได้ 24 ชม. ทั้งนี้ แนะนำให้ทำรายการช่วง 26-28 ม.ค. 2564 เนื่องจากระบบจะไม่หน่วง ส่วนการจองซื้อผ่านช่องทางสาขา ของ KBank แนะนำให้มาทำรายการช่วง 26-28 ม.ค. 2564 เพื่อหลีกเลี่ยงลูกค้าหนาแน่นช่วงแรกและช่วงท้ายของระยะเวลาการจองซื้อ 

 

ขณะที่ การจองซื้อ OR โดยใช้สิทธิผู้ถือหุ้น PTT จองซื้อ Online ได้ผ่าน Website: K-My Invest หรือติดต่อสำนักงานใหญ่หลักทรัพย์กสิกรไทย ระหว่าง 25 - 28 ม.ค. 64 โดยใช้สิทธิเดิมต้องไป Online ผ่าน Web K-My Invest หรือสำนักงานใหญ่ KS เท่านั้น ซึ่งจะใช้สิทธิเดิมมาจองซื้อที่สาขา KBank ไม่ได้ เพราะสาขาKbank บริการรับชำระค่าจองใช้สิทธิ์หุ้นปตท.อย่างเดียว

สำหรับเอกสารที่ต้องเตรียมก่อนเข้ารับบริการที่สาขา (สำหรับบุคคลธรรมดา) คือ 

- สำเนาบัตรประชาชน พร้อมรับรองสำเนาถูกต้อง (หรือ สำเนาใบต่างด้าว หรือสำเนาหนังสือเดินทางรับรองสำเนาถูกต้อง กรณีลูกค้าสัญชาติอื่น)

- สำเนาหน้าแรกสมุดเงินฝาก พร้อมรับรองสำเนาถูกต้อง กรณีต้องการให้คืนเงินเข้าบัญชีภายหลังการจัดสรร (ถ้าไม่แนบ จะคืนเป็นเช็ค)

- หากรับหุ้นเข้าบัญชีหุ้นที่เปิดกับบริษัทหลักทรัพย์ ให้เตรียมเลขที่บัญชีพอร์ตหุ้น (ไม่จำกัดว่าต้องเป็นKSecurities เท่านั้น)

- หากชำระเงินด้วยช็ค ให้ทำเช็คสั่งจ่าย "บัญชีจองซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุน OR สำหรับผู้จองซื้อรายย่อย" โดยจ่ายเช็คได้ถึงเที่ยงวันของวันที่ 1 ก.พ. เท่านั้น วันสุดท้าย (2 ก.พ) ไม่รับเช็ค

- ใบจองซื้อที่กรอก และลงนามครบ 2 จุด หากออกเป็นใบหุ้น ให้ระบุที่อยู่ที่ใช้ในการจัดส่งใบหุ้นให้ชัดเจน

 

ด้านธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (BBL) จะเปิดให้บริการจองซื้อผ่าน 2 ช่องทาง คือ ผ่านฟีเจอร์ใหม่“จองซื้อหลักทรัพย์” ผ่านโมบายแบงก์กิ้ง จากธนาคารกรุงเทพ หรือ สามารถจองซื้อผ่านธนาคารกรุงเทพทุกสาขาทั่วประเทศ โดยขั้นตอนการจองซื้อผ่านโมบายแบงก์กิ้งของ BBL เลือกเมนูการลงทุน จากนั้นระบุรหัสผ่าน 6 หลัก หรือใช้ Touch ID / Face ID / Finger Print ขั้นตอนต่อไปเลือก "สร้างโปรไฟล์จองซื้อหลักทรัพย์" ทำการกรอกข้อมูลส่วนตัว, เลือกวิธีการรับหลักทรัพย์ และกดต่อไป, เลือกบัญชีรับเงิน / คืนเงิน และกดต่อไป, ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลและกด "ยืนยัน" เมื่อสร้างโปรไฟล์สำเร็จ สามารถจองซื้อหลักทรัพย์ที่มีอยู่ระหว่างเสนอขายได้ทันที

ส่วนขั้นตอนการจองซื้อหลักทรัพย์ ขั้นตอนแรกเลือกเมนู "การลงทุน" จากนั้นระบุรหัสผ่าน 6 หลัก หรือใช้Touch ID / Face ID / Finger Print ขั้นตอนต่อไปเลือก "หลักทรัพย์" แล้วเลือกหุ้นกู้ / หุ้นสามัญ / IFF / REIT ที่ต้องการซื้อ และกด "จองซื้อ", ตรวจสอบรายละเอียด และกดจองซื้อ จากนั้นอ่านข้อตกลงและเงื่อนไข และกด "ยอมรับ", กรอกจำนวนหน่วยที่ต้องการซื้อ และกด "ต่อไป", ตรวจสอบรายละเอียดและกด "ยืนยัน" เมื่อทำรายการสำเร็จ จะได้รับสลิปเป็นหลักฐาน และแชร์สลิปได้ทันที

 

ขณะที่ เงื่อนไขการรับบริการจองเวลาที่สาขาธนาคารกรุงเทพ คือ 

- ลูกค้าสามารถจองคิวได้ล่วงหน้า ก่อนวันและเวลานัดหมาย อย่างน้อย 24 ชั่วโมง 

- การนัดหมายต่อครั้ง สาขาให้บริการลูกค้า 1 คิวต่อ 1 ราย

- ลูกค้านัดหมายเพื่อจองคิวที่สาขาได้เฉพาะการจองซื้อหุ้น OR และจะเปิดช่วงเวลาการจองคิวเฉพาะวันที่24 ม.ค. 64 - 1 ก.พ. 

- เปิดบริการจองคิวเฉพาะสาขาเต็มรูปแบบเท่านั้น

 

ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) (KTB) เปิดจองซื้อผ่านช่องทางออนไลน์ที่ Money Connect by Krungthai  และสาขาธนาคารทุกสาขา โดยผู้จองซื้อต้องชำระเงินค่าจองซื้อเต็มจำนวนที่ราคาหุ้นละ 18 บาท และจะได้รับเงินส่วนต่างคืน หากราคาเสนอขายสุดท้ายต่างจากราคาจองซื้อดังกล่าว ทั้งนี้ การคืนเงิน คาดว่าจะคืนอย่างช้าที่สุดภายในวันที่ 17 ก.พ. 64 กรณีรับเงินเข้าบัญชี และวันที่22 ก.พ. 64 กรณีรับเป็นเช็ค

 

ทั้งนี้ นักลงทุนจะทราบผลจัดสรรหุ้นของธนาคารทั้ง 3 แห่ง วันที่ 6 ก.พ. 2564 โดยใช้วิธี Small Lot First คือ บริษัทจะให้ขั้นต่ำที่ 300 หุ้น ทุกบัญชีที่เข้ามาจองแล้ว เพิ่มให้ทีละ 100 หุ้น จนครบตามยอดจอง บริษัทจะวนไปเรื่อยๆจนครบหุ้นที่มี วิธีนี้ทำให้หุ้นจะกระจายไปยังนักลงทุนได้มากที่สุด ซึ่งนักลงทุนจะได้มากได้น้อยต้องรอจากการจัดสรร