ลูกจ้างเฮ ถูกปิดงานโควิดรอบใหม่"ประกันสังคม"ชดเชย50%3เดือน

31 ธ.ค. 2563 | 04:42 น.

เลขาธิการประกันสังคมเผย กฎกระทรวงออกแล้ว พร้อมจ่ายชดเชยว่างงานจากเหตุโควิด และลดอัตราเงินสมทบนายจ้าง ลูกจ้างผู้ประกันตน ม.33 ม.39

 

เลขาธิการประกันสังคมเผย กฎกระทรวงออกแล้ว พร้อมจ่ายชดเชยว่างงานจากเหตุโควิด 50% อัตราค่าจ้างรายวัน ไม่เกิน 90 วัน และลดอัตราเงินสมทบนายจ้าง ลูกจ้างผู้ประกันตน ม.33 ม.39

         

นายทศพล กฤตวงศ์วิมาน เลขาธิการประกันสังคม เปิดเผยว่า ตามที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเมื่อวันที่ 22 ธันวาคม 2563 เห็นชอบร่างกฎกระทรวงการได้รับประโยชน์ทดแทนในกรณีว่างงานเนื่องจากมีเหตุสุดวิสัยอันเกิดจากการระบาดของโรคติดต่ออันตราย ตามกฎหมายว่าด้วยโรคติดต่อ และร่างกฎกระทรวงกำหนดอัตราเงินสมทบนั้น ตนได้เร่งรัดดำเนินการนำร่างกฎกระทรวง ทั้ง 2 ฉบับผ่านคณะกรรมการกฤษฎีกา และประกาศลงราชกิจจานุเบกษาได้สำเร็จเสร็จสิ้นเมื่อวานนี้ 30 ธันวาคม พ.ศ. 2563 
   ลูกจ้างเฮ ถูกปิดงานโควิดรอบใหม่"ประกันสังคม"ชดเชย50%3เดือน  

"กฎกระทรวงการได้รับประโยชน์ทดแทนในกรณีว่างงานเนื่องจากมีเหตุสุดวิสัย อันเกิดจากการระบาดของโรคติดต่ออันตราย ตามกฎหมายว่าด้วยโรคติดต่อ พ.ศ. 2563" ส่งผลให้ลูกจ้างซึ่งเป็นผู้ประกันตนมีสิทธิได้รับประโยชน์ทดแทนในกรณีว่างงาน เนื่องจากไม่ได้ทำงาน หรือนายจ้างไม่ให้ทำงานเนื่องจากต้องกักตัวหรือเฝ้าระวังการระบาดของโรค หรือในกรณีที่ลูกจ้างไม่ได้ทำงานเนื่องจากนายจ้างต้องหยุดประกอบกิจการไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน เนื่องจากทางราชการมีคำสั่่งให้ปิดสถานที่เป็นการชั่วคราวเพื่อป้องกันการระบาดของโรคติดต่ออันตราย ตามกฎหมายว่าด้วยโรคติดต่อ ทำให้ไม่สามารถประกอบกิจการได้ตามปกติ และลูกจ้างไม่ได้รับค่าจ้างในระหว่างนั้น  ให้ลูกจ้างดังกล่าวมีสิทธิได้รับประโยชน์ทดแทนในกรณีว่างงาน ในอัตราร้อยละห้าสิบของค่าจ้างรายวัน  โดยให้ได้รับตลอดระยะเวลาที่มีการกักตัวหรือเฝ้าระวังการระบาดของโรค หรือมีคำสั่งปิดสถานที่ดังกล่าว แล้วแต่กรณี แต่รวมกันไม่เกินเก้าสิบวัน ซึ่งในการขอรับเงินนั้นนายจ้างต้องออกหนังสือรับรองการขอรับประโยชน์ทดแทนในกรณีว่างงาน เนื่องจากมีเหตุสุดวิสัย 
    
ส่วนกฎกระทรวงกําหนดอัตราเงินสมทบกองทุนประกันสังคม พ.ศ. 2563” ส่งผลให้มีการปรับลดเงินสมทบฝ่ายนายจ้าง และฝ่ายผู้ประกันตนตามมาตรา 33 เหลือร้อยละ 3 และผู้ประกันตนตามมาตรา 39 ลดลงเหลือ 278 บาท เป็นระยะเวลา 3 เดือน (ตั้งแต่เดือนมกราคม – มีนาคม 2564) เพื่อช่วยเหลือนายจ้าง และผู้ประกันตนที่ยังคงได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ทางเศรษฐกิจ ซึ่งจะช่วย แบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายของนายจ้าง และผู้ประกันตน ในการจ่ายเงินสมทบ
    

เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม ได้กล่าวต่ออีกว่า สำนักงานประกันสังคมได้เตรียมการในเรื่องการจ่ายสิทธิประโยชน์กรณีว่างงานเนื่องจากเหตุสุดวิสัย โควิด-19 และการรับชำระเงินสมทบในอัตราที่ลดลงไว้เรียบร้อยแล้ว คาดว่าเมื่อเปิดทำการหลังหยุดยาวเนื่องจากปีใหม่นี้ จะสามารถให้บริการแก่นายจ้างลูกจ้างได้ทันท่วงที สมตามเจตนารมณ์ของรัฐบาล และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ที่ให้ความสำคัญในการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติรวมไปถึงนโยบายเร่งด่วนของกระทรวงแรงงาน โดยเฉพาะด้านการสร้างโอกาสและความเสมอภาคทางสังคม เพื่อให้ครอบคลุมการดูแลบริการและสิทธิประโยชน์ของวัยแรงงานทุกกลุ่มทุกวัย
     

การจ่ายชดเชยว่างงานขาดรายได้จากเหตุรัฐสั่งปิดกิจการเพื่อป้องกันเชื้อโควิด-19 ระบาดรอบแรก เมื่อต้นปี 2563 ในการล็อกดาวน์ทั่วประเทศ มีผู้ยื่นขอรับสิทธิ์ 1.26 ล้านราย เป็นเงินประมาณ 3 หมื่นล้านบาท

 

อ่านรายละเอียด
    กฎกระทรวงการได้รับประโยชน์ทดแทนในกรณีว่างงานเนื่องจากมีเหตุสุดวิสัยอันเกิดจากการระบาดของโรคติดต่ออันตรายตามกฎหมายว่าด้วยโรคติดต่อ พ.ศ. ๒๕๖๓

      กฎกระทรวงกำหนดอัตราเงินสมทบกองทุนประกันสังคม พ.ศ. ๒๕๖๓