ยืนยัน “เราชนะ” จ่ายเยียวยา 3,500 บาท เข้าครม.แน่ 19 ม.ค.นี้

15 ม.ค. 2564 | 07:40 น.

รองนายกฯสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ เผย รอครม.เคาะ ตอนนี้ยังไม่สรุป “เราชนะ” จ่ายเยียวยา 3,500 บาท จะจ่ายทั้งประเทศหรือเฉพาะพื้นที่ควบคุม 

มาตรการเยียวยารอบ2 ของรัฐบาล ในชื่อ มาตรการ “เราชนะ” ที่มีความชัดเจนแล้วว่า จ่ายเงินเยียวยารวม เดือนละ 3,500 บาท เป็นเวลา 2 เดือน รวม 7,000 บาท ต่อคน เพื่อบรรเทาผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 แต่ยังไม่ชัดเจนว่าจะจ่ายผู้ได้รับผลกระทบทั้งประเทศ หรือ เฉพาะในพื้นที่มีประกาศพื้นที่ควบคุม พื้นที่เฝ้าระวังรวม 28 จังหวัดเท่านั้น 

 

โดยเรื่องนี้ นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ให้สัมภาษณ์ในวันนี้(15 มกราคม 2564) ที่ทำเนียบรัฐบาล ว่า มาตรการ “เราชนะ” ได้หารือกับนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยให้รอ รมว.คลังทำสรุปอีกครั้งว่าจะเยียวยาทั้งหมด หรือเฉพาะพื้นที่ควบคุมสูงสุด (พื้นที่สีแดง) จำนวน 28 จังหวัด หรือจะให้ใครบ้าง

“ในอังคารที่ 19 ม.ค.64) จะเข้าครม. มีแน่นอน และสามารถตอบคำถามได้ทุกคำถาม แต่ตอนนี้จะมีการสรุปในรายละเอียดเพื่อเสนอเข้าสู่ที่ครม.ให้พิจารณาและให้ความเห็นชอบ”นายสุพัฒนพงษ์ กล่าว 

 

อย่างไรก็ตาม ฐานเศรษฐกิจ ตรวจสอบอัพเดทล่าสุดในส่วนที่มีความชัดเจนแล้ว คือ กลุ่มของประชาชนที่จะได้รับสิทธิ์ และไมไ่ด้รับสิทธิ์ในมาตรการเราชนะ 

 

โดยกลุ่มที่มีการยืนยันว่าจะได้รับสิทธิ์ เราชนะ ได้แก่ กลุ่มผู้มีรายได้น้อยที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จะได้ทุกคน ส่วนผู้ที่อยู่ในโครงการ “คนละครึ่ง” จะมีการพิจารณาว่าเข้าข่ายได้รับสิทธิหรือไม่ ซึ่งจะมีการจ่ายเงินผ่านแอปพลิเคชั่น “เป๋าตัง” สามารถกดเงินสดผ่านเอทีเอ็ม หรือนำไปใช้ต่อในโครงการคนละครึ่งได้  แต่กรณีพ่อค้า แม่ค้า แม้จะอยู่ในโครงการคนละครึ่งหากมีรายได้น้อยสามารถลงทะเบียนรับเงินผ่าน“เราชนะ”  รวมถึงวินมอเตอร์ไซค์ แท็กซี่ ผู้ส่งอาหารเดลิเวอรี่ สามารถลงทะเบียนรับสิทธิได้ 

 

ส่วนกลุ่มที่ไม่ได้รับสิทธิ์ เราชนะนั่น ชัดเจนแล้วว่า ประกอบด้วย ข้าราชการ รัฐวิสาหกิจ ลูกจ้าง แรงงานที่อยู่ในระบบประกันสังคม