ศบค.คาดโทษ ติดเชื้อโควิด ไม่มีแอปฯ “หมอชนะ” ผิดกฎหมาย

07 ม.ค. 2564 | 05:07 น.

ศบค. ระบุ คำสั่งล่าสุดระบุหากติดเชื้อโควิด-19 แล้วพบไม่มีแอปฯ “หมอชนะ” ถือว่าละเมิดกฎหมาย

7 มกราคม 2564 นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) กล่าวว่า ในการประชุม ศบค.ชุดเล็กได้มีการหารือกันว่า ข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 9 แห่งพ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน (ฉบับที่ 17) ที่ออกมาเมื่อวานนี้ ในข้อ 1 การยกระดับการบังคับใช้มาตรการป้องกันโรคให้มีการปฎิบัติตามมาตรการป้องกันโรคอย่างเคร่งครัด โดยสนับสนุนให้มีการติดตั้งแอปพลิเคชั่น "หมอชนะ" ควบคู่แอปฯ "ไทยชนะ"

 

"หากใครที่ติดเชื้อโควิด-19 แล้วพบไม่มีการติดตั้งแอปฯหมอชนะ จะถือว่าละเมิดกฎหมาย"นพ.ทวีศิลป์ กล่าว

 

 

ขณะที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข โพสต์เฟซบุ๊ก ชี้แจงว่า เรียน พี่น้องประชาชน 5 จังหวัด สมุทรสาคร ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และ ตราด กรณีที่ นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศบค. ได้แถลงว่า ให้ผู้ป่วยโควิด โหลดแอพ หมอชนะ เพื่อให้เจ้าหน้าที่ตรวจ หากไม่โหลด มีความผิดตามพรก.ฉุกเฉิน นั้น

 

“ผมได้นำเรียนท่านนายกรัฐมนตรี แล้วว่า จะเป็นการทำให้ประชาชนมีปัญหามากขึ้น เนื่องจากประชาชนบางส่วนไม่มีโทรศัพท์ หรือ มีโทรศัพท์ที่ไม่สามารถโหลดแอพ หมอชนะ ได้ท่านนายกรัฐมตรี เห็นด้วยตามที่ผมนำเรียน และจะให้มีการแก้ไขคำสั่ง ให้เป็นการใช้เอกสารแทน ซึ่งจะให้หน่วยงานในพื้นที่แจ้งอีกครั้งหนึ่งจึงขอเรียนให้พี่น้องประชาชนในเขตพื้นที่ 5 จังหวัด ทั้งผู้ป่วย และไม่ป่วย รวมถึงญาติผู้ป่วยทราบว่า การไม่โหลดแอพ หมอชนะ ไม่มีความผิดแต่อย่างใด คำสั่งดังกล่าวมีเจตนาจะดำเนินคดีกับผู้ปกปิดข้อมูล ในการสอบสวนโรค เท่านั้นขอความกรุณาแจ้งต่อๆ ไปด้วยขอบคุณครับ”