พบแล้ว! ซากชิ้นส่วนที่เชื่อว่าจะเป็นของเครื่องบิน “ศรีวิจายา แอร์” เที่ยวบิน SJ182 ที่ตกลงในทะเล  

10 ม.ค. 2564 | 03:43 น.

อินโดนีเซียยันพบจุดตกเครื่องบินโบอิ้ง 737 ของสายการบิน "ศรีวิจายา แอร์" ใกล้เกาะลากี ห่างกรุงจาการ์ตา เพียงไม่กี่กิโลเมตร

 

ทางการอินโดนีเซียเปิดเผยวันนี้ (10 ม.ค.) ว่า เครื่องบินของสายการบิน ศรีวิจายา แอร์ ซึ่งได้รับรายงานว่าขาดการติดต่อ หลังขึ้นบินจากท่าอากาศยานจาการ์ตาเพียงไม่นาน เมื่อวานนี้ (9 ม.ค.) พร้อมกับผู้โดยสารและลูกเรือจำนวน 62 คน ซึ่งในจำนวนนี้รวมถึงผู้โดยสารวัยเด็กจำนวน 10 คน น่าจะ ตกลงนอกชายฝั่งทางเหนือของกรุงจาการ์ตา เมืองหลวงของอินโดนีเซีย บ่ายวานนี้

 

นายบูดี คาร์ยา ซูมาดี  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมของอินโดนีเซียออกมาแถลงว่า เครื่องบินศรีวิจายา แอร์ เที่ยวบิน SJ182 ขึ้นบินจากท่าอากาศยานนานาชาติซูการ์โน-ฮัตตา ในกรุงจาการ์ตาเมื่อวานนี้ (9 ม.ค.) เวลา 14.36 น. ตามเวลาท้องถิ่น เพื่อเดินทางไปยังเมืองปอนเตียนัค ในจังหวัดกาลิมันตันตะวันตก แต่ได้ขาดการติดต่อไปเมื่อเวลา 14.40 น.

เครื่องบินโบอิ้ง 737-500 ของศรีวิจายา แอร์ สายการบินโลว์คอสต์ของอินโดนีเซีย

 

"เครื่องบินลำดังกล่าวยังคงติดต่อกับหอบังคับการบินจาการ์ตาในเวลา 14.37 น. โดยมีการร้องขอว่าจะบินขึ้นไปที่ความสูง 29,000 ฟุต" นายซูมาดีกล่าว และยังเสริมด้วยว่า ประธานาธิบดีโจโค วิโดโด ได้สั่งการมาให้เร่งดำเนินการค้นหาและช่วยชีวิตผู้ประสบภัยโดยเร็วที่สุด

 

ด้านสำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า รัฐมนตรีคมนาคมของอินโดนีเซียได้ยืนยันกับทางสำนักข่าวในภายหลังว่า เครื่องบินของสายการบิน ศรีวิจายา แอร์ ได้ตกลงใกล้กับเกาะลากี ในเขตเกาะเทาต์ซัน ห่างจากกรุงจาการ์ตาไปไม่ไกล ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่กู้ภัยก็ได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า พวกเขาพบเศษซากวัตถุที่คาดว่าจะเป็นของเครื่องบินโบอิ้ง 737 ลำที่หายไป รวมถึงชิ้นส่วนของเครื่องบิน สายไฟฟ้า และเศษเสื้อผ้า ในบริเวณเดียวกันนี้

พบเศษซากวัตถุที่คาดว่าจะเป็นของเครื่องบินโบอิ้ง 737 ลำที่หายไป รวมถึงชิ้นส่วนของเครื่องบิน สายไฟฟ้า และเศษเสื้อผ้า

ทั้งนี้ มีรายงานว่า ในจำนวนผู้โดยสารที่อยู่บนเครื่องโบอิ้ง 737-500 ทั้ง 62 คนนี้ มีเด็ก 10 คนซึ่งรวมถึงทารก 3 คน และลูกเรือ 12 คน

 

ขณะที่ศรีวิจายา แอร์ ซึ่งเป็นสายการบินโลว์คอสต์ของอินโดนีเซีย ได้ออกแถลงการณ์ว่า ทางการสายบินยังไม่สามารถให้รายละเอียดอื่น ๆ ได้ เนื่องจากกำลังอยู่ระหว่างการรวบรวมข้อมูลเพิ่มเติม

 

ด้านสำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เครื่องบินลำนี้ของสายการบินศรีวิจายา แอร์ ใช้งานมานาน 27 ปีแล้ว ซึ่งโดยปกติสายการบินจะใช้งานเครื่องบินราว 25 ปีเพราะนานกว่านั้นไปจะเลยจุดที่คุ้มค่าในเชิงเศรษฐศาสตร์ เนื่องจากเครื่องบินที่มีอายุการใช้งานมายาวนานจะก่อให้เกิดต้นทุนที่แพงกว่าเมื่อเทียบกับเครื่องบินที่ใหม่กว่า ข่าวระบุว่า สายการบินหลายแห่งที่ใช้งานเครื่องโบอิ้งรุ่นนี้ (737-500) กำลังทยอยเลิกบินเพื่อเปลี่ยนไปใช้รุ่นอื่นที่ใหม่กว่าและประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงมากกว่า

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โบอิ้ง 737 Sriwijaya Air ของอินโดนีเซียดิ่งหลังบินจากจาการ์ต้า