หมดยุคสมาร์ทโฟน ‘One Size Fits All’

13 ม.ค. 2564 | 07:15 น.

“ซัมซุง” เผยโรดแมปพัฒนาสมาร์ทโฟนตอบโจทย์การใช้งานส่วนบุคคล ชี้หมดยุค “One-Size-Fits-All” เร่งเดินหน้าปฏิวัติเทคโนโลยี 5G-AI-IoT กำหนดมาตรฐานใหม่สมาร์ทโฟน

นายทีเอ็ม โรห์ ประธานฝ่าย โมบายล์ คอมมูนิเคชั่น ซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ เปิดเผยมุมมองต่อเทคโนโลยีที่เปลี่ยนไป พร้อมบอกเล่าแนวคิดของซัมซุงกับการเตรียมพร้อมเพื่อก้าวสู่ยุคใหม่ ด้วยเทคโนโลยีที่มอบประสบการณ์เฉพาะบุคคล (Personalized experiences) โดยซัมซุงไม่เคยเชื่อในหลักการ one-size-fits-all ที่สมาร์ทโฟนแบบเดียวจะสามารถตอบโจทย์ความต้องการของทุกคนได้ ด้วยเหตุนี้จึงได้เห็นบทบาทของซัมซุงในฐานะผู้นำอุตสาหกรรมที่ริเริ่มพาทุกคนก้าวเข้าสู่การใช้งานเทคโนโลยี 5G รวมถึงเปลี่ยนโฉมหน้า อนาคตด้วยสมาร์ทโฟนรูปแบบใหม่ อย่าง สมาร์ทโฟนหน้าจอพับได้ ซึ่งซัมซุงยังคงไม่หยุดเพียงเท่านั้น เพราะเรายังเดินหน้าเพื่อปฏิวัติเทคโนโลยี 5G ปัญญาประดิษฐ์ (AI) และInternet of Things (IoT) ซึ่งจะเป็นตัวกำหนดมาตรฐานใหม่ของสมาร์ทโฟน ที่จะมอบอิสระแก่ผู้ใช้งานให้ได้รับประสบการณ์การใช้งานสมาร์ทโฟนที่เหมาะกับแต่ละบุคคลมากที่สุด

สำหรับนวัตกรรมสมาร์ทโฟนที่น่าจับตามองในปี 2564 นั้น ซัมซุงมักจะคิดไปถึงก้าวต่อไปอยู่เสมอ จากการที่ปัจจุบันสมาร์ทโฟนได้กลายมาเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตคนเรา นับตั้งแต่การทำงานจากระยะไกล (Teleworking) การเฉลิมฉลองเสมือนจริง (Virtual celebrations) การเล่นเกม หรือแม้กระทั่งการแข่งขันเต้นแบบออนไลน์ (Online dance challenges) ทำให้เห็นได้อย่างชัดเจนว่าโลกกำลังเปลี่ยนไปสู่การสร้างสรรค์ แบ่งปัน และสตรีมวิดีโอมากกว่าที่เคย ดังนั้นในปี 2564 ซัมซุงจึงพร้อมที่จะตอบสนองทุกความต้องการของผู้ชื่นชอบคอนเทนต์วิดีโอ ไม่ว่าจะเพื่อการตัดต่อฟุตเทจแบบมืออาชีพ หรือเพียงแค่ต้องการกล้องหลายเลนส์อัจฉริยะมาช่วยถ่ายภาพสวยงามคมชัด

 

 

วิศวกรและนักพัฒนาของซัมซุงได้ทำงานอย่างหนักเพื่อขยายขีดความสามารถขั้นสูงของ AI บนกาแลคซี่ดีไวซ์ เพื่อทำให้อุปกรณ์เหล่านี้สามารถเรียนรู้กิจกรรมและกิจวัตรประจำวันของแต่ละคน ซึ่งจะส่งผลให้ผู้ใช้สามารถถ่ายภาพและวิดีโอได้ดีขึ้น จัดการรูปแบบการใช้งานเพื่อเพิ่มอายุของแบตเตอรี่ พร้อมบริหารพื้นที่จัดเก็บข้อมูลและการใช้งานหน้าจอให้เหมาะสมที่สุด ซึ่งซัมซุงกำลังวางแผนที่จะขยายความสามารถในการเรียนรู้พฤติกรรมส่วนบุคคลนี้ไปยังทุกกลุ่มผลิตภัณฑ์ในตระกูลกาแลคซี่ เพื่อทำให้ผู้คนได้ทำทุกสิ่งที่พวกเขาชื่นชอบได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

 

หมดยุคสมาร์ทโฟน ‘One Size Fits All’

 

 

นอกจากนี้ซัมซุงยังคงสนับสนุนการวิจัยและการทำงานร่วมกันแบบโอเพนซอร์ส (open source) เพื่อพัฒนาความสามารถใหม่ๆ ซึ่งนำไปสู่การปรับใช้กับอุปกรณ์ แอพพลิเคชัน และบริการต่างๆ เพื่อให้ผู้ใช้งานได้รับประโยชน์จากเทคโนโลยีได้อย่างเต็มที่ ทั้งนี้ ด้วยระบบนิเวศแบบเปิดที่ซัมซุงสร้างขึ้นร่วมกับเหล่าบรรดาผู้นำในอุตสาหกรรมที่มีแนวคิดเดียวกัน ทำให้เรากำลังเดินหน้าพัฒนานวัตกรรมที่เชื่อมต่อและทำงานร่วมกันได้ เพื่อที่จะได้พาทุกคนก้าวเข้าสู่ยุคใหม่อันน่าตื่นเต้นของประสบการณ์การใช้งานสมาร์ทโฟนแบบบูรณาการ (Integrated mobile experiences) ในอนาคต

 

 

ขณะเดียวกันยังได้พัฒนาเทคโนโลยีลํ้าสมัยอย่าง อัลตร้าไวด์แบนด์ (UWB) ขึ้นไปอีกขั้น ด้วยการทำงานร่วมกับพันธมิตร โดยเร็วๆ นี้ จะเปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ด้านการเชื่อมต่อเข้ากับรถยนต์ เพื่อส่งมอบประสบการณ์การใช้งานรูปแบบใหม่ในยุคดิจิทัล รวมถึงการใช้เทคโนโลยีเข้ามาเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยในการค้นหาสิ่งที่สำคัญที่สุดได้ง่ายและรวดเร็วขึ้น ไม่ว่าจะเป็น กุญแจ กระเป๋าสตางค์ หรือแม้แต่สัตว์เลี้ยงอีกด้วย

อย่างไรก็ตามถึงแม้ว่าเราได้วางแผนที่จะแนะนำหลากหลายนวัตกรรมใหม่อันน่าตื่นเต้นในปีนี้ แต่เป้าหมายที่สำคัญที่สุดอันดับหนึ่งยังคงเป็นการสร้างประสบการณ์ที่ผู้คนสามารถไว้วางใจได้เสมอ จากการที่พวกเขาสามารถมั่นใจได้ว่าเราจะปฏิบัติต่อข้อมูลส่วนบุคคลด้วยความระมัดระวังสูงสุด โดยอุปกรณ์ใหม่เหล่านี้จะนำเสนอประสบการณ์การใช้งานสมาร์ทโฟนที่ออกแบบมาเฉพาะบุคคล โดยคำนึงถึงความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัวเป็นอันดับแรก

 

 

หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3,643 หน้า 16 วันที่ 10 - 13 มกราคม 2564