กรมธนารักษ์ เดินหน้าเก็บรายได้เข้ารัฐหมื่นล้าน

06 ม.ค. 2564 | 10:14 น.

กรมธนารักษ์ลุยงานในภารกิจ ดึงที่ราชพัสดุบริหารเองเพิ่ม เดินหน้าจัดเก็บรายได้เข้ารัฐ 10,000 ล้านบาทในปีงบ 64 พร้อมเดินหน้างานในเชิงสังคมให้ประชาชน

นายยุทธนา หยิมการุณ อธิบดี กรมธนารักษ์ เปิดเผยว่า ในปีงบประมาณ 2564 กรมธนารักษ์ จะนำที่ราชพัสดุ ทั้งหมด 12.6 ล้านไร่ ซึ่งส่วนอยู่ในการครอบครองดูแลของหน่วยงานราชการต่างๆ มาบริหารจัดการเองเพิ่มขึ้นเป็น 10% จากปัจจุบันที่บริหารจัดการเพียง 4% เพื่อทำให้มีรายได้จากค่าเช่าที่ดินเพิ่มขึ้นและจะเป็นผลดีที่ทำให้กรมธนารักษ์จัดเก็บรายได้เข้ารัฐได้สูงขึ้น เพื่อให้มีรายได้เข้ารัฐไม่ต่ำกว่า 1 หมื่นล้านบาท 

 

ยุทธนา หยิมการุณ

 

ทั้งนี้จะเป็นการจัดระเบียบการใช้ที่ราชพัสดุสำหรับหน่วยงานของราชการที่นำไปใช้ประโยชน์ เช่น การใช้พื้นที่เพื่อเชิงพาณิชย์ การเปิดเป็นร้านค้าสวัสดิการเชิงพาณิชย์ โดยได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากหน่วยงานของราชการ รวมทั้งประชาชนและเอกชนที่นำที่ราชพัสดุ ที่ได้รับการเช่าแล้วนำไปใช้ผิดประเภท เช่น เช่าเพื่อเป็นที่อยู่อาศัยแล้วนำไปประกอบกิจการการค้า ซึ่งจะต้องเสียค่าเช่าที่ราชพัสดุในอัตราที่สูงขึ้น ซึ่งทางกรมฯได้ดำเนินการต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 2563 คาดว่า จะทำให้จัดเก็บค่าเช่าได้มากขึ้น

 

"เราจะเร่งรัดการจัดเก็บค่าเช่าที่ราชพัสดุที่หน่วยงานรัฐวิสาหกิจได้ใช้ประโยชน์อยู่ ซึ่งกรมธนารักษ์จะพิจารณาว่า มีสัญญาเช่ากับรัฐวิสาหกิจต่างๆ ซึ่งมีการเก็บค่าเช่าเท่าไร และการใช้ประโยชน์แบบใด เพื่อนำมาประกอบการเก็บค่าเช่าให้เหมาะสม หลังจากได้ร่วมกันทำรังวัดพื้นที่เสร็จตั้งแต่เดือนธันวาคม 2563 โดยจะเริ่มทำสัญญาเก็บค่าเช่าได้ตั้งแต่เดือนมกราคม 2564 เป็นต้นไป"
 

กรมธนารักษ์จะเร่งดำเนินการจัดให้เช่าที่ราชพัสดุ 3 หมื่นราย ที่ดำเนินการจัดให้เช่าแล้วเสร็จเมื่อปลายเดือนพฤศจิกายน 2563 เกือบ 10,000 ราย พร้อมแจกสัญญาเช่าในจังหวัดกาฬสินธุ์ นครราชสีมา และเชียงใหม่ ซึ่งเมื่อรัฐรับรองสิทธิการใช้ที่ดินของราชการ โดยสร้างประโยชน์ในที่ดินนั้นให้กับประชาชนแล้ว ประชาชนสามารถใช้ประโยชน์เพื่อการอยู่อาศัย ทำการเกษตรกรรม หรือประกอบกิจการต่างๆ ในที่ดินของรัฐอย่างถูกต้องตามกฎหมาย

 

ส่วนที่ดินและสิ่งปลูกสร้างที่ได้รับโอนจากการยึดของสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน(ปปง.) และ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) ตามคำสั่งศาล นำมาเปิดประมูลเพื่อให้เอกชน ประชาชนเข้ามาประมูลในระบบออนไลน์โดยร่วมกับ บมจ. กรุงไทย จำกัด (มหาชน)คาดว่า จะเปิดประมูลให้กับผู้สนใจได้ภายในต้นเดือนกุมภาพันธ์ 2564  และจะเปิดประมูลที่ดินราชพัสดุในพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษทั้ง พื้นที่จังหวัดตาก หนองคาย และมุกดาหาร เปิดประมูลสนามกอล์ฟบางพระ จังหวัดชลบุรี 

 

นอกจากนั้นจะเร่งรัดสัญญาร่วมดำเนินโครงการพัฒนาปรับปรุงท่าเรือสงขลา เปิดประมูลที่ดินราชพัสดุที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์ทั่วประเทศ เพื่อนำมาหารายได้เข้ารัฐ ซึ่งบางพื้นที่เป็นพื้นที่ใจกลางเมือง อาทิ สุขุมวิท สีลม หรือในต่างจังหวัด เช่น จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เชียงราย เชียงใหม่ และนครสวรรค์ เป็นต้น และมุ่งเน้นการติดตามค่าเช่าที่ราชพัสดุทั่วประเทศไม่ให้คงค้าง เพื่อสามารถสร้างผลตอบแทนทางเศรษฐกิจเข้ารัฐให้เพิ่มขึ้นด้วย
 

กรมธนารักษ์ยังมีนโยบายในเชิงสังคม เพื่อสนับสนุนให้ประชาชน ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ และสังคมโดยรวมมีคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น โดยเน้นสังคมผู้สูงอายุ โดยจะดำเนินโครงการ“ที่พักอาศัยผู้สูงอายุ รามา-ธนารักษ์”บนที่ราชพัสดุ จังหวัดสมุทรปราการ ซึ่งร่วมมือกับคณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี โดยจะจับสลากบัญชีรายชื่อผู้ได้รับสิทธิและบัญชีรายชื่อสำรอง ในวันที่ 15 มกราคม 2564 และจะดำเนินการก่อสร้างประมาณเดือนเมษายน 2564 คาดว่า จะแล้วเสร็จปลายปี 2565 

 

"เรายังเตรียมขยายการก่อสร้างที่อยู่อาศัยของข้าราชการพลเรือนทุกประเภทบนที่ราชพัสดุไม่ต่ำกว่า 1 พันยูนิต ทั้งในพื้นที่ในกรุงเทพมหานครและต่างจังหวัด และจะสำรวจบ้านทรงคุณค่าทางประวัติศาสตร์ที่อยู่ในพื้นที่ของส่วนราชการประมาณ 95 แห่งทั่วประเทศ มาทำประโยชน์ในเชิงพาณิชย์ โดยต้นเดือนกุมภาพันธ์ จะเปิดประมูลบ้านขุนพิทักษ์บริหาร หรือ บ้านเขียว อยุธยา และบ้านพายัพ ซอยสามเสน 5 กรุงเทพมหานคร"นายยุทธนากล่าว 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ออกแล้ว หลักเกณฑ์ใหม่ขอใช้ที่ราชพัสดุของหน่วยราชการ-อปท.

ข้าราชการโคราช เฮ! จอง"บ้านสวัสดิการกรมธนารักษ์"ได้แล้ว

กรมธนารักษ์ขึ้นค่าเช่าที่ศูนย์ราชการ รับภาษีที่ดิน