เตือนติดเชื้อโควิด-19 พบหมอช้าเกิน 48 ชั่วโมงเสี่ยงเสียชีวิต

01 ม.ค. 2564 | 11:00 น.

อธิบดีกรมควบคุมโรคเตือนติดเชื้อโควิด-19 พบหมอช้าเกิน 48 ชั่วโมงเสี่ยงเสียชีวิต

นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า ประชาชนที่ไปในที่ที่พบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 (COVID-19) และต่อมาในระยะเวลา 14 วันมีอาการทางเดินหายใจ ไข้ ไอ เจ็บคอ หายใจเหนื่อย มีน้ำมูก จมูกไม่ได้กลิ่น ลิ้นไม่รับรส ขอให้ไปรับการตรวจที่โรงพยาบาลโดยเร็ว หากมาช้าเกิน 48 ชั่วโมง มีโอกาสเสียชีวิต โดยกลุ่มกลุ่มเสี่ยง ได้แก่ ผู้สูงอายุ ผู้มีโรคประจำตัว รวมทั้งผู้ป่วยเบาหวาน ผู้ป่วยโรคปอด หญิงตั้งครรภ์ เด็ก

              ส่วนสถานการณ์ความคืบหน้าโควิด-19 นั้น  วันที่ 1 มกราคม 64 มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ในประเทศไทย เพิ่มอีก 279 คน รวมผู้ป่วยสะสม 7,163 คน และมีผู้เสียชีวิตเพิ่ม 2 คน รวมผู้เสียชีวิตสะสม 63 คน ตั้งแต่กลางเดือนธันวาคม 63 พบการระบาดที่ จังหวัดสมุทรสาคร เชื่อมโยง จังหวัดนนทบุรี และบริเวณใกล้เคียงกับกรุงเทพมหานคร รวมถึงกรณีที่มีการระบาดในบ่อนหลายแห่งในภาคตะวันออก ทั้ง จังหวัดระยอง ชลบุรี จันทบุรี ตราด และสระแก้ว ส่งผลให้มีการติดเชื้อในชุมนุมต่อเนื่อง

              ขณะที่ภาพรวมการระบาดยังอยู่ในแถบพื้นที่ จังหวัดสมุทรสาคร กรุงเทพฯ ปริมณฑล และภาคตะวันออกเป็นหลัก และมีการกระจายตัวของผู้ป่วยไปยังจังหวัดอื่นๆ อีก 53 จังหวัด สำหรับในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล รวมทั้งจังหวัดระยอง และชลบุรี มีการระบาดอย่างกว้างขวาง จึงจำเป็นต้องระดมกำลังป้องกันควบคุมโรค

              ส่วนแนวโน้มการระบาดของโรคในสถานบันเทิงและร้านอาหาร บริเวณถนนปิ่นเกล้า เขตบางพลัด กรุงเทพฯ โดยทีมสอบสวนโรคลงพื้นที่สอบสวนโรคแล้ว พบผู้ติดเชื้อเพิ่มในเหตุการณ์นี้อีก 5 คน รวมเป็น 48 คน ซึ่งเริ่มตั้งแต่กลางเดือน ธันวาคม 63 นอกจากจะมีพนักงานในร้านอาหารที่ตรวจพบว่าติดเชื้อแล้ว ยังมีรายงานตรวจพบเชื้อจากลูกค้าที่มาใช้บริการด้วย

              

ด้านข้อมูลการค้นหาผู้ป่วยเชิงรุกที่สถานบันเทิงย่านปิ่นเกล้า ตรวจคัดกรองผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ซึ่งเป็นพนักงาน/นักร้องไปแล้ว 131 คน พบมีผลบวกเพิ่ม 5 คน ผู้รับบริการ 30 คน พบผลบวก 1 คน และผู้สัมผัสใกล้ชิดในครอบครัว/ชุมชน 16 คน พบผลบวก 1 คน ส่วนผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำที่อาศัยอยู่ใกล้สถานบันเทิง 197 คน ตรวจไม่พบเชื้อ

อย่างไรก็ดี  หลังจากที่มีการสอบสวนโรคและพบผู้ป่วยแล้ว มีอีก 1 คนที่พบเพิ่มเติมเป็นรายที่ 49 คือ ชายไทยอายุ 44 ปี ซึ่งมาใช้บริการที่ร้านอาหารในย่านดังกล่าว และเสียชีวิตเมื่อวันที่ 31 ธ.ค.ที่ผ่านมา จากการตรวจสอบประวัติพบว่ามีอาการป่วยตั้งแต่วันที่ 26 ธันวาคม 63 กรณีนี้มีการติดตามผู้สัมผัสเสี่ยงสูง เป็นคนในครอบครัว 7 คน และในโรงพยาบาล 6 คน

              นายแพทย์โสภณ ยังได้กล่าวถึงความก้าวหน้าในการสอบสวนโรค COVID-19 ที่มาจากสถานที่ลักลอบเล่นการพนัน ตั้งแต่เดือนธันวาคม 63 โดยผลสอบสวนโรคล่าสุดพบผู้ป่วยเพิ่ม 2 คนในวันที่ 1 มกราคม 64 ในจังหวัดสระแก้ว เป็นชายอายุ 33 ปี และอายุ 26 ปี

              “ขอให้ผู้ที่เคยไปบ่อนการพนันในพื้นที่ จังหวัดระยอง ชลบุรี จันทบุรี ตราด ตั้งแต่วันที่ 1 ธันาคม 63 ให้สังเกตอาการที่บ้าน 14 วัน หลีกเลี่ยงการไปใกล้ชิดกับผู้อื่น หากมีอาการไข้ ไอ เจ็บคอ มีน้ำมูก จมูกไม่ได้กลิ่น ลิ้นไม่รับ ให้สวมหน้ากากอนามัย ใช้รถส่วนตัว ไปรับการตรวจที่สถานพยาบาลใกล้บ้าน หรือสอบถามสายด่วนกรมควบคุมโรค 1422”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดไทม์ไลน์1ขวบติดเชื้อโควิด

รวมข่าว "โควิด-19" วันที่ 1 ม.ค.64 แบบอัพเดทล่าสุด

"ชลบุรี" ยอดพุ่งพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่ม 51 ราย