‘พุทธิพงษ์’ ยัน!! ไม่โหลด ‘หมอชนะ’ ไม่ผิดกฎหมาย

08 ม.ค. 2564 | 09:15 น.

พุทธิพงษ์’ ยัน ไม่โหลด ‘หมอชนะ’ ไม่ได้ผิดกฎหมาย วอนขอความร่วมมือจากประชาชน พร้อมชี้ประโยชน์หากติดเชื้อไม่ต้องแจงไทม์ไลน์ออกสื่อ

     นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เปิดเผยว่า  การไม่โหลดแอพพลิเคชัน "หมอชนะ" วันนี้ไม่ได้ผิดกฎหมาย   แต่เป็นการขอความร่วมมือประชาชน จริงๆ แล้ว มันต้องอะลุ่มอล่วย หากคนไม่มีความพร้อมไม่มีอุปกรณ์จริงๆ แต่ในทางกลับกัน หากไม่บังคับใช้หรือไม่กดดันให้ใช้มันก็จะไม่เกิดประโยชน์ เพราะถ้าทุกคนใช้ทั้งหมดจะไม่มีปัญหากับใครเลย ซึ่งข้อดีของ "หมอชนะ" ทำให้สามารถตรวจสอบไทม์ไลน์ผู้ติดเชื้อผ่านแอพได้โดยที่ "หมอชนะ" จะแจ้งเตือนไปยังประชาชน ซึ่งผู้ติดเชื้อไม่ต้องมาชี้แจงรายละเอียดไทม์ไลน์ผ่านสื่อถ้าทุกคนเปิดหมด โดยจะเป็นประโยชน์กับประชาชน  

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม

“ผมขอย้ำอีกครั้งว่า การไม่โหลด แอพพลิเคชัน "หมอชนะ" วันนี้ไม่ได้ผิดกฎหมาย ไม่โหลดไม่เป็นไร แต่เป็นการขอความร่วมมือประชาชนให้โหลด หมอชนะ ไว้ทุกคน ช่วยโหลดกันเยอะ ๆ  เพราะคนที่โหลดก็จะได้ประโยชน์แก่ตัวเอง แก่คนในครอบครัว ยิ่งที่บ้านมีผู้สูงอายุด้วย “

      ทั้งนี้เมื่อผู้ใช้งานดาวน์โหลดแอพพลิเคชัน "หมอชนะ" แล้วเดินทางไปไหนใน 7 หรือ 10 วันที่ผ่านมา ก็อาจจะไม่รู้ว่ามีความเสี่ยงหรือไม่ คนที่ไม่มีโทรศัพท์มือถือ หรือ ระบบที่จะโหลดได้ ก็เข้าระบบปกติคือการบันทึกเอกสาร ซึ่งทางกระทรวงมหาดไทยและกระทรวงสาธารณสุข ก็ได้มีการจัดทำเอกสารให้กรอกข้อมูล เมื่อโหลด "หมอชนะ" และกรอกข้อมูลจะถือว่าทุกคนมีความเสี่ยงต่ำ เพราะระบบติดตามจะเริ่มเมื่อโหลดแอพพลิเคชันและติดตั้งเรียบร้อยแล้ว หลังจากนั้นเมื่อเดินทางและไปอยู่ใกล้บุคคลที่มีความเสี่ยงไทม์ไลน์ก็จะเริ่มขึ้น ขอยืนยันว่าข้อมูลทั้งหมดที่อยู่บนแอพ "หมอชนะ" ปลอดภัยเป็นประโยชน์ต่อการติดตามควบคุมและง่ายต่อการสอบสวนโรค โดยเบื้องต้นแอพพลิเคชัน "หมอชนะ"สามารถรองรับจำนวนผู้ใช้งานได้กว่า 20 ล้านคน และภาครัฐคำนึงถึงความปลอดภัยของข้อมูลส่วนบุคคล โดยจะแสดงข้อมูลบุคคลเป็นรหัสโค้ด และไม่ระบุตัวตนของผู้ใช้งาน