อัพเดทอาการ “ผู้ว่าสมุทรสาคร” ต้องเลื่อนถอดเครื่องช่วยหายใจ

18 ม.ค. 2564 | 10:05 น.

“ศ.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา” อัพเดทอาการ “ผู้ว่าฯสมุทรสาคร” เผยต้องเลื่อนถอดเครื่องช่วยหายใจ หลังพบปอดอักเสบมากขึ้น และเชื้อโควิดดื้อยา ต้องเพิ่มยาปฏฺชีวนะ 

คณบดีคณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล เผยอาการติดเชื้อโควิด-19 ของ ผู้ว่าราชจังหวัดสมุทรสาคร พบปอดอักเสบมากขึ้น ต้องให้ยาปฏิชีวนะเพิ่ม 1-2 ตัว หลังพบเชื้อดื้อยาและมีเสมหะค่อนข้างมาก เลื่อนแผนถอดเครื่องช่วยหายใจ

 

โดยรายละเอียด วันนี้ (18 ม.ค.2564) ศ.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล เปิดเผยอาการล่าสุดของนายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ว่า ผลเพาะเชื้อพบการดื้อยา จึงต้องให้ยาแก้อักเสบและยาปฏิชีวนะเพิ่ม 1-2 ตัว แต่เสมหะยังค่อนข้างเยอะ ทำให้การควบคุมการติดเชื้อในปอดทำได้ในระดับหนึ่ง ส่วนผลเอกซเรย์ปอดพบการอักเสบมากขึ้น เป็นผลจากเชื้อแบคทีเรีย แต่ไม่เกี่ยวข้องกับ COVID-19

ทั้งนี้ มีแนวโน้มว่าอาจต้องเลื่อนแผนถอดเครื่องช่วยหายใจ เนื่องจากเสมหะยังมาก อีกทั้งพบเชื้อดื้อยา ต้องให้เวลากับการใช้ยาปฏิชีวนะที่เพิ่มใหม่ ส่วนความรู้ตัวและอื่น ๆ อยู่ในระดับปกติ คือ ผู้ว่าฯ รู้ตัวดี สามารถสื่อสารโต้ตอบได้ด้วยการผงกศีรษะ

 

“มีการติดเชื้อแบคทีเรียที่ดื้อกับยาปฏิชีวนะบางตัว จึงเพิ่มยา ยังต้องใส่ท่อช่วยหายในเพื่อนำเสมหะออก” ศ.นพ.ประสิทธิ์ กล่าว

วันที่ 18 มกราคม 2563 เวลา 11.30 น. แพทย์หญิงอภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) แถลงสถานการณ์การระบาดของเชื้อโควิด-19 ในจังหวัดสมุทรสาครว่า การค้นหาในชุมชนในจังหวัดสมุทรสาคร ถ้าดูจากตัวเลขและรายละเอียดของผู้ติดเชื้อ 335 ราย จะพบว่ามีความร่วมมืออย่างมากในจังหวัดสมุทรสาคร ทั้งภาครัฐที่ออกมาตราการเข้มข้น มีการคัดกรองเชิงรุก ภาคเอกชนเองมีความร่วมมือ ช่วยเหลือ ทั้งเรื่องแรง และงบประมาณ และที่สำคัญคือได้รับความร่วมมือจากประชาชน

แพทย์หญิงอภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.)

ประชาชนมีความร่วมมือ ทั้งเป็นอาสาสมัคร ผลัดเวรกันดูแล ทั้ง 24 ชั่วโมง มีความพยายามที่จะดูแลกันอย่างเข้มงวดเข้มข้น อีกไม่นานเราจะเห็นสมุทรสาครกลับมาคึกคักในเร็ววัน อาจจะมีการเปิดตลาด อาจจะมีการกลับมาใช้ชีวิตอย่างปกติมากขึ้น  อย่างไรก็ตามนี่เป็นตัวอย่างที่ดีที่แต่ละจังหวัด มีการศึกษาหาตัวอย่างเข้มข้น มีการใช้ตัวเลขที่เป็นหลักฐานอย่างแม่นยำ และมีการร่วมมือจากทุกภาคส่วน 

อัพเดทอาการ “ผู้ว่าสมุทรสาคร” ต้องเลื่อนถอดเครื่องช่วยหายใจ

ในส่วนของสมุทรสาครมีการเตรียมความพร้อมไปในอาทิตย์ข้างหน้า 2 อาทิตย์ข้างหน้าด้วย หมายความว่าจะมีการรับมือกับสถานการณ์นี้อย่างหนักหน่วง และมีมาตราการรองรับพร้อม ไม่ว่าจะเป็น โรงพยาบาล สาธารณสุข โรงพยาบาลสนาม มีเตียงที่จะรองรับมีบุคคลากรที่เพียงพอ ที่จะดูแลทั้งชาวไทยที่แรงงานต่างด้าว

 

“เน้นย้ำเราต้องการเห็นแนวโน้มที่ลดลง แม้ว่าวันนี้จะมีการตายยังไม่เป็น 0 แต่เราก็ยังต้องอยู่ด้วยความระมัดระวัง บุคคลากรต้องค้นหาเชิงรุกอย่างเข้มข้น ขอความร่วมมือจากพี่น้องประชาชนต้องให้ความร่วมมือ ถ้าสงสัยว่าจะติดเชื้อต้องไปเข้ารับการตรวจทันที” แพทย์หญิงอภิสมัย กล่าวทิ้งท้าย

อัพเดทอาการ “ผู้ว่าสมุทรสาคร” ต้องเลื่อนถอดเครื่องช่วยหายใจ

 

อัพเดทอาการ “ผู้ว่าสมุทรสาคร” ต้องเลื่อนถอดเครื่องช่วยหายใจ อัพเดทอาการ “ผู้ว่าสมุทรสาคร” ต้องเลื่อนถอดเครื่องช่วยหายใจ
อัพเดทอาการ “ผู้ว่าสมุทรสาคร” ต้องเลื่อนถอดเครื่องช่วยหายใจ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"หมอยง"ชี้อาการไม่พึงประสงค์หลังฉีดวัคซีนโควิด-19 ด่วนสรุปไม่ได้

ยอดติดเชื้อโควิด 18 ม.ค.64 รายใหม่ 369 ในประเทศ 357 หายป่วยเพิ่ม 191 ราย

เปิดไทม์ไลน์ ตลาดถนอมมิตร ปิด 3 วัน หลังพบผู้ค้าติดโควิด-19

เปิดข้อมูลผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ 369 ราย

รวมข่าว "โควิด-19" วันที่ 18 ม.ค.64 แบบอัพเดทล่าสุด