ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร อาการกลับสู่ภาวะวิกฤต

20 ม.ค. 2564 | 06:49 น.

อาการของผู้ว่าราชการ จังหวัดสมุทรสาครที่ติดเชื้อโควิด-19 กลับสู่ภาวะวิกฤตอีกครั้ง ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจเต็มที่ พร้อมให้ยา ซึ่งต้องรอดูผลภายใน 72 ชั่วโม

ศ.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล เปิดเผยถึง อาการของนายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ที่ ติดเชื้อโควิด-19 ว่า วันนี้ (20 ม.ค.) อาการของผู้ว่าฯ กลับมาอยู่ในภาวะวิกฤตอีกครั้ง ต้องใช้เครื่องใช้หายใจเต็มที่ พร้อมทั้งให้ยาทำให้หลับ เนื่องจากว่าผู้ว่าฯ มีการต่อต้านเครื่องช่วยหายใจ

 

ส่วนกรณีการติดเชื้อแบคทีเรียดื้อยานั้น ผลการทดสอบทางห้องปฏิบัติการออกมาแล้วว่า เป็นเชื้อที่ดื้อยาหลายตัว แต่ยังมียาที่สามารถรักษาได้ จึงได้ให้ยาดังกล่าวไปแล้ว และขณะนี้ก็รอดูผลภายใน 72 ชั่วโมง และทำร่วมกับการดูเสมหะออกจากลำคอ เพื่อไม่ให้เกิดการอุดตันทางเดินหายใจ และการให้อาหารและน้ำอย่างเพียงพอ เพื่อให้เสมหะอ่อนตัว

 

ศ.นพ.ประสิทธิ์ ยังกล่าวด้วยว่า ขณะนี้ต้องจับตากันวันต่อวัน สำหรับการมีโรคประจำตัวนั้นจะมีผล 2 เรื่อง คือ 1. เรื่องอายุมาก 2. สมอง ซึ่งคนที่ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจนานๆ นั้นการฟื้นตัวจะช้ากว่าคนอื่น และต้องรับมือให้ดี ต้องใช้เวลา  อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ปอดของท่านผู้ว่าฯ ในส่วนที่ดีนั้นยังมีเพียงพอที่ท่านจะสามารถหายใจได้เองได้

 

สำหรับกรณีการนอนไอซียูนานๆ แล้วมีการใส่เครื่องช่วยหายใจ จะมีผลกระทบกับสุขภาพในระยะยาวหรือไม่นั้น  ศ.นพ.ประสิทธิ์กล่าวว่า การนอน รพ.นานๆ มีผลกระทบ เนื่องจากการป่วยหนัก ซึ่งก็เหมือนคนป่วยโรคโควิด-19 รายอื่นๆ และการให้ยาฆ่าเชื้อแบคทีเรียนานๆ อาจมีปัญหาเชื้อรา ไตวาย เพราะอวัยวะอื่นๆ ได้รับผลกระทบ

 

ส่วนกรณีที่มีการส่งต่อข้อความทางโซเชียลมีเดียว่า ศิริราชสู้ไม่ไหวแล้ว ศ.นพ.ประสิทธิ์ เผยว่า “ เราไม่เคยใช้คำว่าสู้ไม่ไหว เราสู้มาตลอด ไม่ว่าจะเคสไหน เราทำเต็มที่ แต่ไม่ได้หมายความว่าเราจะชนะ แต่เราไม่ถอย และตอนนี้ไม่ได้อยู่ในระยะที่เราไม่สามารถทำอะไรได้แล้ว แต่เรายังสู้”