“เราชนะ” เยียวยาเกษตรกร ไม่เป็นธรรม ร้องฝ่ายค้าน คว่ำ (มีคลิป)

21 ม.ค. 2564 | 03:55 น.

ชาวนา เดือด “เราชนะ” จ่ายเงิน “เยียวยาเกษตรกร” ไม่เป็นธรรม ขีดเส้น รายได้เกิน 3 แสน-เงินฝากเกิน 5 แสน ชวดเงิน 7,000 บาท ร้องฝ่ายค้าน คว่ำ ยัวะ ไม่เป็นปากเสียงให้เกษตรกรเลย

 

เดชา นุตาลัย

 

นายเดชา  นุตาลัย อุปนายกสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ”  จากกรณี “เราชนะ” จะให้ผู้มีสิทธิ รับเงินเยียวยา 3500  จำนวน 2 เดือน รวม เป็น 7,000 บาท นั้น จะมีจำนวน ทั้งสิ้น 31.1 ล้านคน  มีคุณสมบัติเบื้องต้นดังนี้ 1. ไม่เป็นผู้ประกันตนตาม ม. 33 แห่งกฎหมายว่าด้วยประกันสังคม 2. ไม่เป็นข้าราชการ พนักงานราชการ พนักงาน ลูกจ้าง เจ้าหน้าที่ หรือผู้ปฏิบัติงานใน หน่วยงานของรัฐที่ได้รับค่าตอบแทนจากหน่วยงานของรัฐโดยตรง

 

3. ไม่เป็นข้าราชการการเมือง ไม่เป็นผู้รับบํานาญปกติหรือเบี้ยหวัดจากส่วนราชการ 4. ไม่เป็นผู้มีเงินได้พึงประเมินเกิน 300,000 บาทในปีภาษี 2562 5. ไม่มีเงินฝากรวมทุกบัญชีเกิน 500,000 บาท ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2562

 

“ความคิดเห็นในส่วนของ ข้อ4 และ ข้อ5 ไม่เป็นธรรมกับเกษตรกร จากการออกมาเงื่อนไขในลักษณะอย่างนี้ผมถามว่าฝ่ายค้านไปไหนกันหมด ปล่อยเงื่อนไขอย่างนี้ออกมาได้อย่างไร ทำไมไม่นึกเกษตรกร หรือปรารถนาจะเป็นฝ่ายค้านอย่างนี้ตลอดกาล”

 

นาข้าว

 

นายเดชา กล่าวอีกว่า หากนิ่งเพิกเฉยอย่างนี้ก็คงไม่มีโอกาสที่จะมาเป็นฝ่ายรัฐบาลหรอก ไม่ช่วยเกษตรกรเลย มาขีดแบบนี้เกษตรกรจะได้ประโยชน์อะไร คำว่า “เกษตรกร”  ซึ่งเป็นเรื่องเยียวยาโควิด จะมาคิดแบบนี้ไม่ได้ เพราะเดือดร้อนกันหมด ผมถามว่าฝ่ายค้านที่อยู่ในสภาไปไหนกันหมด ทำไมไม่คัดค้านให้กับเกษตรกร หรือเป็นปากเสียงเลย เป็นฝ่ายค้านประสาอะไรของคุณ ทำไมไม่ออกมาโต้แย้งแทนเกษตรกรบ้าง

 

"ผมถามว่าเงินได้พึงประเมิน ยกตัวอย่างชาวนาทำนา 50 ไร่ เกี่ยวข้าวมาได้เงินมา ประมาณ 2-3 แสนบาท บวกกับเงินประกันรายได้ มีเงินเข้าบัญชีจริง แต่ก็ต้องถอนไปจ่ายค่ารถเกี่ยว อื่น อีกมากมาย ถามว่าเงินฝากนอนบัญชีกี่วัน  คุณเอาอะไรมาคิดคำนวณ ผมถามหาฝ่ายค้าน เวลาหาเสียงหาเสียงกับเกษตรกร แต่เวลามีเหตุการณ์อย่างนี้คุณไปอยู่ที่ไหน ทำไมไม่ช่วยเกษตรกร หรืออยากจะเป็นฝ่ายค้านตลอดปี ตลอดชาติ ฝ่ายค้านต้องคว่ำ "เงื่อนไข" กลุ่มเกษตรกรใหม่ ให้สถานะเกษตรกร ควรจะได้รับเงินเยียวยา 7,000 บาท โดยไม่มีเงื่อนไข"